MEA ร่วมมือ มิวเซียมสยาม จัดตั้งพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทยเป็นพื้นที่การเรียนรู้แห่งใหม่

26 ม.ค.65 - นายวีรวัจน์ บัวทอง รองผู้ว่าการ MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย ระหว่าง การไฟฟ้านครหลวง และ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ผ่านระบบ Video Conference ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย การไฟฟ้านครหลวง เขตวัดเลียบ เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ด้านไฟฟ้า มีอายุเก่าแก่กว่า 105 ปี ในอดีตเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์เป็นอาคารโบราณที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมและเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นมากมาย

โดย รองผู้ว่าการ MEA เปิดเผยว่า MEA มีความยินดีและภูมิใจอย่างยิ่ง ที่จะได้ร่วมมือกับ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ซึ่งถือเป็นองค์กรที่มีพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ต้นแบบของแหล่งเรียนรู้อันทันสมัย ที่ช่วยยกระดับมาตรฐานพิพิธภัณฑ์ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่และกิจกรรมสร้างสรรค์มาใช้ ทำให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์มีความแปลกใหม่ และน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะกับเยาวชนและนักท่องเที่ยวจากนานาประเทศ โดยความร่วมมือในครั้งนี้ MEA คาดหวังว่าการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทยจะได้รับความมือด้วยดีจากสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ในการให้คำปรึกษา และ แนะนำการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ ยกระดับมาตรฐานกระบวนการเรียนรู้และการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทยให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สร้างการมีส่วนร่วมเป็นประโยชน์สร้างคุณค่าแก่ประชาชน ชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

ด้าน นายราเมศ กล่าวว่า สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่เห็นความสำคัญในการจัดทำพิพิธภัณฑ์ และไว้วางใจทีมงานมิวเซียมสยามร่วมมือเป็นพันธมิตรในการดำเนินงานภายใต้กรอบความร่วมมือนี้ อันจะเป็นแนวทางการดำเนินงานให้การจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย ให้บรรลุผลสำเร็จเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อการเรียนรู้แห่งใหม่ ที่ทันสมัยเทียบเท่ามาตรฐานสากล และตอบโจทย์อนาคตของการเรียนรู้ของผู้คนในสังคมที่สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ผ่านประสบการณ์ตรง ณ สถานที่จริง และโลกออนไลน์ เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการสร้างสรรค์พื้นที่ใหม่แห่งการเรียนรู้สำหรับประเทศไทยต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกระดับ'พิพิธภัณฑ์แสตมป์'สู่อินเตอร์

ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์แสตมป์ไทยที่สามารถเข้าไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์อันยาวนานของกิจการไปรษณีย์ไทย พร้อมเปิดโลกแสตมป์ดวงจิ๋วซึ่งซ่อนเรื่องราวน่าค้นหาไว้มากมาย   ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน กรุงเทพฯ  , พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรเชียงใหม่

MEA จับมือภาคีจัดระเบียบสายสื่อสารย่านถนนเอกมัย

วันนี้ (29 มกราคม 2567) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิ

'พิธา' ให้คำแนะนำเด็กอยากเป็นนักการเมือง ไม่ต้องพูดเก่ง แต่ต้องมีจิตสาธารณะ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็ก ณ มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ ซึ่งมีบูธต่างๆ ภายใต้ธีม Play เช่น Play Gallery เล่นเล่าเรื่อง Play Gourmet เล่นรู้รส Play and Growth เล่นล่าฝัน โดยนายพิธาแวะเยี่ยมชมบูธ Play Grooming หรือ เล่น Learn เพลิน