กรมการค้าภายในผนึกพันธมิตร แจก“ส้มลิ้ม”และ “มะม่วงอบแห้ง”ให้ประชาชนช่วงสงกรานต์

8 เม.ย. 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ในการช่วยเหลือเกษตรกรกระจายสินค้าเกษตรที่เกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาดขาดช่องทางในการระบายผลผลิตมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และในช่วงเวลานี้ผลผลิตมะม่วงมีปริมาณออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก กรมฯ จึงได้ดำเนินการเข้าไปดูดซับผลผลิตมะม่วงเกรดคละจากกลุ่มเกษตรกร จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก เพื่อลดปริมาณส่วนเกิน (Over Supply) จากระบบซึ่งที่ผ่านมาสถานีให้บริการน้ำมันพีที ได้ช่วยกระจายผลผลิต “มะม่วงผลสด” ปริมาณ 300 ตัน ไปเมื่อวันที่ 31 มี.ค. – 2 เม.ย. 65 277 สาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลโดยได้รับผลตอบรับจากลูกค้าผู้มาใช้บริการอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี เนื่องจากผู้บริโภคเติมน้ำมันแล้ว ยังได้มีโอกาสช่วยเหลือเกษตรกร อีกด้วย

โดยในวันนี้ (8 เม.ย.65) กรมฯ ได้ร่วมมือกับสถานีบริการน้ำมัน พีที อีกครั้ง ในการช่วยเหลือเกษตรกรกระจายผลผลิตมะม่วงมัน พันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด จาก จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก ออกนอกแหล่งผลิต ปริมาณรวม 200 ตัน โดยการนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงกวน หรือที่เรียกกันว่า “ส้มลิ้ม” และ “มะม่วงอบแห้ง” รวมกว่า 500,000 แพ็ค เพื่อนำมามอบเป็นของสมนาคุณให้แก่พี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว และแวะเติมน้ำมันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้ลิ้มลองรสชาติของส้มลิ้มและมะม่วงอบแห้งที่มีความหวานและอมเปรี้ยว ทำให้สดชื่นระหว่างการเดินทาง ซึ่งจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 8 ถึง 12 เม.ย. 65 รวมระยะเวลา 5 วัน หรือจนกว่าของจะหมด กว่า 600 สาขา ใน 73 จังหวัดทั่วประเทศ โดยกรมฯ สนับสนุนค่าบริหารจัดการ

ทั้งนี้ จากการเข้าไปแก้ไขปัญหาโดยใช้มาตรการในเชิงรุกตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิตที่ผ่านมา จะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรมีตลาดรองรับผลผลิต และมีรายได้ที่แน่นอน รวมทั้งได้เตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับและรักษาเสถียรภาพราคามะม่วงหรือสินค้าเกษตรอื่นๆ ให้เกษตรกรสามารถขายได้ในเกณฑ์ดีตลอดฤดูกาล ลดปัญหาผลไม้ล้นตลาด แก้ไขราคาตกต่ำ เกษตรกรขายได้ ประชาชนได้บริโภคในราคาที่เหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” จัด “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” นำผลไม้สด-แปรรูปขายในงานมหาสงกรานต์

“พาณิชย์” จัดกิจกรรม “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง นำผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ขนมหวาน ไอศกรีม รวม 75 รายการ ลดสูงสุด 60% มาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวรวม 5 วัน

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน

สงกรานต์ฟีเวอร์ปีนี้ คาดไทยเที่ยวไทยดันเงินสะพัด 4.7 หมื่นล้าน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนมีนาคม 2567 จำนวน 4,728 ตัวอย่าง ครอบคลุมประชาชนทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางและการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ