คดีแตงโมใกล้จบ แย้มส่อประมาท รอผลนิติวิทย์ยัน

"บิ๊กปั๊ด" เรียกชุดคลี่คลายคดี "แตงโม" ประชุมด่วน สั่งจำลองเหตุการณ์ดื่มแอลกอฮอล์-การทำลายหลักฐาน เผยสอบปากคำพยานแล้ว 77 ปาก เช็กวงจรปิด 60 ตัว ตรวจ 20 คลิป "โฆษก ตร." ชี้แนวโน้มเป็นคดีประมาททำให้มีความตาย ยังไม่บ่งชี้ฆาตกรรม แถมไม่พบสารเสพติด “ชาดา” ยันไม่ใช่นักการเมืองอักษรย่อ ช. “ไผ่ ลิกค์” รับโทร.คุย "ปอ" ปัดช่วยเหลือ "ทนายแม่แตงโม" ร้อง "กมธ.สิทธิฯ" ขอความเป็นธรรม

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 8 มี.ค. เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายการเสียชีวิตดาราสาว แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่พลักตกเรือเสียชีวิต โดยมีชุดสืบสวนสอบสวนทั้งของ บช.ภ.1 และ บช.น.1 พร้อมแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน
พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผบช.ภ.1 ในฐานะโฆษกคดีการเสียชีวิตของแตงโม แถลงผลการประชุมว่า ขณะนี้ได้สอบปากคำพยานไปแล้ว 77 ปาก พร้อมทบทวนหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ กล้องวงจรปิด 60 ตัว และคลิปวิดีโอประมาณ 20 คลิป ซึ่งมีทั้งที่เป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ โดยภาพรวมผลเป็นที่น่าพอใจ แต่จากคำให้การของบุคคลที่อยู่ในเรือหลายครั้ง ทำให้พอจะเห็นภาพขณะเกิดเหตุ ตั้งแต่คำให้การของนายไพบูลย์ ศรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ที่ยอมรับว่าขับเรือไม่เป็น แต่อยากลองขับเรือ ทำให้มีจังหวะที่เรือกระชาก ขณะใช้ความเร็วเรือ 8 นอต จนทำให้แตงโมพลัดตกเรือ บริเวณกาบซ้ายด้านใต้ หลังทำธุระส่วนตัวและพยายามลุกขึ้นมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเสี้ยววินาที จึงมีการส่งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ไปสอบทานกับภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อยืนยันเพิ่มเติมว่าบาดแผลของแตงโมเกิดก่อนหรือหลังเสียชีวิต เพราะมีผลต่อการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 1 สัปดาห์จึงจะทราบผล
พล.ต.ต.อุดรกล่าวว่า ผบ.ตร.สั่งให้จำลองเหตุการณ์เพื่อให้เกิดความแน่ชัดอีกครั้ง เนื่องจากยังมีประเด็นเรื่องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังการค้นบ้านของนายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือจ๊อบ พบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เชื่อว่าเป็นของที่ใช้ดื่มบนเรือวันเกิดเหตุ และผู้ที่อยู่บนเรือทุกคนให้การตรงกันว่าวันเกิดเหตุมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จริง ส่วนที่มีการทิ้งแก้วเครื่องดื่ม สันนิษฐานว่าเกิดจากความกลัว ในทำนองเดียวกับการเมาแล้วขับ จึงพยายามทำลายหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และมีการนัดแนะคำให้การหลังเกิดเหตุ แต่เชื่อว่าทุกคนต้องได้รับผลแห่งการกระทำ
"หลักฐานที่พบขณะนี้ยังไม่ปรากฏว่าแตงโมรับงานเอนเตอร์เทน ส่วนกรณีที่มีข้อมูลว่าผู้ต้องหาประสงค์จะบวชนั้น เมื่อได้รับการประกันตัวไม่มีพฤติกรรมหลบหนีก็มีสิทธิที่จะบวชได้ แต่ขึ้นอยู่กับทางวัดว่าจะอนุญาตหรือไม่" พล.ต.ต.อุดรกล่าว
พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสริมว่า จากพยานหลักฐานในขณะนี้แนวโน้มทางคดีเป็นการประมาททำให้มีความตาย โดยยังไม่บ่งชี้ถึงการฆาตกรรม อีกทั้งพยานหลักฐานยังไม่ปรากฏว่ามีการใช้ยาเสพติด ทั้งผู้ที่อยู่บนเรือและผู้เสียชีวิต จึงยังไม่มีการแจ้งข้อหาใครเพิ่มเติม แต่เพื่อให้สังคมสิ้นข้อสงสัยพนักงานสอบสวนยังรอผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการ ทำให้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะมีการแถลงปิดคดีเมื่อใด
ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีที่ถูกพาดพิงในรายการโหนกระแส ช่อง 3 ที่ดำเนินการโดยพิธีกรหนุ่ม กรรชัย ที่ได้เชิญนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนมาเปิดใจ โดยได้กล่าวพาดพิงถึงนักการเมือง ช. ว่าหมายถึงชาดา ว่าตนได้โทรศัพท์ไปชี้แจงแล้ว หลังจากที่นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ นำภาพตนในงานบวชของลูกชายของนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย มาเปิดเผยในรายการ จึงทำให้เข้าใจได้ว่านักการเมือง ช. หมายถึงตน ซึ่งในข้อเท็จจริงในงานดังกล่าวนั้นมีผู้ร่วมงานกว่า 1,000 คน แต่ผู้ดำเนินรายการนั้นได้หยิบภาพที่มีตนและนายปอขึ้นมาสร้างเป็นประเด็น

"ยอมรับเมื่อ 10 ปีก่อนเคยรู้จักนายปอสมัยที่เล่นรถ แต่ก็ไม่ได้ติดต่อกันมาอีกเลย หรือแม้แต่เบอร์โทรศัพท์ก็ไม่มี อีกทั้งนายปอก็ไม่เคยโทร.มาหาคนใกล้ชิดของตนด้วย ใครที่ทำให้ผมเสียหาย ต้องเจอกับผมแน่" นายชาดาระบุ

ส่วนนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย ยอมรับหลังเกิดเหตุตนเองได้ทราบเรื่องไลฟ์สด จึงรู้สึกเป็นห่วงอย่างมาก เพราะส่วนตัวรู้จักกับทั้ง แตงโมและนายปอ จึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับปอเรื่องราวเป็นอย่างไร โดยตนเองพูดคุยไม่นาน มีอยู่สองประเด็น ประเด็นแรกปอระบุแตงโมไปปัสสาวะแล้วตกน้ำ ซึ่งส่วนตัวก็นึกภาพไม่ออก ประเด็นที่สองได้พูดคุยเรื่องเหตุการณ์ในอดีตที่เคยไปแข่งรถด้วยกันแล้วนั่งอยู่บนกระบะแล้วบังเอิญตกลงไป ซึ่งก็มีโทษจากเรื่องนี้ ทำให้ปอกังวลเรื่องดังกล่าวว่าจะเดือดร้อนหรือไม่ โดยตนเองก็ได้บอกให้ไปหาแตงโมก่อน ปอก็บอกกำลังหาอยู่

"คดีแบบนี้ไม่มีใครมาช่วย และผมก็ไม่ช่วยอยู่แล้ว ไม่รู้จะช่วยอย่างไร ซึ่งผมก็ไม่เสี่ยง" นายไผ่ยืนยัน

ที่รัฐสภา นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาแตงโม พร้อมด้วยนางภานุชฎา ศิระยุทธโยธิน ญาติของแตงโม เดินมายื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอความเป็นธรรม และขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีแตงโม

นายสมชายกล่าวว่า เชื่อในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ลงมาดูคดีด้วยตนเอง ทั้งนี้ กมธ.จะรับเรื่องไว้ และในวันที่ 14 มี.ค. จะได้หารือว่าจะดำเนินการอย่างไร เบื้องต้นคาดว่าจะเชิญผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค 1 เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และ ผบ.ตร. เข้ามาให้ข้อมูล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง