รัสเซียบอมบ์หนักยูเครนเมินคำขู่

ทหารยูเครนเดินสำรวจสภาพความเสียหายใกล้กับศูนย์การค้าเรโทรวิลล์และอาคารบ้านเรือนของประชาชนในกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2565 หลังจากโดนรัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มเมื่อคืนวันอาทิตย์ (Photo by ARIS MESSINIS / AFP)

ยูเครนไม่พรั่นคำขู่ ปฏิเสธวางอาวุธยกเมืองท่ามาริอูโปลให้รัสเซียตามเส้นตายเช้าวันจันทร์ กองทัพรัสเซียบอมบ์ทางอากาศอย่างไม่ลดละ ถล่มศูนย์การค้าในกรุงเคียฟสังเวยอย่างน้อย 8 ศพ ยิงปืนใหญ่โจมตีโรงงานเคมีในภาคเหนือทำให้แอมโมเนียรั่วไหล "เซเลนสกี" เรียกร้องยุโรปเลิกค้าขายกับรัสเซีย

รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2565 กล่าวว่า เมืองท่ามาริอูโปล ริมทะเลอาซอฟในภาคใต้ของยูเครน โดนถล่มทางอากาศอย่างหนักมานานเกือบ 1 เดือนแล้ว ประชากรที่เหลืออยู่เกือบ 350,000 คน ต้องอยู่อย่างปราศจากไฟฟ้า ขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม และยา ในสภาพที่โจเซ็ป บอร์เรล หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) เรียกว่าเป็น "อาชญากรรมสงครามครั้งใหญ่"

 ประชากรบางส่วนได้รับอนุญาตให้อพยพออกจากเมืองได้ด้วยรถยนต์ส่วนตัว แต่ทหารรัสเซียที่บุกเข้าเมืองนี้ได้เมื่อวันเสาร์ ไม่อนุญาตให้ขบวนขนสิ่งของบรรเทาทุกข์หรือรถบัสเข้ามาอพยพพลเรือนออกไป เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวหารัสเซียด้วยว่าส่งพลเรือนบางส่วนจากเมืองนี้ไปยังรัสเซีย

กองทัพรัสเซียประกาศข้อเรียกร้อง 8 หน้ากระดาษ พร้อมกับขีดเส้นตายให้เมืองมาริอูโปลปฏิบัติตามภายในเวลา 05.00 น.ของวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม โดยกล่าวว่า ทุกคนที่วางอาวุธจะได้รับประกันว่าสามารถเดินทางออกจากมาริอูโปลได้อย่างปลอดภัย แต่ยังไม่ทันรอให้ถึงเส้นตาย รองนายกรัฐมนตรี ไอรีนา เวเรชชุ ของยูเครน ก็ประกาศอย่างแน่วแน่ว่า ยูเครนไม่ยอมจำนนหรือวางอาวุธ และรัสเซียควรอนุญาตให้อพยพพลเรือนที่ติดอยู่ในเมือง

การยึดเมืองท่าในภาคตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ จะเป็นสะพานเชื่อมทางบกระหว่างกองทัพรัสเซียในไครเมียกับกองกำลังในภาคตะวันตกเฉียงใต้ และดินแดนทางภาคเหนือและตะวันออกที่อยู่ในความควบคุมของรัสเซีย แต่พวกผู้นำยูเครนยืนกรานว่าจะยืนหยัดต่อต้านผู้รุกราน

โอเล็กซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ย้ำว่า ผู้พิทักษ์เมืองท่าแห่งนี้มีบทบาทสำคัญในการทำลายแผนของศัตรูและเสริมการป้องกันของยูเครน "วันนี้มาริอูโปลกำลังช่วยรักษาเคียฟ, ดนิโปร และโอเดสซา ทุกคนต้องเข้าใจสิ่งนี้"

มาโนลิส อันดรูลาคิส กงสุลใหญ่กรีกที่เชื่อว่าเป็นนักการทูตยุโรปคนสุดท้ายที่ออกจากเมืองมาริอูโปล โดยใช้เวลาเดินทาง 4 วันและกลับถึงกรีซเมื่อวันอาทิตย์ เปิดเผยถึงสภาพความย่อยยับของเมืองนี้ โดยระบุว่า มาริอูโปลจะถูกรวมไว้ในรายชื่อเมืองที่โดนสงครามทำลายอย่างสิ้นเชิง ในแบบเดียวกับเมืองเกร์นิกา, สตาลินกราด, กรอซนืย  และอาเลปโป

กองทัพรัสเซียโจมตีทางอากาศหลายเมืองของยูเครนด้วยปืนใหญ่และมิสไซล์อีกเมื่อคืนวันอาทิตย์ ที่กรุงเคียฟ  ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งโดนปืนใหญ่ถล่มพังราบ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟยังได้ประกาศเคอร์ฟิวรอบใหม่เริ่มตั้งแต่วันจันทร์จนถึงเช้าวันพุธ

ในภาคเหนือ รัสเซียยิงปืนใหญ่ระเบิดถล่มโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีซูมีคิมพรอม ในแคว้นซูมี ส่งผลให้แอมโนเนียรั่วไหล ดมิโตร ซีวิตสกี ผู้ว่าการแคว้นเตือนประชาชนในรัศมี 2.5 กิโลเมตรจากโรงงาน ให้หลบอยู่ภายในเคหสถานจนกระทั่งสถานการณ์ปลอดภัยในช่วงสาย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในวิดีโอชิ้นล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อคืนวันอาทิตย์ เรียกร้องให้ยุโรปเพิ่มแรงกดดันรัสเซียให้มากขึ้นเพื่อยุติการรุกรานยาวนานเกือบ 1 เดือนนี้ โดยกล่าวว่า ยุโรปต้องยุติการทำการค้าทั้งหมดกับรัสเซีย ปิดท่าเรือทุกแห่ง งดส่งออกสินค้าไปยังรัสเซีย และปฏิเสธพลังงานจากรัสเซีย

 รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของอียูมีกำหนดประชุมกันในวันจันทร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม มีรายงานว่า ชาติสมาชิกบางชาติกำลังพยายามผลักดันให้ใช้มาตรการห้ามซื้อน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย แต่เยอรมนีปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว  โดยเตือนว่าอาจก่อให้เกิดความไม่มั่นคงทางสังคม

รัฐบาลรัสเซียกล่าวเตือนเมื่อวันจันทร์เช่นกันว่า การห้ามพลังงานของรัสเซียจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดพลังงานโลก และจะส่งผลในทางลบอย่างรุนแรงต่อสมดุลด้านพลังงานของยุโรป

ประเด็นราคาพลังงานและความมั่นคงด้านอุปทานจะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมสุดยอดผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลส์วันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกาจะมาร่วมประชุมด้วย รวมถึงการร่วมเวทีประชุมผู้นำนาโตและจี 7 ก่อนที่ไบเดนจะเดินทางไปเยือนโปแลนด์ต่อในวันศุกร์

โปแลนด์เป็นเพื่อนบ้านของยูเครนที่รับผู้ลี้ภัยจากยูเครนมากกว่า 2 ล้านคน คาดว่าไบเดนจะหารือกับประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา ของโปแลนด์ เกี่ยวกับการรับมือวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่นั่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง