ปลุกกดดันรัสเซีย ‘ปูติน’แก้ลำยุโรป รูเบิลซื้อพลังงาน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นวันที่ 30 ที่รัสเซียรุกรานยูเครน (Getty Images)

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ปลุกทั่วโลกเดินขบวนประท้วงกดดันรัสเซียยุติสงครามในวันครบรอบ 1 เดือนรุกรานยูเครน ไล่บี้ผู้นำตะวันตกสนับสนุนอาวุธเพิ่มขึ้นอีก อ้างรัสเซียใช้ระเบิดฟอสฟอรัสโจมตี ด้าน "ปูติน" ทำสงครามเศรษฐกิจ สั่งยุโรปจ่ายค่าพลังงานเป็นเงินสกุลรูเบิล

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2565 ซึ่งครบ 1 เดือนที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งการให้กองทัพรัสเซียเปิด "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" รุกรานประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตะวันตกชาตินี้ โดยในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐพร้อมด้วยบรรดาผู้นำกลุ่มนาโต, จี 7 และสหภาพยุโรป มีกำหนดประชุมสุดยอดกันที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตครั้งนี้

ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวปราศรัยเมื่อคืนวันพุธ เรียกร้องให้ผู้คนทั่วโลกออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในนามของสันติภาพพร้อมกับสัญลักษณ์ของยูเครน เพื่อสนับสนุนยูเครน, สนับสนุนเสรีภาพ และสนับสนุนชีวิต  "โลกต้องยุติสงคราม" เขากล่าวเป็นภาษาอังกฤษ

ผู้นำยูเครนเรียกร้องต่อผู้นำจี 7, นาโต และอียู อีกครั้งให้เปลี่ยนแปลงการสนับสนุนด้านอาวุธแก่ยูเครนอย่างมีนัยสำคัญ เช่น จัดส่งเครื่องบินรบที่ทันสมัย, ระบบป้องกันมิสไซล์, รถถัง, ยานหุ้มเกราะ และมิสไซล์ต่อต้านเรือ "เสรีภาพต้องได้รับการติดอาวุธ"

"การประชุมสุดยอด 3 เวทีนี้ เราจะได้เห็นว่าใครเป็นเพื่อน, ใครเป็นหุ้นส่วน และใครทรยศเราเพื่อเงิน ชีวิตสามารถปกป้องได้เมื่อเป็นเอกภาพเท่านั้น" เซเลนสกีกล่าว

ต่อมาในวันพฤหัสบดี ผู้นำยูเครนปราศรัยทางไกลต่อที่ประชุมนาโต กล่าวหารัสเซียว่าใช้อาวุธฟอสฟอรัสในการโจมตีในยูเครนด้วย "เมื่อเช้านี้ ระเบิดฟอสฟอรัสถูกนำมาใช้ ระเบิดฟอสฟอรัสของรัสเซีย ผู้ใหญ่ถูกฆ่าตายอีก และเด็กๆ ถูกฆ่าตายอีก"

ก่อนหน้านี้ เซอร์กีย์ เกย์เดย์ ผู้ว่าการแคว้นลูกานสค์ทางภาคตะวันออกของยูเครน เผยว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน รวมถึงเด็ก 2 คน จากการโจมตีเมื่อคืนวันพุธ และกล่าวหาทหารรัสเซียว่าใช้ระเบิดฟอสฟอรัสโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง

ปฏิบัติการของรัสเซียแม้ผ่านมากว่า 4 สัปดาห์แล้ว แต่รัสเซียยังไม่สามารถยึดเมืองใหญ่ของยูเครนได้แม้แต่เมืองเดียว การรุกภาคพื้นดินก็หยุดชะงัก ทำให้รัสเซียใช้การถล่มทางอากาศและโจมตีจากระยะไกลทำลายเมืองต่างๆ องค์การยูนิเซฟเผยเมื่อวันพุธว่า ความขัดแย้งครั้งนี้ทำให้เด็กยูเครนพลัดที่อยู่แล้ว 4.3 ล้านคน หรือเกินครึ่งของประชากรเด็กยูเครนที่มี 7.5 ล้านคน

รายงานขององค์การสหประชาชาติก่อนหน้านี้เผยว่า มีชาวยูเครนพลัดถิ่นรวมมากกว่า 10 ล้านคนแล้ว โดยมากกว่า 3.6 ล้านคนลี้ภัยออกนอกประเทศ ซึ่งรวมถึงเด็กด้วย 1.8 ล้านคน 

นายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ที่เพิ่งประกาศจะส่งมิสไซล์ 6,000 ลูกและความช่วยเหลือ 25 ล้านปอนด์แก่กองทัพยูเครนเพิ่มเติม กล่าวว่า วลาดิมีร์ ปูติน ข้ามเส้นแบ่งความโหดร้ายป่าเถื่อนแล้ว และเขาควรถูกส่งตัวขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐก็เคยเรียกปูตินว่าอาชญากรสงคราม โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหรัฐประเมินว่าทหารรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

คาดว่า การประชุมที่บรัสเซลส์ ชาติตะวันตกจะประกาศให้ความสนับสนุนด้านอาวุธแก่ยูเครนเพิ่มเติมและลงโทษคว่ำบาตรเศรษฐกิจของรัสเซียมากขึ้น นายกฯ จอห์นสันเสนอว่า ต้องลงโทษรัสเซียทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม รวมถึงการป้องกันไม่ให้รัสเซียใช้ทองคำสำรอง

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีปูตินประกาศว่า รัสเซียจะยอมรับการจ่ายค่าก๊าซจาก "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร" รวมถึงสมาชิกอียูทุกประเทศ ในรูปของเงินสกุลรูเบิลรัสเซียเท่านั้น โดยสั่งให้ธนาคารกลางจัดเตรียมระบบใหม่นี้ภายใน 1 สัปดาห์

คำสั่งของเขาทำให้เงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร และทำให้ราคาก๊าซปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ยูเครนประณาม "สงครามเศรษฐกิจ" ของรัสเซียต่ออียูและความพยายามทำให้รูเบิลเข้มแข็งขึ้น อันเดรย์ เยอร์มัก ที่ปรึกษาของเซเลนสกี กล่าวว่า แต่โลกตะวันตกยังสามารถปิดล้อมน้ำมันของรัสเซียได้ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจรัสเซียดิ่งเหว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์