‘พท.’ ตีปี๊บซักฟอก! ฝันหวานขยี้รัฐบาล

ประชาธิปัตย์งานเข้าอีก "เรืองไกร" ร้อง "ป.ป.ช." สอบ "รมว.เฉลิมชัย-ชินวรณ์" ย้อนหลัง ปม ถือที่ดิน ภบท.5 พร้อมยื่นเชือด "ส.ส.เซ้ม ไก่ชน" ครอง ส.ป.ก. 6 ไร่ ฝ่าฝืนจริยธรรม เทียบเคส "ปารีณา" ขณะที่เพื่อไทยมาแปลก เนื้อหาในการซักฟอกรัฐบาลมีข้อมูลแน่นแน่นอน จะเด็ดหรือไม่อยู่คนฟัง ฟุ้งรัฐบาลล้มแน่เพราะประชาชนทุกข์ยาก

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2565 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนักการเมือง 3 ราย ว่าเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ดังนี้ 1.นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.ปชป. ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 เม.ย.65 ว่า ที่ดิน ภ.บ.ท.5 ที่แจ้งบัญชีไว้นั้นเป็นของภรรยา แต่ได้ขายไปแล้ว กรณีดังกล่าวเมื่อตรวจสอบบัญชีที่นายชินวรณ์ยื่นไว้กรณีรับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 25 พ.ค.62 พบว่ามีที่ดิน ภ.บ.ท.5 ที่แจ้งไว้ 4 แปลง เนื้อที่รวม 70 ไร่ มูลค่ารวม 2,980,000 บาท และมีบ้านอยู่บนที่ดินแปลงหนึ่งด้วย ซึ่งแจ้งมูลค่าไว้ 500,000 บาท ดังนั้น เมื่อแจ้งว่าที่ดินดังกล่าวขายไปแล้ว จึงมีเหตุที่ต้องขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่าที่ดินขายไปเมื่อใด ขายบ้านด้วยหรือไม่ รวมราคาเท่าใด ขายให้ใคร ชำระกันอย่างไร ส่งมอบการครอบครองอย่างไร เสียภาษีหรือไม่ อย่างไร

2.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป. และ รมว.เกษตรฯ ที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 120 ไร่ มูลค่า 3.6 ล้านบาท ไม่มีอยู่แล้ว เป็นข้อมูลเก่าเมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว เมื่อตรวจสอบการยื่นบัญชีกรณีรับตำแหน่ง รมต.เกษตรฯ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2562 ไม่พบรายการที่ดินตามข่าว แต่เมื่อย้อนไปดูบัญชีของนายเฉลิมชัยที่เคยยื่นไว้หลายครั้ง พบว่าที่ดิน ภ.บ.ท.5 ดังกล่าวมีการยื่นไว้กรณีรับตำแหน่ง ส.ส.เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2551 แต่กรณีพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2554 ไม่พบที่ดินดังกล่าว กรณีนี้จึงมีเหตุที่ควรขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่าที่ดิน ภ.บ.ท.5 ดังกล่าวที่ไม่มีอยู่ในบัญชีนั้น ขายหรือโอนให้ใคร ในราคาเท่าใด โดยวิธีใด และมีการเสียภาษีหรือไม่

3.นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส. ปชป. ซึ่งได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2564 โดยแจ้งที่ดินลำดับที่ 6 คือ ส.ป.ก.เลขที่ 513 ไม่ระบุที่ตั้ง เนื้อที่ 6 ไร่ 3 งาน 73 ตร.ว. ได้มาเมื่อ 6 ธ.ค.2550 มูลค่า 1 ล้านบาท และแจ้งว่ามีรายได้จากการเลี้ยงสัตว์และจากการขายไข่ไว้รวม 2 ปี ปีแรกรายได้รวม 1,100,000 บาท ปีที่สองรายได้รวม 1,300,000 บาท

นายเรืองไกรกล่าวว่า การยังถือครองที่ดิน ส.ป.ก.หลังจากเป็น ส.ส. และมีรายได้ต่อปีเกินกว่าล้านบาทนั้น เมื่อเทียบบรรทัดฐานจากกรณีที่ ป.ป.ช.เคยชี้มูลน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ และศาลฎีกาได้พิพากษาวางหลักเรื่องเกี่ยวกับการฝ่าฝืนจริยธรรมไว้แล้ว กรณีของนายจักพันธ์จึงมีเหตุที่ต้องขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า การถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ดังกล่าวจะเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 17 หรือไม่

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า การประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งต่อไปคงได้ข้อสรุปถึงขั้นกำหนดวันยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ซึ่งในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ก็ได้ประสานงานกับพรรคร่วมทุกวัน ดูข้อมูล ดูประเด็น ยืนยันมีความพร้อมเต็มที่ คิดว่าวันที่ 26 เม.ย.2565 จะรายงานต่อที่ประชุมใหญ่ได้ สำหรับเนื้อหาในการอภิปรายมีข้อมูลแน่นแน่นอน ส่วนจะเด็ดหรือไม่อยู่คนฟัง

เมื่อถามว่า การอภิปรายครั้งนี้จะล้มรัฐบาลได้หรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้านตอบว่า การล้มด้วยมือนั้นไม่แน่ใจ แต่ถ้าล้มด้วยศรัทธาประชาชน คิดว่ารัฐบาลเจอวิกฤตศรัทธาแน่นอน เพราะจากที่อภิปรายมาเป็นลำดับ ครั้งนี้จะชัดเจนเกี่ยวกับความทุกข์ยากของประชาชน และความคลอนแคลนสภาวะการเงินของประเทศไม่ได้เกิดจากสถานการณ์โลก แต่เกิดจากความผิดพลาดการบริหารและซ้ำด้วยการทุจริต

สำหรับผู้อภิปรายจะสรุปกันวันที่ 26 เม.ย. แต่ทุกคนเห็นตรงกันว่าจะไม่ใช้คนมาก มุ่งประเด็นไม่เยอะ แต่จะอธิบายประเด็นให้คมชัดแจ่มแจ้ง ลงลึก ซึ่งในแต่ละประเด็นอาจมีไม้หนึ่ง ไม้สอง ไม้สาม เปิดขยี้ ถ้ารัฐมนตรีตอบมาก็จะซักถามขยี้เพิ่มเติม และส่วนตัวมองว่าที่ผ่านมาข้อซักถามของฝ่ายค้านรัฐบาลไม่สามารถชี้แจงได้กระจ่างสักครั้ง แต่ใช้มือมากกว่าในการเอาตัวรอด ซึ่งครั้งนี้เมื่อใกล้เลือกตั้ง เชื่อว่าคนที่จะหลับหูหลับตายกมือให้รัฐบาลต้องคิดหนักกว่าเดิม เพราะประชาชนรอเลือกตั้ง รอพิพากษาพวกหลับหูหลับตายกมือให้รัฐบาลโดยไม่ฟังเหตุผลอยู่

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 26 เม.ย.ว่า ในวันดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านจะสรุปประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่แต่ละพรรคได้ไปทำการบ้านในช่วงสงกรานต์มา คงได้เห็นรูปร่างว่าจะดำเนินการอย่างไร จะมีเป้าหมายอภิปรายรัฐมนตรีกี่คน ส่วนวันยื่นอภิปรายคงได้มีการหยิบยกมาหารือ แต่จะสรุปได้เลยหรือไม่นั้น ขอให้รอฟังวันที่ 26 เม.ย.

ทั้งนี้ สิ่งที่เราจะเห็นชัดเจนคือเนื้อหาและทิศทางว่าจะพุ่งเป้าไปที่ใคร ยืนยันรอบนี้เรามีข้อมูลแน่น สามารถมัดรัฐมนตรีที่ประพฤติมิชอบได้อย่างแน่นอน และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเองต้องหนักใจหากจะยกมือให้ เชื่อว่าคงไม่มีใครกล้าหลับหูหลับตายกมือค้านความรู้สึกประชาชน เพราะการเลือกตั้งรออยู่ ประชาชนเขาจับตา และคงไม่ปล่อยให้ ส.ส.ที่ไม่ทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ให้เขากลับเข้าสภาอีก

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุทินระบุว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะใช้ผู้อภิปรายไม่มาก เน้นคุณภาพ ยก 5 ต้องน็อกเอาต์แล้ว ว่าก่อนฝ่ายค้านจะโม้ว่าจะน็อกรัฐบาลในยก 5 นั้น ช่วยสรุปวันผู้อภิปรายและประเด็นให้ลงตัวกันเองในฝ่ายค้านก่อนจะดีกว่า ไม่ใช่โม้รายวันว่ามีข้อมูลเด็ดแบบนั้นแบบนี้ แต่พอเอาเข้าจริงมีแต่น้ำท่วมทุ่ง ทั้งนี้ หากหาข้อมูลอภิปรายไม่ได้ ก็ควรทำใจยอมรับความจริง ไม่ใช่สติแตก โหมโรงหลอกชาวบ้านไปวันๆ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรผิด พร้อมชี้แจงฝ่ายค้านต่อสภาในทุกประเด็น

“ผมเห็นด้วยที่ฝ่ายค้านจะใช้จำนวนผู้อภิปรายไม่มาก ควรจะหันมาเน้นคุณภาพบ้าง เพราะหากข้อมูลหรือเนื้อหาการอภิปรายมีคุณภาพจริงๆ ก็ใช้ผู้อภิปรายแค่ 2-3 คนก็พอ ไม่ใช่อ้างว่าส่งไม้ต่อกันไปเรื่อยๆ งัดหลักฐานที่ว่าเด็ดออกมาโชว์ได้เลย หากพบว่ามีความผิดปกติจริง นายกรัฐมนตรีไม่ปล่อยเอาไว้แน่นอน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้พูดอะไรแค่เอามัน ที่บอกว่ารอบนี้ยก 5 จะน็อกรัฐบาลนั้น ดีไม่ดีฝ่ายค้านเองที่จะยืนระยะไม่ถึงยก 3 ด้วยซ้ำ ถ้าหากการอภิปรายยังเป็นแบบเดิมๆ ประชาชนคงรับไม่ได้ และจะไม่ไว้วางใจฝ่ายค้านเสียเองในที่สุด” นายธนกรกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น