สั่งเคลียร์ภาพประกอบ ‘อัจฉริยะ’ตื๊อDSIรับคดี

งานงอก! "ผบ.ตร." สั่ง ผบช.ภ.1 ชี้แจงเหตุนำภาพประกอบต่างประเทศแถลงสรุปคดี "แตงโม" ขณะที่ "อัจฉริยะ" บุก ก.ยุติธรรมจี้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ "ธนกฤต" ยันยื่นได้แต่ต้องรับผิดชอบในทุกๆ เรื่องที่เกิดขึ้นต่อจากนี้

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. ชี้แจงกรณีที่ตำรวจภูธรภาค 1 ได้แถลงสรุปสำนวนการสอบสวนคดีแตงโม-น.ส.ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ พลัดตกเรือสปีดโบตเสียชีวิต และอาจมีความคลาดเคลื่อนเรื่องการนำเสนอด้วยวีดิทัศน์ประกอบการแถลงข่าวว่า เรื่องนี้ได้รับคำยืนยันจาก พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) ว่าวีดิทัศน์ที่มีการนำภาพผิดมาใช้ประกอบนี้ไม่ได้อยู่ในสำนวนการสอบสวนที่ส่งมอบให้กับพนักงานอัยการ แต่การจัดทำวีดิทัศน์นี้ทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการแถลงข่าวเพื่อให้ประชาชนเข้าใจได้ง่ายขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ ผบช.ภ.1 ยังยืนยันอีกด้วยว่าการนำเสนอดังกล่าวไม่สามารถทำให้สาระสำคัญทางคดีเปลี่ยนแปลงได้

โฆษก ตร.กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 รายงานชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบโดยด่วนแล้ว

ด้านนายธีรนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1 เปิดเผยว่า ยังไม่เห็นเนื้อหาในสำนวน เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจดูเอกสาร ซึ่งอัยการจังหวัดยังไม่รายงานให้ทราบ ต้องรอดูว่าคณะทำงานของจังหวัดจะว่าอย่างไร เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก แต่เท่าที่เฝ้าดูจากข่าว ยังไม่ค่อยเป็นที่ยุติดี เช่นเรื่องบาดแผลที่ขายังมีความเห็นเป็น 2 แนวทาง จึงกำชับให้ทางอัยการจังหวัดผู้พิจารณาสำนวนทำให้ละเอียดในทุกประเด็นปัญหา โดยเตรียมอัยการระดับภาคให้ช่วยดูในรายละเอียดของสำนวนด้วย เท่ากับเป็นการดูสำนวนถึง 2 ชั้น ทั้งนี้ ตามขั้นตอนอัยการระดับจังหวัดสามารถมีความเห็นทางคดีได้เลย หากไม่พบปัญหาในสำนวน

ทั้งนี้ น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีนี้ ได้มีคำสั่งสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีที่ 15/2565 แต่งตั้งพนักงานอัยการสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เป็นองค์คณะเพื่อรับผิดชอบการดำเนินคดี ประกอบด้วย น.ส.อรุณพัฒน์ ภักดีวงศ์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด หัวหน้าองค์คณะและเจ้าของสำนวน, นายพงศธร เจนปรมกิจ รองอัยการจังหวัด และน.ส.วริสรา ชื่นศรีสว่าง อัยการจังหวัดผู้ช่วย

คณะทำงานมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณามีความเห็นและคำสั่งทางคดี เสนอผู้บังคับบัญชา เพื่อมีคำสั่งตามระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ.2563 ต่อไป

ที่กระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ กับพวกในคดีแตงโม ดาราสาวจมน้ำเสียชีวิต โดยมีว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม และ พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เป็นผู้รับเรื่องกล่าวโทษ

นายอัจฉริยะกล่าวว่า มีหลักฐานว่าในคดีนี้มีผู้ทำให้น้องแตงโมเสียชีวิต แต่ทางการสอบสวนของตำรวจระบุว่าการเสียชีวิตของน้องแตงโมเกิดจากความประมาท ซึ่งตนมีหลักฐานใหม่ โดยมีผู้เชี่ยวชาญสามารถยืนยันได้ว่าในสิ่งที่แซนพูดมาโดยตลอดว่าน้องแตงโมตกจากท้ายเรือ แต่ไม่ปรากฏพยานหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าขณะเกิดเหตุนั้นน้องแตงโมตกจากท้ายเรือจริงหรือไม่ แม้กระทั่งดีเอ็นเอ หรือผลตรวจจากนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่าทำไมตำรวจไม่ตรวจสอบทรายที่อยู่ในมือน้องแตงโม อันนี้จะเป็นหลักฐานใหม่ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ไม่เคยให้ความใส่ใจ แม้กระทั่งทรายที่อยู่ในรองเท้าของคนบนเรือ ทรายที่อยู่ในร่างกายของน้องแตงโม และหลักฐานที่ชี้ได้มากที่สุดก็คือบาดแผลที่อยู่ที่ขาข้างขวามันเป็นบาดแผลที่เกิดจากของมีคม ไม่ใช่ใบพัดเรือ

ด้านว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ตำรวจเองได้มีการดำเนินการในคดีดังกล่าวยื่นต่อพนักงานอัยการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในคดีนี้มีอายุความ 20 ปี หากพบว่ามีประเด็นการเสียชีวิตเป็นไปตามที่ผู้ร้องยื่นหนังสือไว้ ทางดีเอสไอสามารถรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆ นำพิจารณาขอเป็นคดีพิเศษได้

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤตกล่าวต่อว่า วันนี้ในเบื้องต้นต้องมีผู้กระทำความผิดทำให้เกิดการตายเกิดขึ้น ประการที่สอง อะไรที่ทำให้เป็นสาเหตุการตาย ดังนั้นหลักฐานที่นายอัจฉริยะนำมาให้นั้นต้องมั่นใจว่าเป็นไปตามองค์ประกอบความผิด การที่ยื่นเรื่องเปลี่ยนแปลงความผิดจากคดีประมาทเป็นฆาตกรรม ทางนายอัจฉริยะก็ต้องรับผิดชอบในทุกๆ เรื่องที่เกิดขึ้นต่อจากนี้ โดยจะให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษกำหนดแนวทางการสืบสวนสอบสวน พยานบุคคล พยานเอกสารหลักฐานต่างๆ ในการตรวจพิสูจน์และลงพื้นที่เพื่อคลี่คลายความสงสัยให้กับสังคมต่อไป

ด้าน พ.ต.ท.พะเยากล่าวว่า จากเดิมที่ได้มีกลุ่มบุคคลเข้ายื่นคำร้องให้คดีของคุณแตงโมเป็นคดีพิเศษ ดีเอสไอได้รับเป็นเรื่องสืบสวนเพื่อไปแสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐานควบคู่กับพนักงานสอบสวนสภ.เมืองนนทบุรี สอบสวนด้วย ขณะที่การสอบเสร็จสิ้นไปแล้ว โดยลักษณะมันก็อาจจะไม่ได้เป็นคดีพิเศษได้อีก ซึ่งทางนายอัจฉริยะได้มายื่นเรื่องใหม่ในประเด็นใหม่ โดยเป็นการกล่าวหาว่าเป็นการฆาตกรรม ซึ่งเราสามารถทำการสืบสวนสอบสวนต่อได้ว่ามีมูลมากน้อยแค่ไหน หลังจากนี้จะนำเรื่องที่นายอัจฉริยะยื่นมาศึกษา และกำหนดประเด็นว่ามีประเด็นอะไรบ้าง มีพยานหลักฐานที่อ้างอิงอย่างไรบ้าง ก่อนจะนัดมาสอบปากคำอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะทำการสอบสวนตามประเด็นที่กำหนดในหนังสือร้องเรียนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง