โควิดตีท้ายครัวศบค. ‘หมอทวีศิลป์’ ติดเชื้อ

โควิดบุก ศบค.  "หมอทวีศิลป์" โพสต์ติดเชื้อ เจ็บคอเล็กน้อย อื่นๆ ปกติดี ขอพัก 10 วัน ขณะที่  ศบค.รายงานพบติดเชื้อใหม่ 4.4 พันราย เสียชีวิต 38 คน นายกฯ สั่งผู้ว่าฯ พื้นที่เขียว-ฟ้า 14 จังหวัดคุมผับบาร์ คาราโอเกะ อย่าทำผิดกฎ

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2565 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,488 ราย  ติดเชื้อในประเทศ 4,476 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 4,468ราย, มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 8 ราย, จากเรือนจำ 12 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 3,921ราย อยู่ระหว่างรักษา 46,734 ราย อาการหนัก 939 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 461 ราย

เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 38 ราย เป็นชาย 23 ราย หญิง 15 ราย อายุ 60 ปีขึ้นไป 33 ราย มีโรคเรื้อรัง 4 ราย ไม่มีประวัติโรคเรื้อรัง 1 ราย ขณะที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,438,999 ราย มียอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,362,317 ราย มียอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 29,948 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 530,920,131 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 6,309,638 ราย

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ได้แก่ กทม. 1,870 ราย, บุรีรัมย์ 135 ราย, ชลบุรี 108 ราย, นนทบุรี 99 ราย,  สกลนคร 91 ราย, กาฬสินธุ์ 87 ราย,  สมุทรปราการ 84 ราย, สมุทรสาคร 83 ราย, สุพรรณบุรี 77 ราย และชัยภูมิ 71ราย

ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าได้ติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุข้อความว่า "ขอพัก 10 วัน ATK ขึ้น 2 ขีดเมื่อวาน เจ็บคอเล็กน้อย อื่นๆ ปกติดีครับ กราบขออภัยพี่น้องๆ เพื่อนร่วมงานที่อยู่ใกล้ชิดทำงานกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระมัดระวังตัวตรวจ ATK บ่อยๆ นะครับ"

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและระดับพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบและประเมินผลกลุ่มสถานบริการ สถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน และผู้ที่รับบริการ ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างจริงจัง เคร่งครัด จากที่ ศบค.ได้มีมติผ่อนคลายมาตรการให้เปิดกิจการผับ  บาร์ คาราโอเกะได้ในพื้นที่โซนสีเขียว-สีฟ้า ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 โดยมีมาตรการควบคุม เฝ้าระวังการระบาดโควิด-19 อาทิ เปิดไม่เกินเวลา 24.00 น. หลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะร่วมกัน ตรวจ ATK ในกลุ่มผู้ให้บริการ และประชาชนที่จะรับบริการต้องฉีดวัคซีนครบตามที่กำหนด เป็นต้น เพื่อให้การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและกระตุ้นกิจกรรมเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ และจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอีกด้วย

“การเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกันในวันที่ 1 มิถุนายนนั้น ศบค.ได้ผ่อนคลายมาตรการให้เปิดกิจการได้เฉพาะพื้นที่สีเขียว-สีฟ้า คือพื้นที่เฝ้าระวัง 14 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท พิจิตร อ่างทอง น่าน มหาสารคาม ยโสธร นครพนม ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ และอุดรธานี และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 17 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลาเท่านั้น ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง 46 จังหวัด ยังไม่อนุญาตให้เปิดกิจการ” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

เปิดภาพ 'พระหมอทวีศิลป์' บวชใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา ก่อนเดินทางบำเพ็ญสมณธรรม

เพจเฟซบุ๊กชื่อ "ท่านคมสรณ์ ข่าวสารงานพระธรรมทูตอินเดีย" โพสต์ภาพและข้อความว่า ณ ภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยาแดนตรัสรู้ วันที่ ๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖ โครงการอุปสมบทพระภิกษุ ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่

'หมอทวีศิลป์' เข้ารับผ้าไตร ประทานจากสมเด็จพระสังฆราช พร้อมบวชที่อินเดีย 10 วัน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ได้เข้าพิธีขลิบผมและโกนผม เตรียมพร้อมเดินทางไปอุปสมบทระหว่างวันที่ 5-15 พฤศจิกายน ที่ประเทศอินเดีย

'หมอยง' เปิดผลวิจัย ไขคำตอบ RSV เด็กติดเชื้อซ้ำได้อีก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก

WHO ผวา! ไวรัสพันธุ์ใหม่ ระบาดแทนที่ 'โควิด'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ไวรัสแลงยา" หนึ่งในสมาชิกกลุ่มไวรัสเฮนิปา (Langya henipavirus) ที่อาจมาแทนที่โควิด-19

รู้กันไว้! ไวรัสโควิดไร้สีที่ตามองเห็นส่วนที่ขึ้นเป็นสีแดงเพราะใช้คอมพิวเตอร์แต่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์เปิดความรู้เรื่องสีไวรัส บอกชัดไม่มีสีที่ตามองเห็นได้ ส่วนที่เป็นสีแดงไม่ใช่สีจริงเป็นการแต่งแต้มด้วยคอมพิวเตอร์