ตั้ง6ทีมคุมปลดล็อกกัญชาใช้ให้ปลอดภัย

ปลดล็อกกัญชาวันแรก รัฐห่วงคนใช้เพื่อสันทนาการเป็นหลัก “อนุทิน” ย้ำเป้าหมายเพื่อพาณิชย์-การแพทย์ เตรียมมาตรการใช้ "เทสต์คิต"   ตรวจค่าทีเอชซีห้ามเกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์ ส่งระเบียบ สธ.ให้ผู้ว่าฯ เป็นแนวทางปฏิบัติ บอร์ดกำกับปลดล็อกกัญชาตั้งอนุ กก.อีก 6 คณะ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 9 มิ.ย.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง ประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งแรก

 ภายหลังการประชุม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 6 คณะ เพื่อสนับสนุนภารกิจของคณะกรรมการในด้านต่างๆ ให้เป็นตามเป้าหมายด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการด้านการแพทย์และการบำบัดรักษา มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน 2.คณะอนุกรรมการด้านการให้ความรู้แก่เยาวชนและประชาชนเพื่อป้องกันผลกระทบทางสังคม มีปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นประธาน 3.คณะอนุกรรมการด้านการผลิตทางเกษตรกรรม มีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน 4.คณะอนุกรรมการด้านการป้องกันการลักลอบนำเข้า การผลิตที่ผิดกฎหมาย มีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นประธาน 5.คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย มีเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นประธาน และ 6.คณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ มีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เป็นประธาน

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการรายงานสถานการณ์กัญชา  กัญชงในมิติต่างๆ พร้อมข้อห่วงใย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้สำนักงานอาหารและยา (อย.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการฯ รวบรวมทุกข้อเสนอแนะเพื่อมอบหมายต่ออนุกรรมการด้านต่างๆ เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป และรองนายกรัฐมนตรีจะนำข้อเสนอแนะจากที่ประชุมไปเสนอต่อกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อให้เกิดการแปรญัตติที่รอบด้านให้กฎหมายที่กำลังจะออกมาสามารถดูแลการใช้กัญชา กัญชง อย่างปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุด 

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า นับแต่รัฐบาลได้เริ่มมีนโยบายผลักดันการใช้ประโยชน์จากกัญชา ด้านการแพทย์มีการกระจายยากัญชาไปยังสถานพยาบาลทั่วประเทศ และมีการจ่ายยากัญชาไปแล้ว 1,437,443 หน่วย มีผู้ป่วยที่ได้รับยากัญชาไปแล้วมากกว่า 109,008 ราย มียากัญชาในบัญชียาหลักแห่งชาติทั้งสิ้น 8 ตำรับ ส่วนประโยชน์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการให้อนุญาตผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา ที่มีการนำกัญชาและกัญชงไปเป็นส่วนประกอบทั้งหมด 1,181 รายการ

ด้านนายอนุทินกล่าวว่า สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงคะแนนรับหลักการอย่างท่วมท้น แสดงให้เห็นว่าสภาเห็นด้วยกับแนวทางการส่งเสริมให้ใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชง เพียงแต่ต้องมีมาตรการดูแลที่เหมาะสมป้องกันผลกระทบต่อสังคม นับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศไทย และเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะได้ทำความเข้าใจและก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน ประชาชนจะสามารถปลูกเพื่อประโยชน์จากกัญชา กัญชง ส่วนผู้ที่ต้องการทำธุรกิจก็ทำได้ ภายใต้ระเบียบกฎเกณฑ์  เพิ่มโอกาสและเกิดความหลากหลายทางธุรกิจ ขณะเดียวกันก็มีการควบคุมการผลิตสารสกัดให้มีคุณภาพมาตรฐาน และมีมาตรการป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม

"การนำพืชกัญชาไปจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ต้องมีปริมาณสาร THC ในพืชกัญชาที่ไม่ให้เกิน 0.2% แต่ถ้าใช้ในครัวเรือนก็ไม่มีปัญหา และเพื่อความมั่นใจทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ผลิตอุปกรณ์เทสต์คิตเพื่อให้ผู้ประกอบการใช้วัดและแจ้งทั้งหน่วยงานและลูกค้าว่ามีส่วนผสมกัญชาอยู่ภายใต้มาตรการที่กำหนด  แต่คงไม่ใช่ช่วงนี้ เพราะกำลังเร่งนำข้อเสนอแนะของทุกภาคส่วนเข้าไปพิจารณาในชั้น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ที่อยู่ช่วงแปรญัตติ"

เมื่อถามถึงกรณีที่ดารานักแสดงโชว์สูบกัญชาพร้อมโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์จะมีความผิดหรือไม่ รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า นี่แหละ ถ้าจะทำถอยหลังก็เป็นแบบนี้ เพราะเจตนารมณ์ของนโยบายกัญชงกัญชาเสรีเป็นไปเพื่อการแพทย์และสุขภาพมาโดยตลอด ไม่ใช่เพื่อการมึนเมาสรวลเสเฮฮาหรือสันทนาการ แต่การสันทนาการมีได้ตามกรอบที่เรากำหนดเป็นมาตรฐานความปลอดภัย ถ้าไปตรวจสอบใบยาแล้วพบว่าค่า THC เกิน 0.2% ก็มีความผิดทางกฎหมาย เจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ดำเนินคดีได้ ฉะนั้นการมาสูบโชว์ก็ไม่มีประโยชน์อะไร และจะทำแต่ให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัย ส่งผลให้การผลักดันนโยบายทางการแพทย์และสุขภาพมีปัญหา ส่วนหน่วยงานใดจะเป็นคนตรวจสอบค่า THC ในร้านอาหารนั้น ตนคิดว่าถ้าค่า THC% เกิน 0.2 ก็ชัดเจนว่าเป็นยาเสพติดประเภท 5 ไม่ต้องให้ อย.เข้าไปดู ตำรวจสามารถดำเนินการได้ 

นายอนุทินกล่าวว่า ระหว่างนี้ทางกรมอนามัยจะส่งระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดูในประเด็นที่ก่อให้เกิดความรำคาญ ไม่ให้สูบในที่สาธารณะ หรือระหว่างขับขี่ยานพาหนะเป็นต้น และขอย้ำว่าในส่วนของช่อกับดอกถ้าใช้ในเชิงพาณิชย์นำไปเป็นส่วนผสมในการผลิตสินค้าในทางอุตสาหกรรม หรือเพื่อให้เกิดรายได้ ต้องขออนุญาตและขึ้นทะเบียนกับ อย. ซึ่งเป็นการควบคุมอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดผลเสีย 

เมื่อถามกรณีการลงทะเบียนปลูกกัญชงกัญชาในเว็บไซต์ อย.ถึงกับล่มในวันนี้ นายอนุทินกล่าวว่า วันนี้เข้ามาแสนราย คนที่มาลงทะเบียนหมายความว่าเขาต้องการนำไปแปรสภาพนำไปเป็นอุตสาหกรรม วิสาหกิจชุมชนเป็นการเสริมสร้างรายได้ และเชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ส่วนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตใช้กัญชาเพื่ออุตสาหกรรมที่สูงถึง 5 หมื่นบาทนั้น เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา มี ส.ส.หลายคนยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือ จะมีการแปรญัตติ ส่วนจะลดลงหรือไม่ ก็จะพยายามให้ผู้ขอใบอนุญาตเดือดร้อนน้อยที่สุด

ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงกรณีรายการ The Daily Dose โลกการเมือง ที่ดำเนินรายการโดย หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Voice tv หัวข้อไม่สนเยาวชนติดกัญชาบ้างเลยหรือ โดยในรายการมีการกล่าวถ้อยคำหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ทำให้สมาชิกพรรคและพรรคภูมิใจไทยเสียหาย เป็นการใส่ร้ายป้ายสีพรรค มีลักษณะข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้ผู้ได้ฟังได้ยินมีลักษณะดูหมิ่นเกลียดชังพรรคภูมิใจไทย พรรคภูมิใจไทยเสียหายจึงมีมติว่าให้ ส.ส.แต่ละเขต รัฐมนตรีของพรรค และสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ไปร้องทุกข์กล่าวโทษตามจังหวัดต่างๆ ถ้าตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าเจ้าของสื่ออย่าง Voice tv รู้เห็นเป็นใจต่อการดำเนินการรายการเช่นนี้แล้วท่านไม่สั่งระงับระหว่างดำเนินรายการ ก็จะดำเนินคดีกับ voice tv ด้วย เราไม่ได้ฟ้องขู่ แต่เราเอาจริง

ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนได้เร่งจัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดงาน “มหกรรม 360 องศา ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร” ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต อำเภอเมืองฯ  จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ 10-12 มิ.ย.2565 ที่จะถึงนี้ เป้าหมายจัดงานครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านกัญชาทางการแพทย์กัญชงเพื่อเศรษฐกิจ และเพื่อเพิ่มการเข้าถึงการให้บริการกัญชาทางการแพทย์แก่ผู้ป่วย

รศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาราชราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า ถ้าเราเข้าใจวัตถุประสงค์ของการปลดล็อกกัญชาผิด โดยเรามุ่งเน้นเรื่องของการเสพเพื่อสันทนาการ ตรงนี้จะเป็นปัญหาทางสังคมที่ติดตามมา วันนี้สิ่งที่เป็นทางกฎหมายที่เข้าควบคุมกำกับมีอยู่เรื่องเดียว คือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการที่ไปรบกวนคนอื่นเท่านั้น ระหว่างนี้ภาครัฐควรจะให้ความรู้ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ และผ่านกลไกทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือในส่วนตามจังหวัดต่างๆ  เชื่อว่าหลายคนยังสับสนกันอยู่ เรื่องของการปลูก เรื่องของการเสพ เรื่องของการนำไปจำหน่าย อันนี้ภาคการศึกษาก็ต้องให้ความรู้กับประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง