ครั้งแรก!จัดประกวดข้าวพันธุ์ใหม่

ครั้งแรก! สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจับมือกระทรวงพาณิชย์-เกษตรฯ จัดประกวดข้าวพันธุ์ใหม่สมบูรณ์แบบทุกมิติ เฟ้นหาสุดยอดพันธุ์ข้าวที่ตอบโจทย์ตลาดนานาชาติเพื่อครองความเป็นผู้นำข้าวโลกอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย” แบบไฮบริด ซึ่งสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ร่วมกับ พณ. และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดขึ้นเป็นครั้งแรก และมีเป้าหมายจัดต่อเนื่องไปทุกปี โดยในงานมีผู้บริหารระดับสูงจากทั้งสองกระทรวง คณะกรรมการสมาคม นักวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าว ผู้ประกอบการค้าข้าว เกษตรกรชาวนา และสื่อมวลชน ร่วมงาน ณ ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท จังหวัดชัยนาท พร้อมคณะทูตพาณิชย์จาก 25 ประเทศ และพาณิชย์จังหวัดใน 27 แหล่งเพาะปลูกของประเทศ ร่วมกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์

นายจุรินทร์แสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ “การขับเคลื่อนนโยบายภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย” โดยให้ความเห็นว่า โครงการประกวดนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ในการนำนโยบายมาปฏิบัติและต่อยอดให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และถือเป็นความหวังของอุตสาหกรรมข้าวไทยที่เป็นฐานเศรษฐกิจหลักของประเทศ พร้อมประกาศเดินหน้าเร่งขับเคลื่อนนโยบายภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563-2567 โดยได้ตอกย้ำหลักการตลาดนำการผลิตเพื่อทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำการผลิต การตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก พร้อมแสดงความมั่นใจว่าปริมาณส่งออกข้าวไทยทั้งปี 2564 จะได้ตามเป้าที่ปริมาณ 6 ล้านตัน อันเป็นผลจากการทำงานร่วมกันอย่างแข็งขันระหว่างภาครัฐและเอกชน

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยว่า การประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ เป็นหมุดหมายสำคัญของอุตสาหกรรมข้าวไทย เนื่องจากเป็นการจัดประกวดพันธุ์ข้าวเชิงพาณิชย์ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ อีกทั้งมีรูปแบบการประกวดที่มีความพิเศษสมบูรณ์ทุกมิติ ทั้งด้านการเพาะปลูก การขัดสี และคุณภาพการหุงต้ม สามารถเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ตอกย้ำความเชื่อมั่นต่ออนาคตข้าวไทยให้กับเกษตรกรชาวนา ผู้ประกอบการค้าข้าว ตลอดจนผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

“หนึ่งในกลยุทธ์หลักสู่ความสำเร็จของอุตสาหกรรมข้าวไทยคือการใช้การตลาดนำการผลิต โดยแสวงหาข้าวพันธุ์ใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของตลาดข้าวโลก โดยเฉพาะพันธุ์ข้าวคุณภาพดี รสชาติดี ที่มีผลผลิตต่อไร่สูง ที่ช่วยลดต้นทุนแต่เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน” ร.ต.ท.เจริญระบุ

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยกล่าวอีกว่า การประกวดพันธุ์ข้าวครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการดำเนินการประกวด โดยทดลองลงแปลงปลูกจริงเพื่อเปรียบเทียบกับข้าวพันธุ์ดีของไทยในสามจังหวัด สามภาค ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท, ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก และศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น ตลอดจนสนับสนุนให้นักวิจัยและพัฒนาได้ส่งผลงานมาร่วมประกวดรวมถึง 48 พันธุ์ข้าวในสามประเภท ได้แก่ ข้าวหอมไทย ข้าวขาวพื้นนุ่ม และข้าวขาวพื้นแข็ง อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวด้วย

ทั้งนี้ ในงานยังมีการนำเสนอวีดิทัศน์ เรื่อง “ข้าวพันธุ์ใหม่ กู้วิกฤติข้าวไทย” และนิทรรศการเกี่ยวกับการประกวด รวมถึงการชมแปลงทดลองเพาะปลูก นอกจากนั้นนายจุรินทร์ยังได้เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องมือแพทย์และเวชภัณฑ์มูลค่ารวม 500,000 บาท ที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยนำมามอบให้แก่ 12 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่อำเภอเมืองฯ จังหวัดชัยนาทด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง