ประวิตรสั่งกำชับ แผน13มาตรการ แก้ปัญหานํ้าท่วม

ไทยยังรับศึกหนักฝนถล่ม 5-9 ก.ย. รัฐบาลตีฆ้องเตือนประชาชนเตรียมพร้อม เกาะติดข้อมูลกรมอุตุฯ อย่างใกล้ชิด “บิ๊กป้อม” หอบ สทนช.ลงกระบี่ กางแผนป้องกัน 13 มาตรการแก้ปัญหาในระยะยาวท่วม-แล้ง ขณะที่ "ชัชชาติ" ส่องสมรภูมิหลักด่านแรกน้ำทะลักเข้า กทม.

เมื่อวันจันทร์ กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่  4 ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 5-9 กันยายน 2565) ในช่วงวันที่ 5-9 กันยายน 2565 ร่องมรสุมกำลังแรงเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

 “ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 5-9 กันยายน 2565”  ประกาศกรมอุตุฯ ระบุ

 ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม  ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

 “โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม เพื่อความปลอดภัยประชาชนสามารถติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือสอบถามที่ 0-2399-4012 ถึง 13 และ 1182 ได้ตลอด 24  ชั่วโมง” นายอนุชาระบุ

ที่ จ.กระบี่ ที่ห้องประชุมพนมเบญจา ศาลากลางจังหวัดกระบี่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ การคาดการณ์ และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคใต้ จ.กระบี่ ระบุว่า  รัฐบาลมีความห่วงใยผลกระทบต่อประชาชน ได้กำชับให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมดำเนินการจัดทำแผนเผชิญเหตุรับมือล่วงหน้า

พล.อ.ประวิตรระบุว่า หากเกิดเหตุอุทกภัยขึ้น รวมถึงการวางแผนอย่างเป็นระบบเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในระยะยาว โดยให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  (สทนช.) กรมชลประทาน และจังหวัดกระบี่ ดำเนินการตามแผนรับมือฤดูฝนทั้ง 13 มาตรการอย่างเคร่งครัด และดำเนินการตามแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วมปี  2565 ที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)  ได้เห็นชอบไว้

พล.อ.ประวิตรระบุว่า พร้อมมอบหมายให้กรมชลประทานวางแผนการบริหารจัดการน้ำร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเร่งก่อสร้างโครงการระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ เพื่ออำนวยประโยชน์ให้พื้นที่สามารถรองรับกับปริมาณความต้องการใช้น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และการเกษตรในพื้นที่ ได้อย่างเพียงพอ  ปัญหาน้ำมีทั้งอุทกภัย น้ำแล้ง น้ำหลาก ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อประชาชน จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานราชการในการแก้ปัญหาให้ประชาชน ดังนั้นข้าราชการและประชาชนต้องทำงานร่วมกัน ต้องรู้ว่าใครจะทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร  ฝากทุกคนไว้ด้วย รวมทั้งการวางแผนอย่างเป็นระบบเพื่อวางแผนเรื่องน้ำในระยะยาว

 “ฝากให้ใช้อย่างประหยัด ไม่ใช่เททิ้งเทขว้าง เพราะเราต้องเตรียมการเก็บน้ำไว้ด้วย โดยผมจะให้กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการเก็บน้ำไว้บนดินและใต้ดินในช่วงฤดูฝนนี้ เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้งซึ่งทำมาแล้ว 3 ปี ไม่มีพื้นที่ไหนในประเทศไทยเกิดแล้งขึ้น ดังนั้นถือว่าทำแล้วประสบความสำเร็จพอสมควร เพราะ 3 ปีแล้วไม่มีแล้งเลย ดังนั้นเราจะทำแบบนี้ต่อไป” พล.อ.ประวิตรระบุ

ที่ประตูระบายน้ำเปรมใต้รังสิต คลองรังสิตประยูรศักดิ์  จ.ปทุมธานี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. และนายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำเปรมใต้รังสิต เพื่อเตรียมพร้อมการบริหารจัดการน้ำ จากการพยากรณ์อากาศว่าจะมีมรสุมเข้า ทำให้มีฝนตกมากในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายชัชชาติกล่าวว่า คลองรังสิตประยูรศักดิ์เป็นคลองหลักที่วิ่งจากตะวันออก-ตะวันตก และวิ่งลงแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นจุดที่ภายใน 1-2 วันนี้เป็นสมรภูมิหลักของเรา ว่ามีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกบริเวณนี้ ทั้งนี้คลองรังสิตน้ำจะวิ่งมาทางตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งคลองเปรมฯ จะมาตัดกับคลองรังสิต และคลองเปรมฯ ก็มาจากกรุงเทพฯ  มีประตูทางคลองเปรมฯ เหนือ กันไม่ให้เข้ามายังคลองรังสิต ส่วนประตูน้ำตรงนี้อยู่ตรงคลองเปรมใต้ ที่ตัดน้ำไม่ให้เข้ากรุงเทพฯ

 “คลองเปรมฯ มีน้ำออกได้ คือเอาน้ำลงมาด้านล่างออกทางอุโมงค์คลองเปรมฯ ไปบางซื่อ กับเอาขึ้นเหนือมาออกรังสิต เพราะฉะนั้นถ้าเกิดกรมชลประทานช่วยส่วนตรงนี้ ให้ข้ามมาส่วนคลองเปรมฯ และออกทางตะวันตกไปลงแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะฉะนั้นตอนนี้ต้องพยายามพร่องน้ำในคลองเปรมฯ โดยการสูบมาลงคลองรังสิต ที่ประตูน้ำคลองเปรมใต้ ต้องรีบพร่อง” นายชัชชาติกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์