เสด็จสู่สวรรคาลัย โลกสูญเสียควีนเอลิซาเบธที่2สวรรคตพระชนม์96พรรษา

โลกอาลัย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  สวรรคตอย่างสงบ พระชนมพรรษา 96 พรรษา ขณะที่ผู้นำรัฐเครือจักรภพ-บุคคลสำคัญผู้นำโลกแสดงความอาลัยแด่พระราชินีผู้เป็นที่รัก ประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักร รัฐบาลไทยสั่งลดธงครึ่งเสา 3 วัน

เมื่อวันศุกร์ เอเอฟพีรายงานว่า  สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตอย่างสงบเมื่อวันพฤหัสบดี ท่ามกลางสมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่ได้ร่วมส่งเสด็จเป็นครั้งสุดท้าย ที่ตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ “สมเด็จพระราชินีเสด็จสวรรคตอย่างสงบที่ตำหนักบัลมอรัลเมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี กษัตริย์ชาร์ลส์และพระราชินีคามิลลาจะยังคงประทับอยู่ที่บัลมอรัลในเย็นนี้ โดยจะเสด็จฯ กลับไปลอนดอนในวันพรุ่งนี้ และจะมีการไว้ทุกข์เป็นเวลา 10 วัน” แถลงการณ์สำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุ

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือควีนเอลิซาเบธ ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร นับเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ เสด็จสวรรคตจากปัญหาพระพลานามัย ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังจากนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารองค์ปัจจุบัน จะขึ้นครองราชย์ในฐานะพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร และจะมีพระนามว่า กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles III)

ด้านบีบีซีไทยระบุด้วยว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ตรัสว่า การสวรรคตของพระราชมารดาผู้เป็นที่รักคือห้วงเวลาแห่งความโทมนัสครั้งยิ่งใหญ่ สำหรับพระองค์ตลอดจนสมาชิกราชวงศ์ และการสูญเสียสมเด็จพระราชินีนาถฯ จะสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้คนทั่วโลก เราเศร้าโศกเป็นอย่างยิ่งต่อการเสด็จสวรรคตของกษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่เทิดทูน และพระราชมารดาผู้เป็นที่รักยิ่ง ข้าพเจ้ารู้ว่าการสูญเสียพระองค์จะสร้างความรู้สึกอย่างลึกซึ้งไปทั่วประเทศ ราชอาณาจักร และรัฐเครือจักรภพ ตลอดจนผู้คนนับไม่ถ้วนทั่วโลก

ทั้งนี้ เจ้าชายวิลเลียม พระราชนัดดา อยู่ที่ปราสาทบัลมอรัลแล้ว เช่นเดียวกับเจ้าชายแฮร์รี ที่เสด็จมาถึงแล้วเช่นกัน โดยพระเจ้าชาร์ลส์จะทรงเป็นผู้นำประชาชนในชาติถวายความไว้อาลัยต่อการสวรรคตในฐานะกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร และประมุขของเครือรัฐจักรภพ 14 ชาติ ส่วนคามิลลา พระชายา จะขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีพระองค์ใหม่ และการสวรรคตทำให้เจ้าชายวิลเลียม และแคทเธอรีน พระชายา ได้เป็นดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์และคอร์นวอลล์

ด้านนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชินีนาถฯ เมื่อ 6 ก.ย. กล่าวว่า พระองค์ทรงเป็นหลักที่สร้างชาติอังกฤษยุคใหม่ ทรงเป็น “ผู้ให้ความมั่นคงและความแข็งแกร่งที่พวกเราต้องการ”

นอกจากนี้ นางทรัสส์ได้กล่าวถึงกษัตริย์พระองค์ใหม่ว่า พวกเราขอถวายความจงรักภักดี และการอุทิศตน ดังเช่นที่พระราชมารดาของพระองค์ทรงอุทิศพระวรกายอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อผู้คนมากมายมาอย่างยาวนาน

 “การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีฯ สร้างความตกใจอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติและทั่วโลก ยุคสมัยของเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นสุดลงแล้ว พวกเราจะก้าวเข้าสู่รัชสมัยใหม่แห่งประวัติศาสตร์อันเกรียงไกรของประเทศที่ยิ่งใหญ่ของพวกเรา ดังที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงปรารถนาไว้ พระองค์จะเป็นที่รักและชื่นชมจากคนทั่วโลกตลอดไป ต่อจากนี้ขอให้ขอให้พระเจ้าจงคุ้มครองพระราชาเถิด (God Save the King)"  นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ ระบุ

รัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครอบคลุมห้วงเวลาที่ยาวนานตั้งแต่ยุคที่ประเทศต้องรัดเข็มขัดหลังสงครามโลก การเปลี่ยนผ่านจากจักรวรรดิอังกฤษสู่เครือจักรภพ การสิ้นสุดของสงครามเย็น และการที่สหราชอาณาจักรเข้าร่วมและถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประสูติเมื่อวันที่ 21 เม.ย. พ.ศ.2469 ในย่านเมย์แฟร์ กรุงลอนดอน ทรงมีพระนามว่า เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี วินด์เซอร์ ทรงเป็นพระธิดาพระองค์โตในเจ้าชายอัลเบิร์ต ดยุกแห่งยอร์ก รัชทายาทลำดับที่สอง และเลดี้เอลิซาเบธ โบวส์-ไลออน ดัชเชสแห่งยอร์ก โดยมีพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักรเป็นพระอัยกา

เมื่อพระเจ้าจอร์จที่ 5 พระอัยกาของเจ้าหญิงเอลิซาเบธเสด็จสวรรคตในปี พ.ศ.2479 องค์มกุฎราชกุมารเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 แต่เพียงไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากนั้น กษัตริย์พระองค์ใหม่ได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติเพื่อทรงสมรสกับนางวอลลิส ซิมป์สัน แม่ม่ายชาวอเมริกัน ทำให้พระบิดาของเจ้าหญิงเอลิซาเบธต้องเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างกะทันหัน ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าจอร์จที่ 6 ผู้ทรงเป็นพระบิดา เจ้าหญิงเอลิซาเบธ ซึ่งขณะนั้นพระชันษา 10 ปี

ในปี พ.ศ.2482 เจ้าหญิงเอลิซาเบธซึ่งมีพระชันษา 13 ปี ได้ตามเสด็จพระบิดาและพระมารดาเยือนวิทยาลัยราชนาวีที่เมืองดาร์ตมัธ โดยมีนักเรียนนายเรือผู้หนึ่งเป็นผู้นำเสด็จขณะทอดพระเนตรบริเวณวิทยาลัยโดยรอบ แม้เจ้าหญิงเอลิซาเบธจะทรงเคยพบปะกับเขามาก่อนบ้างแล้วในฐานะพระญาติ แต่ในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ทรงสนพระทัยในตัวของนักเรียนนายเรือผู้นี้อย่างแท้จริง เขาคือเจ้าชายฟิลิปแห่งกรีซ พระราชสวามีในอนาคต ทั้งสองพระองค์ได้มีโอกาสติดต่อกันทางจดหมายและสานสัมพันธ์กันเรื่อยมานับแต่นั้น

ในช่วงหลังสงคราม เจ้าหญิงเอลิซาเบธทรงพบกับอุปสรรคในเรื่องที่มีพระประสงค์จะอภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิปอย่างมาก โดยหลายฝ่ายคัดค้านว่าเจ้าชายฟิลิปนั้นเป็นชาวต่างชาติ รวมทั้งมีพระอุปนิสัยโผงผางไม่เหมาะสมกับราชสำนัก แต่ในที่สุดพระเจ้าจอร์จที่ 6 ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ทั้งสองพระองค์อภิเษกสมรสได้ โดยพระราชพิธีมีขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ เมื่อ 20 พ.ย.2490

ในเวลาต่อมา สมเด็จพระราชินีนาถฯ ได้ตรัสถึงพระราชสวามีว่า เป็นดั่ง “ขุมพลังแข็งแกร่งที่ช่วยให้ข้าพเจ้ายืนหยัดอยู่ได้” ตลอดระยะเวลา 74 ปีที่ทรงครองคู่กัน ก่อนที่เจ้าชายฟิลิปจะสิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ.2021 ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา

โดยหลังจากนี้สมาชิกราชวงศ์จะเข้าสู่ห้วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์ และจะยกเลิกการปฏิบัติกรณียกิจต่างๆ ขณะที่มีการลดธงลงครึ่งเสาตามพระราชวังและพระตำหนักของราชวงศ์ทุกแห่ง รวมถึงอาคารและสำนักงานของรัฐบาล ฐานทัพทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ภายหลังทราบข่าวการเสด็จสวรรคต พสกนิกรที่มารอฟังข่าวของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่หน้าพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน ต่างหลั่งน้ำตาด้วยความเสียใจ และร่วมร้องเพลงชาติ "God Save the Queen" พร้อมธงชาติที่ถูกลดลงครึ่งเสาเมื่อเวลา 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น และระฆังโบสถ์ที่ดังขึ้นเพื่อเป็นสัญญาณบอกการจากลาครั้งสำคัญ และมีการติดประกาศเรื่องการสวรรคตที่รั้วพระราชวัง

ขณะที่บุคคลสำคัญและผู้นำทั่วโลกต่างออกมาสรรเสริญและแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียในครั้งนี้ เช่นหลังจากข่าวการสวรรคตแพร่ออกไป  ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวระลึกถึงการที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงยืนหยัดเคียงข้างสหรัฐใน “ห้วงเวลาแห่งความมืดมนที่สุด” ของชาติหลังจากเหตุวินาศกรรม 9/11

ขณะที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง กล่าวว่า พระองค์ทรงเป็น “ราชินีผู้เมตตา” และทรงเป็น “สหายของฝรั่งเศส” ด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตชาวแคนาดาเสมอมา และทรงเป็น “หนึ่งในบุคคลที่เขาชื่นชอบมากที่สุดในโลก”

“หัวใจทุกดวงของชาวออสเตรเลียส่งถึงประชาชนทุกคนในสหราชอาณาจักร การครองราชย์ครั้งประวัติศาสตร์และชีวิตอันยืนยาวที่อุทิศให้กับหน้าที่, ครอบครัว, ความศรัทธา และการรับใช้ ได้สิ้นสุดลงแล้ว ถือเป็นจุดจบของยุคสมัย” นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลียแสดงความอาลัย

ด้านสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ทรงเป็นแบบอย่างของการอุทิศพระองค์ต่อหน้าที่ และการเป็นพยานผู้มั่นคงและแน่วแน่ในศรัทธาต่อพระเยซูคริสต์ ต่อจากนี้จะมีแต่การพักผ่อนชั่วนิรันดร์ และขออำนวยพรแด่กษัตริย์พระองค์ใหม่

ส่วนความเคลื่อนไหวในไทยนั้น นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มีข้อความสารถึงนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร (นางเอลิซาเบท ทรัสส์ The Right Honourable Elizabeth Truss MP) โดยสรุปสาระสำคัญจากข้อความสารว่า

รองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และประชาชนชาวไทย ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในช่วงเวลาที่เศร้าโศกนี้

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอุทิศพระวรกายและทรงเอาพระทัยใส่ประชาชนสหราชอาณาจักรและประชาคมทั่วโลกอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชย์ พระองค์เป็นที่สรรเสริญและชื่นชมไปทั่วโลก และจะเป็นที่จดจําตลอดไป การเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2515 และ พ.ศ.2539 จะเก็บเป็นความทรงจำในใจของคนไทย และในช่วงเวลาแห่งความสูญเสียนี้ ชาวไทยขอร่วมระลึกถึง และสวดภาวนากับรัฐบาลสหราชอาณาจักร และประชาชนสหราชอาณาจักร

นายอนุชายังระบุว่า พล.อ.ประวิตรได้ให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 3 วันนั้น โดยในวันที่ 10 และ 11 กันยายน เป็นวันเสาร์และอาทิตย์ ดังนั้นวันที่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจะลดธงครึ่งเสา จะเป็นวันศุกร์ที่ 9 วันจันทร์ที่ 12 และวันอังคารที่ 13 กันยายน

ในเวลา 16.00 น. ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมภริยา นางนราพร จันทร์โอชา ได้ลงนามแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ว่า กต.และประชาชนชาวไทย ขอถวายความอาลัยอย่างหาที่สุดมิได้ต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ ตลอดพระชนม์ชีพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงอุทิศพระองค์ด้วยพระปรีชาสามารถและความมุ่งมั่นแน่วแน่ที่จะยังประโยชน์ต่อพสกนิกรชาวบริติช สหราชอาณาจักร เครือจักรภพ และสัมพันธไมตรีอันใกล้ชิดระหว่างราชอาณาจักรทั้งสองกระทรวงการต่างประเทศ และประชาชนชาวไทย ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับมิตรชาวบริติชและประชาคมระหว่างประเทศในการน้อมรำลึกถึงพระองค์และร่วมแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียครั้งใหญ่นี้

ทั้งนี้ ที่สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย อาคารเอไอเอ สาทรทาวเวอร์ ได้เปลี่ยนธงชาติอังกฤษที่อยู่บริเวณหน้าอาคารเป็นผืนใหม่ และลดธงชาติอังกฤษลงครึ่งเสา เพื่อแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นอกจากนี้ยังพบว่ามีบุคคลนำกุหลาบมาวางไว้บริเวณหน้าอาคารเช่นเดียวกัน

มีรายงานว่า ในวันที่ 10 ก.ย. สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงนามเพื่อแสดงความอาลัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ