19ก.ย.พระราชพิธี พระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่2/เปิดให้ถวายสักการะ4วัน

สุดอาลัย! เคลื่อนพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ออกจากพระตำหนักบัลมอรัลสู่พระราชวังฮอลีรูด “บักกิงแฮม” ประกาศจัดพระราชพิธีในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ 4 วัน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พุทธศักราช 2565 เวลา 16.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย หรือ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในหีบพระบรมศพซึ่งทำด้วยไม้โอ๊ก คลุมด้วยธง Royal Standard ถูกเชิญออกจากพระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์แล้ว โดยขบวนพระบรมศพจะเดินทางสู่พระราชวังฮอลีรูดในเมืองเอดินบะระที่อยู่ไกลประมาณ 280 กิโลเมตร

ขบวนพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเคลื่อนอย่างช้าๆ ผ่านไปยังเมืองแอเบอร์ดีน, ดันดี,  เพิร์ธ และมุ่งสู่พระราชวังฮอลีรูดในเมืองเอดินบะระ ซึ่งเป็นสถานที่ประทับหลักของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษในสกอตแลนด์ ระยะทางกว่า 175 ไมล์ หรือประมาณ 280 กิโลเมตร โดยคาดว่าจะใช้เวลาเดินทางราว 6 ชั่วโมง ซึ่งตลอดระยะทางมีประชาชนจำนวนมากยืนรอทั้งสองฝั่งถนน เพื่อแสดงความเคารพและน้อมรำลึกอาลัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกร ตลอดการครองราชบัลลังก์มายาวนานกว่า 70 ปี

ส่วนที่กรุงลอนดอน เลขาธิการรัฐในเครือจักรภพจะเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่พระราชวังบักกิงแฮม และให้บรรดาข้าหลวงใหญ่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์จากดินแดนที่กษัตริย์อังกฤษทรงเป็นประมุขของรัฐได้เข้าเฝ้าฯ

ขณะที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้ประกาศยืนยันว่า พระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะมีขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ใจกลางกรุงลอนดอน ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้ โดยในวันจันทร์ที่ 12 ก.ย. ช่วงเช้ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จพระราชดำเนินไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เพื่อให้บรรดาสมาชิกรัฐสภาแสดงความอาลัยต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการ

จากนั้นกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จฯ ไปยังเมืองเอดินบะระด้วยเครื่องบินพระที่นั่ง โดยการเดินทางครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของธรรมเนียมการขึ้นครองราชย์ที่ใช้ชื่อรหัสว่า ปฏิบัติการสายน้ำฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งกษัตริย์พระองค์ใหม่จะเสด็จฯ เยือน 4 แคว้นสมาชิกของสหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรก ได้แก่ อังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ

และในช่วงบ่าย จะเคลื่อนขบวนพระบรมศพไปยังวิหารเซนต์ไจล์สในเมืองเอดินบะระ โดยกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์จะร่วมเสด็จฯ ไปในขบวนนี้ด้วย ภายหลังการประดิษฐานพระบรมศพในวิหารดังกล่าว ประชาชนทั่วไปจะสามารถเข้าถวายสักการะพระบรมศพได้ และจะมีการจัดพิธีสวดภาวนาตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่นางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีของสกอตแลนด์ จะได้เข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่พระราชวังฮอลีรูด หลังจากนั้นจะเสด็จฯ ไปยังรัฐสภาของสกอตแลนด์พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา เพื่อทรงรับการแสดงความอาลัยแด่พระราชมารดาอย่างเป็นทางการ ส่วนในช่วงค่ำจะทรงเข้าร่วมพิธีทางศาสนาหน้าพระบรมศพที่วิหารเซนต์ไจล์ส

ต่อมาในวันอังคารที่ 13 ก.ย. เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี จะทรงเป็นผู้เชิญหีบพระบรมศพจากวิหารเซนต์ไจล์สไปยังท่าอากาศยานเอดินบะระ เพื่อขึ้นเครื่องบินพระที่นั่งไปยังสนามบิน Northolt ของกองทัพอากาศในกรุงลอนดอน โดยคาดว่าจะเดินทางมาถึงในเวลาก่อน 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นจะเชิญหีบพระบรมศพไปยังพระราชวังบักกิงแฮม โดยมีกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลาเฝ้ารอรับพระบรมศพที่นั่น

โดยช่วงเช้าก่อนพระบรมศพจะมาถึงกรุงลอนดอน กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแรกที่เมืองเบลฟาสต์ของไอร์แลนด์เหนือ โดยทอดพระเนตรนิทรรศการว่าด้วยความสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างพระราชมารดากับไอร์แลนด์เหนือที่ปราสาท Hillsborough ก่อนที่นายคริส ฮีตัน-แฮร์ริส รัฐมนตรีว่าการไอร์แลนด์เหนือ และผู้นำพรรคการเมืองต่างๆ จะเข้าเฝ้าฯ โดยประธานสภาไอร์แลนด์เหนือนำกล่าวแสดงความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ด้วย จากนั้นกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีทรงร่วมพิธีสวดภาวนาที่วิหารเซนต์แอนน์ ก่อนเสด็จฯ กลับมายังกรุงลอนดอน

ในวันพุธที่ 14 ก.ย. เวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงลอนดอน ขบวนพระบรมศพจะเคลื่อนจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ โดยเชิญหีบพระบรมศพด้วยราชรถปืนใหญ่ของกองทหารหลวงปืนใหญ่ม้า ทั้งยังมีทหารกองเกียรติยศและบรรดาพระราชวงศ์อยู่ในขบวนด้วย โดยกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงเป็นผู้นำขบวนพระบรมศพ โดยเสด็จฯ ตามหลังหีบพระบรมศพที่คลุมด้วยธง Royal Standard ในการนี้ประชาชนทั่วไปสามารถเฝ้ารอชมขบวนพระบรมศพได้ตามสองข้างทางของถนนเดอะมอลล์ ไปจนถึงเขตไวต์ฮอลล์และจัตุรัสรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเคลื่อนขบวนประมาณ 40 นาที

เมื่อประดิษฐานพระบรมศพในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์แล้ว อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีซึ่งเป็นผู้นำของศาสนจักรอังกฤษ จะประกอบพิธีทางศาสนาสั้นๆ โดยมีกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์เข้าร่วม ก่อนจะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพต่อไป

วันที่ 15 ก.ย. จะเป็นวันแรกของการเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพเป็นเวลา 4 วันเต็ม ที่ห้องโถงใหญ่ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ โดยขั้นตอนนี้ถือเป็นรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดเรื่องระเบียบพิธีการสำหรับประชาชน โดยคาดว่าจะมีผู้มาถวายสักการะพระบรมศพหลายแสนคน

16 ก.ย. กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จฯ เยือนแคว้นเวลส์ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางแห่งสุดท้ายของการเสด็จฯ เยือน 4 แคว้นสมาชิกของสหราชอาณาจักร ตามธรรมเนียมของกษัตริย์อังกฤษที่เพิ่งเสด็จขึ้นครองราชย์ และในวันที่ 17 ก.ย. ยังเป็นวันที่สองของรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ ซึ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพได้เป็นเวลา 4 วันเต็ม  และวันที่ 18 ก.ย. เป็นวันที่สามของรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ ซึ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพได้เป็นเวลา 4 วันเต็ม ที่ห้องโถงใหญ่ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์

และในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย. จะเป็นวันสุดท้ายของรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ ซึ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพ

โดยรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพที่ห้องโถงใหญ่ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์สิ้นสุดลงในช่วงเช้า ก่อนจะมีการจัดขบวนเชิญหีบพระบรมศพมายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เพื่อประกอบพระราชพิธีพระบรมศพต่อไป โดยรัฐบาลอังกฤษกำหนดให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งประมุขของรัฐจากทั่วโลกจะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีนี้กับบรรดาพระราชวงศ์อังกฤษ รวมทั้งมีนักการเมืองคนสำคัญและอดีตนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรเข้าร่วมด้วย

หลังพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นลงแล้ว หีบพระบรมศพจะถูกนำไปยังซุ้มประตูชัย Wellington Arch บริเวณสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก เพื่อขึ้นรถบรรทุกพระบรมศพมุ่งหน้าไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ โดยหีบพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกหย่อนลงในที่เก็บพระศพของพระราชวงศ์ใต้พื้นโบสถ์ ก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายไปไว้ยังอนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นโบสถ์น้อยอีกแห่งหนึ่งภายในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จภายในบริเวณของปราสาทวินด์เซอร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า จะเดินทางไปเข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นในวันพฤหัสบดีที่ 22 ก.ย. ทางการออสเตรเลียก็จะจัดให้เป็นวันไว้ทุกข์แด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และจะกำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการด้วย

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เผยว่า มีแผนการที่จะเดินทางไปเข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย.เช่นกัน

นอกจากนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น จะเสด็จฯ ทรงร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ด้วย

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนายเอมมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็ได้ประกาศกำหนดการที่จะเดินทางไปร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย.ด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง