เลิกเกรงใจกันแล้ว! เสี่ยหนูยัวะถูกขัดขา‘กัญชา-กยศ.’/เด็กภท.ใช้สภาสางแค้น

“อนุทิน” ลั่นดัน กม.กัญชา-ปลอดดอกเบี้ย กยศ.” เพื่อ ปชช. ไม่ใช่หาเสียงการเมือง ฮึ่ม! พรรคร่วม รบ.เห็นแย้งกันเอง เลือกตั้งก็ไม่ต้องเกรงใจกัน “จุรินทร์” ยันคว่ำ กม.กัญชาไม่เกี่ยวการเมือง  ย้ำจุดยืน ปชป. กัญชาทางการแพทย์   แนะ สธ.ออกระเบียบกำกับดูแลก่อน กม.คลอด “พท.” บอก “ภท.” เปิดใจกว้างฟังคนอื่น อย่าทำเหมือนเด็ก “เครือข่ายกัญชาภาค ปชช.” จี้ กมธ.เร่งนำร่าง กม.กลับเข้าพิจารณาใหม่ “ส.ส.ภูมิใจไทย” บี้ “พาณิชย์-เกษตรฯ” เร่งแก้ปัญหายางพาราตกต่ำ

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะนัดหารือเพื่อปรับความเข้าใจหลังเกิดความขัดแย้งระหว่างพรรค ภท.และพรรค ปชป. ในเรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง และร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ว่าไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวอะไร เป็นเรื่องการทำหน้าที่และการตัดสินใจของแต่ละพรรค

นายอนุทินกล่าวว่า ในส่วนพรรคฝ่ายค้านเสนอว่าระหว่างที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ถูกถอนออกจากวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปปรับแก้ไขให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวกับกัญชาออกไปก่อนนั้น คนที่เสนอไม่ได้ศึกษากฎหมายในเรื่องของกัญชาอย่างละเอียด โดยหลังจากการที่กัญชาได้รับการปลดจากบัญชียาเสพติด ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา สธ.ได้ออกประกาศต่างๆ มาควบคุมการใช้กัญชาเพื่อคลายความกังวลของประชาชน และที่จริง สธ.สามารถใช้ พ.ร.บ.การสาธารณสุขในการควบคุมการใช้ประโยชน์จากกัญชา เพราะวัตถุประสงค์ของการปลดล็อกกัญชาก็เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ จึงต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของ สธ. ส่วนการกระทำอะไรที่อยู่นอกเหนือประกาศ หรือไม่ใช่การใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ก็ถือว่าผิดกฎหมาย  

 “ที่พรรคเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... เข้าสู่สภา เพราะต้องการทำให้ประชาชนคลายความกังวลในเรื่องกัญชาที่เป็นเรื่องใหม่ และคนส่วนใหญ่ยังยึดติดกับภาพความเป็นยาเสพติด แต่การบังคับใช้และการควบคุมนั้นไม่ได้แตกต่างกัน  ดังนั้นการบอกให้ถอนประกาศออกไปแล้วให้กัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดนั้น การพูดแค่นี้ก็ผิดแล้ว ขอให้ไปอ่านกฎหมายให้ดี” นายอนุทินกล่าว

ถามว่าเป็นเพราะขณะนี้ใกล้จะมีการเลือกตั้ง ส.ส.แล้วใช่หรือไม่ จึงนำการเมืองมาผูกโยงเรื่องต่างๆ ในการสร้างคะแนน นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้คงไม่ต้องตอบ ทุกคนก็เห็น ซึ่งความจริงกฎหมายไม่ได้ถูกคว่ำ แม้ไม่มีการพิจารณา ประกาศ สธ.ยังบังคับใช้

ซักว่าในทางการเมืองมองอย่างไรกับเสียงวิจารณ์ที่ว่าพรรค ภท.เร่งหาเสียงจากเรื่องกัญชาเสรีและ กยศ. หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า ภท.เป็นพรรคทำงาน พูดแล้วทำ และทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนให้ดีขึ้น ไม่ต้องเร่งหาเสียง ทุกคนดูได้ว่าตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงาน ถึงวันนี้ก็ยังทำงานอยู่ ผลักดันนโยบายต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าเรื่องการฟอกไต การรักษาทุกที่ การเชื่อมเส้นทางคมนาคมขนส่ง การปรับปรุงระบบสาธารณสุข อสม. จนจำเกือบไม่ได้ว่าพรรคได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง เพราะมีมาก แต่ยืนยันว่าทุกอย่างทำเพื่อประชาชน เมื่อทุกอย่างทำเพื่อประชาชน จึงไม่มีอะไรที่ต้องกังวล เพราะถ้าใครมาขวางคน คนนั้นก็ต้องไปตอบให้ประชาชนทราบ

 “ดีเสียอีกที่เป็นแบบนี้ พรรคร่วมรัฐบาลไม่สนับสนุนกันเอง ใกล้เลือกตั้ง ไอ้ที่จะต้องเกรงใจอะไรกันก็ไม่ต้องเกรงใจ” หัวหน้าพรรค ภท.กล่าว

ลั่นคว่ำ พรบ.กัญชาเพื่อ ปชช.

ซักว่าได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ในช่วง 2-3 วันนี้บ้างหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ได้แวะไปหา พล.อ.ประยุทธ์ ไปกราบท่านเพื่อขอพรวันเกิด พอดีท่านมีเวลาว่าง ก็ได้ไปพบ   โดยไปพร้อมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ก็ดูว่าท่านมีกำลังใจดี

ถามต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดถึงสัมพันธภาพของพรรคร่วมรัฐบาลบ้างหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ไม่ได้พูดถึง และไม่ได้พูดคุยในเรื่องการเมืองเลย ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลกเหมือนกัน มีแต่เรื่องการให้กำลังใจกัน

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีพรรค ปชป.เสนอให้ถอนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ…. ในการพิจารณาของที่ประชุมสภาว่า ตนขอย้ำอีกครั้งว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นเรื่องที่เราเป็นห่วงอนาคตของเยาวชนในประเทศ สถาบันการศึกษา รวมถึงด้านอื่นๆ ซึ่งพรรค ปชป.สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี เราก็มานั่งดูว่าหากเข้าข่ายที่จะเดินไปสู่ทิศทางกัญชาเสรี เราก็ต้องแสดงความคิดเห็นและแสดงออกเพื่อสะท้อนว่า อย่างน้อยยังมีพรรคการเมืองที่มีความห่วงใยอนาคตประเทศ และตนเชื่อว่ามีอีกหลายพรรคที่มีความเป็นห่วงเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

“เรามองภาพรวมระยะยาวของประเทศเป็นหลัก ส่วนปัญหาเฉพาะหน้ามีอะไรก็ค่อยแก้ไขไปตามสถานการณ์ แต่ต้องไม่ให้กัญชามีผลมาทำร้ายประเทศในระยะยาว ไม่ได้มีความประสงค์จะทำให้เป็นประเด็นทางการเมือง อีกทั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องกฎหมายของพรรคการเมืองไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล ความจริงกฎหมายที่พรรค ปชป.เสนอแล้วไม่ผ่านก็มีหลายครั้ง เช่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอ 7 ฉบับ ก็ผ่านเพียงแค่ฉบับเดียว ซึ่งเราก็ไม่ได้ไปตำหนิพรรคการเมืองอื่นที่ไม่ยกมือให้ จะมาเตะตัดขาหรือจะมาทำอะไร เพราะเราเคารพเสียงของสภา” นายจุรินทร์กล่าว

 หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ปชป.มองเป็นการเข้าไปแก้ไขปัญหาการทำร้ายประชาชน ส่วนร่างกฎหมายดังกล่าวจะบรรจุเข้าระเบียบการประชุมเมื่อไหร่นั้น ไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นอยู่กับ กมธ. ที่จะไปปรับปรุงแก้ไขให้บรรลุเป้าหมายให้กลายเป็นกฎหมายกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรี ซึ่งนี่คือเป้าหมายของพรรค ปชป. โดยระหว่างนี้ก็ขอให้ สธ.ไปพิจารณาว่าจะออกกฎระเบียบอะไรเพื่อกำกับให้การใช้กัญชาเป็นไปตามวัตถุประสงค์

ส่วนนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จุดยืนของพรรคต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ.… ที่ถูกถอนออกไปปรับปรุงแก้ไขนั้น สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ใช่กัญชาเพื่อสันทนาการ จุดยืนของเราต้องเป็นกัญชาทางการแพทย์มาตลอด ซึ่งไม่ได้มีเพียงพรรค พท.กับพรรค ปชป.ที่ลงมติให้ถอนร่างออกไปก่อน ในพรรครัฐบาลเองก็มีหากพรรค ภท.ไปตรวจสอบดูจะเห็นว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)กับพรรค ปชป.ก็เห็นตรงกันกับพรรค พท. จะมาบอกฝ่ายค้านเตะถ่วง คงไม่ใช่  เพราะรัฐบาลก็ขัดขวางกันเอง

“พรรคภูมิใจไทยต้องเปิดใจกว้างฟังประชาชน องค์การทางสังคม สภา และพรรคร่วมรัฐบาลด้วย แต่นี่ไม่ฟังใครเลย ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าไม่ฟังขนาดนี้เพื่ออะไร และพอร่างถูกถอนออกไป ก็มีดรามาว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ขัดขวาง หากเกิดปัญหาต้องรับผิดชอบ การพูดแบบนี้เหมือนเป็นเด็ก” รองหัวหน้าพรรค พท.กล่าว

ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับที่… พ.ศ.… กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เป็นกฎหมายใหม่ ซึ่งรวมถึงการผลิต การอนุญาต และควบคุมที่อยู่ในฉบับเดียวกัน ร่าง พ.ร.บ.กัญชาถูกถอนออกไปนั้นเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่เราไม่มีกฎหมายที่สามารถควบคุม ในชั้น กมธ. ตนได้สงวนคำแปรญัตติไว้หลายมาตรามาก และได้เพิ่มหลายมาตราในการคุ้มครองเยาวชน รวมถึงการเก็บภาษีเพื่อเอารายได้เข้ารัฐ และอีกหลายเรื่องที่ กมธ.เห็นด้วยกับตน

 “พรรคก้าวไกลไม่ได้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย แต่สนับสนุนการมีกฎหมายควบคุมกัญชา ซึ่งต้องแยกประเด็น ผมเลยเชื่อว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย 100% แต่เราอยากให้พิจารณาไปให้มีกฎหมายไวที่สุด” นายเท่าพิภพกล่าว

ภท.จี้'พณ.-กษ.'แก้ราคายาง

ที่รัฐสภา เครือข่ายกัญชาภาคประชาชน นำโดยนายธนโชค เธียรรุ่งโรจน์ ยื่นหนังสือต่อนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อให้ดึงร่างกลับมาพิจารณาโดยเร็วที่สุด

นายธนโชคกล่าวว่า เครือข่ายกัญชาฯ มีความร้อนใจ และรู้สึกผิดหวังอย่างมาก จากมติที่ประชุมสภาวันนี้ คนที่จะได้ใช้กัญชาถูกกฎหมาย เขารอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จึงขอให้ทุกพรรครีบเอาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ กลับมาพิจารณาในสภา

ส่วนนายศุภชัยยืนยันไม่มีมาตราใดเขียนเรื่องอนุญาตให้ใช้กัญชาสันทนาการ ในทางกลับกันเขียนไว้เข้มข้นด้วยว่า ไม่ให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี สูบหรือบริโภคกัญชา และยืนยันอีกครั้งว่าเป็นกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหาที่มีการอภิปรายในสภา

“ภูมิใจไทยจะทำทุกทางไม่ให้ใครนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งตามที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์เสนอ และยืนยันว่า กมธ.ทุกคนเห็นตรงกันว่าสิ่งที่เราทำเป็นร่างที่ดี และสมบูรณ์ที่สุด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ คือเราไม่สามารถเร่งให้มีกฎหมายควบคุม ซึ่งหากช้าไปก็จะมีผลเสียหายต่อบ้านเมือง” นายศุภชัยกล่าว

ต่อมาเวลา 13.30 น. มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัยเป็นประธาน กมธ. เพื่อทบทวนเนื้อหาตามที่สภาลงมติให้ถอดเนื้อหากลับไปพิจารณาใหม่

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... แถลงหลังการประชุมว่า กมธ.มีมติให้ส่งหนังสือไปยังทุกพรรคการเมืองที่ลงมติให้ถอดร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากระเบียบวาระ และขอให้ส่งประเด็นที่ทักท้วงให้ กมธ.พิจารณาภายใน 7 วัน และกมธ.จะนัดประชุมอีกครั้งวันที่ 3 ต.ค. เพื่อพิจารณา ส่วนจะมีความเห็นอย่างไรจะหารือและขอมติ กมธ.อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในการประชุมของ กมธ. ยังไม่เห็นประเด็นใดที่ควรแก้ไข เพราะเนื้อหาที่ ส.ส.อภิปรายเมื่อวันที่ 14 ก.ย.นั้น เป็นประเด็นที่ กมธ.พิจารณาไปหมดแล้ว ไม่มีประเด็นใหม่

 “กมธ.มองว่าสภาไม่ควรประวิงเวลา หากไม่เห็นด้วยกับมาตราที่ กมธ.แก้ไข ควรใช้การพิจารณาและลงมติว่าจะเห็นชอบหรือจะแก้ไขเนื้อหาตามที่มีผู้สงวนคำแปรญัตติ ไม่ควรเล่นการเมือง อย่างไรก็ดีกมธ.ไม่มีการหารือว่าควรให้สภาเปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องของวิปสภาที่ต้องพิจารณา” นายปานเทพกล่าว

วันเดียวกัน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.เขต 7 สงขลา พรรคภูมิใจไทย ได้หารือต่อที่ประชุม ถึงกรณีปัญหาราคาน้ำยางพารา DRC หรือยางพารา 30% ราคาตกลงเหลือ 43 บาทว่า ขณะนี้เกษตรกรสวนยางพาราหลายคนได้เข้าร้องเรียนปัญหาราคายางตกต่ำกับตนในฐานะ ส.ส. หลายครั้ง พร้อมฝากให้ช่วยกระตุ้นรัฐบาลและ ส.ส.ช่วยกันแก้ไขปัญหาราคายางฯ ในระยะเร่งด่วน และวางแผนแก้ปัญหาในระยะยาวอย่างยั่งยืน โดยกระทรวงพาณิชย์ควรทำหน้าที่ในการหาตลาดและเปิดตลาดใหม่ ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีหน้าที่ในการควบคุมการผลิตต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และการส่งออก อย่าไปโทษการยางแห่งประเทศ (กยท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจซึ่งทำงานในลักษณะรูทีน ไม่ใช่หน่วยงานหลักในการกำหนดนโยบายทั้งระบบ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ตอนยางพาราราคาสูง 60-70 บาท ทุกพรรคการเมืองต่างออกมาแสดงตนว่าเป็นฝีมือและผลงานของตัวเอง แต่พอตอนราคาตกต่ำเหลือ 100 บาทต่อ 3 กิโลกรัม ทุกพรรคกลับหายเงียบ กลับไปโทษพรรคอื่น ซึ่งการเป็นนักการเมืองควรต้องรับผิดและรับชอบไปพร้อมๆ กัน ออกมาช่วยเหลือยามที่ชาวสวนยางมีทุกข์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง