‘บิ๊กตู่’ลุยนํ้าท่วมขออย่าท้อแท้

“บิ๊กตู่” ฟิตจัดลงพื้นที่ขอนแก่น-อุบลฯ ตรวจสถานการณ์น้ำท่วม ไร้ป้ายต้อนรับ ลุยเยี่ยมให้กำลังใจ จนท. ขอ ปชช.เชื่อมั่นรัฐบาล ยันเยียวยาทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ขออย่าท้อแท้ รักสามัคคีช่วยคลี่คลาย พร้อมส่งไอเลิฟยูบอกรักทุกคน ลั่นให้งบลงทุกจังหวัดไม่เลือกเขตใคร ปลุกคนไทยรักษาแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง คุยนักท่องเที่ยวเข้าไทยคึกอย่าขัดแย้งทำเสียโอกาส  ระหว่างทางถูกชาวบ้านชู 3 นิ้วใส่ แต่กองหนุนเชียร์เป็นนายกฯ ไปเรื่อยๆ นายกฯ ย้ำยังไม่ได้คิดวางทายาทการเมือง ปัดตอบกระแสข่าว “จักรทิพย์” เป็นทายาท 3 ป. บอกเป็นเรื่อง พปชร.

เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เดินทางไปตรวจติดตามแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัยที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดอุบลราชธานี โดยได้เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเป็นวันพุธที่ 5 ต.ค.แทน และถือเป็นการลงพื้นที่ต่างจังหวัดครั้งแรก หลัง พล.อ.ประยุทธ์กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี

ที่ จ.ขอนแก่น เวลา 10.26 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางออกจากท่าอากาศยานขอนแก่นด้วยรถยนต์ทรานส์ฟอร์เมอร์ สีส้ม ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และตรวจระบบการทำงานของเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงที่บึงหนองโคตร  หน้าวัดศรีสะอาดหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น

โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมหารือแนวทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อลดผลกระทบต่างๆ และให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจุดที่นายกฯ ตรวจเยี่ยมเป็นสถานีสูบน้ำพลังไฟฟ้าบึงหนองโคตร ถือเป็นแก้มลิงขนาดใหญ่ใจกลางชุมชนพื้นที่ 800 ไร่ เพื่อใช้ในการป้องกันปัญหาอุทกภัยในเขตเมืองและเขตเศรษฐกิจ จ.ขอนแก่น

นายกฯ ยังกล่าวกับประชาชนว่า ต้องขอบคุณมาก ฝากความคิดถึงไปทุกจังหวัด เพราะตอนนี้น้ำท่วมเกือบทุกจังหวัด พร้อมกำมือตบไปที่หน้าอก และกล่าวด้วยน้ำสั่นเครือว่า “กำลังใจๆ เชื่อมั่นในพวกเรา” พร้อมกล่าวอีกว่า เข้าใจหรือไม่ ความรักความสามัคคีกัน ร่วมมือกัน เชื่อฟังคำแนะนำ เดี๋ยวมันก็คลี่คลาย ความเดือดร้อนต่างๆ รัฐบาลจะดูแล รักทุกคนนะจ๊ะ” พร้อมชูนิ้วไอเลิฟยูให้ประชาชน

ขณะเดียวกัน นายวนพจน์ สวัสดิถาวร แกนนำเสื้อแดงขอนแก่น พร้อมกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงขอนแก่นและเครือข่ายต่างๆ พร้อมใจกันเดินทางบุกไปหา พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งและยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นทางเข้า-ออกที่จะสามารถเดินทางมายังบึงหนองโคตรซึ่งเป็นจุดที่นายกฯ จะลงพื้นที่ ขณะที่มวลชนได้นำป้ายข้อความมาถือพร้อมข้อความโจมตีเรียกร้องให้ลาออก แต่ไม่มีมวลชนกลุ่มใดสามารถฝ่าแนวป้องกันของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาได้ ทำให้ไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น

ต่อมาเวลา 11.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่วัดเทพนิมิตวนาราม บ้านพรหมนิมิต หมู่ 4 ต.โคกสี อ.เมืองขอนแก่น โดยเมื่อมาถึงที่วัด พล.อ.ประยุทธ์ได้ถวายเครื่องไทยธรรมแด่เจ้าอาวาสวัดเทพนิมิตวนาราม ก่อนเดินทักทายผู้ประสบอุทกภัย พร้อมกล่าวว่า ปีนี้พายุเข้ามาทำให้มีน้ำท่วมหลายพื้นที่ด้วยกัน ทั้งนี้ บางประเทศเดือดร้อนกว่าเรา ในต่างประเทศบางรัฐฝนตกมากกว่า 500 ปีที่ผ่านมา พายุเข้ากวาดทั้งเมือง ขณะเดียวกันประเทศไทยก็หนัก แต่อะไรที่เดือดร้อนรัฐบาลจะดูแล โดยระหว่างเดินทักทายประชาชนได้มีชาวบ้านขอให้นายกฯ ร่วมทำบุญกฐิน อยากขอกฐินนายกฯ เป็นการส่วนตัว โดยนายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวดู กฐินผ้าป่าใช่หรือไม่ จากนั้นนายกฯ ได้ถอดหน้ากากให้ชาวบ้านได้เห็นหน้า ซึ่งชาวบ้านได้ชื่นชมบอกว่า “หล่อกว่าในทีวี บ่เฒ่า”

การลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ปรากฏว่าไม่พบป้ายให้การต้อนรับนายกฯ แต่อย่างใด ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากในการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำที่กระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา  พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่าในการลงพื้นที่ต่างจังหวัดห้ามมีป้ายต้อนรับและยืนถือป้ายใดๆ ทั้งสิ้น

จัดสรรงบฯ ให้เพียบ

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำในภาคอีสานว่า ปัญหาใหญ่คือแหล่งเก็บหลัก น้ำเต็ม เขื่อนก็มีปัญหา การระบายน้ำตามช่องทางธรรมชาติก็มีปัญหา ทั้งแม่น้ำมูล แม่น้ำชี  ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือทำให้น้ำเหล่านี้ลดระดับลงได้อย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดจะต้องไม่มีน้ำเติมมาอีก ซึ่งก็เป็นการยาก เพราะเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ สิ่งสำคัญที่ทำได้ตอนนี้ทำอย่างไรจะลดความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด และการเยียวยา

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ก็ลงมาดูว่าลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูลมีปัญหาอะไรบ้าง และไปดูโครงการที่รัฐบาลอนุมัติตั้งแต่ปี 2565-2567 ซึ่งมีเยอะพอสมควร จำนวนหลายพันล้านบาท บางโครงการอนุมัติไปแล้วแต่สร้างไม่ได้ ติดปัญหาที่ต่างๆ ก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนด้วยแล้วกัน มันจำเป็นต้องสร้าง ถ้าไม่สร้างก็ไม่สามารถระบายน้ำไปที่อื่นได้ วันนี้ได้มีการทบทวนงบประมาณภาคอีสานในเขตนี้รวมๆ แล้วเกือบหมื่นล้านบาท โดยจะทยอยออกในปี 2565-2566 ซึ่งก็ต้องไปดูว่าอันไหนเร่งด่วนที่สามารถทำได้ก่อน

ต่อมาเวลา 11.50 น. ที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยโรงเรียนกีฬา จังหวัดขอนแก่น พล.อ.ประยุทธ์ พบปะผู้ประสบอุทกภัย โดยนายกฯ ได้แนะนำรัฐมนตรีที่ร่วมคณะ จากนั้นกล่าวว่า พวกเราอยากจะบอกว่าเราทำงานอย่างเต็มที่ที่สุด เราเจอปัญหาเยอะหลายอย่าง ตนรู้ยังไงพวกเราก็ยังลำบาก ถ้าเป็นนายกฯ ไม่รู้ว่าประชาชนลำบากอย่างไรก็อย่าเป็นเสียดีกว่า จะทำอย่างไรให้แก้ได้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ได้ตรวจสอบงบประมาณที่ลงมาในหลายจังหวัด และในจังหวัดขอนแก่น อุบลราชธานี จำนวนเยอะพอสมควร แต่อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการในระยะแผนงานปี 65-67 ตนจะกลับไปดูว่าอะไรที่เร่งรัดได้เร็วหรือทำได้ไว วันนี้เป็นช่วงเวลาที่เราจะต้องร่วมมือกันมากที่สุด เพราะเผชิญกับสถานการณ์ธรรมชาติ สถานการณ์โลก วันนี้จะบอกให้รู้ว่าคนเข้ามาในประเทศคึกเลย สนามบินเต็มหมด อย่าทำลายโอกาสของเราด้วยความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ด้วยความขัดแย้งอะไรก็แล้วแต่ นักท่องเที่ยวกำลังเข้ามา รายได้ประเทศจะเพิ่มขึ้น รัฐบาลจะนำเงินเหล่านี้กลับมาดูแลประเทศมากยิ่งขึ้น

นายกฯ กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์พายุโนรู ถือว่ายังคงสภาพในช่วงการระบายน้ำพร่องน้ำ สิ่งที่รัฐบาลเตรียมคือการดูแลเยียวยาให้เร็วที่สุด โดยให้เป็นไปตามระเบียบ และจะเพิ่มเติมอะไรได้หรือไม่ รัฐบาลต้องพิจารณาร่วมกันตามงบประมาณที่มีอยู่ ก็พยายามทำอย่างเต็มที่ วันนี้เอาหัวใจคนกรุงเทพฯ มาฝากด้วย และเอาหัวใจคนไทยทุกจังหวัดมาฝากเพราะตอนนี้เดือดร้อนหลายจังหวัด ประเทศไทยยังมีความโชคดี เป็นแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง นี่คือแผ่นดินของเราช่วยกันรักษาไว้ให้ได้นะจ๊ะ

ช่วงบ่าย เวลา 14.05 น. ที่กองบิน 21 ต.ไร่น้อย อ.เมืองอุบลราชธานี พล.อ.ประยุทธ์เดินทางต่อมายัง จ.อุบลฯ เพื่อรับฟังบรรยายสรุป โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากันทั้งหมด มาตรวจราชการ มาให้กำลังใจพบปะประชาชนและดูความเดือดร้อน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาของรัฐบาล ทุกอย่างมีกรอบ มีแผนการ มีรูปแบบการทำงาน วันนี้ก็มาติดตาม ก็ขอให้กำลังใจทุกคนรวมถึงประชาชนด้วย อย่าพึ่งท้อแท้ ต้องมีกำลังใจที่จะดำรงชีวิตไปได้ จากนั้นนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี รายงานสถานการณ์ในพื้นที่

ชู 3 นิ้วไล่-กองหนุนเชียร์สู้ๆ

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายกฯ พร้อมคณะขึ้นรถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย (รถยกสูง) ของ ปภ. เพื่อเดินทางไปยังศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย ตรวจเยี่ยมและเยี่ยมเยียนบ้านเรือนประชาชน ณ ชุมชนวัดวารินทราราม อ.วารินชำราบ โดยระหว่างการเดินทาง พล.อ.ประยุทธ์ได้โบกมือทักทายและให้กำลังใจกับชาวบ้านที่อยู่ริมสองข้างทาง ซึ่งบางจุดเป็นที่พักชั่วคราวของผู้ที่ประสบอุทกภัย โดยนายกฯ กล่าวขอบคุณ พร้อมระบุว่า มาให้กำลังใจ และขอให้ปลอดภัยทุกคน รวมทั้งได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ลำบากกันหน่อยในช่วงนี้ รัฐบาลพยายามช่วยอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันระหว่างทางมีชาวบ้านชู 3 นิ้ว ตะโกนว่า มาทำให้คนอื่นลำบากทำไม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจห้าม และเอามือที่ชู 3 นิ้วลง

ทั้งนี้ ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางถึงศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัยชุมชนวัดวารินทราราม เจ้าหน้าที่ได้มีการคัดกรอง บุคคลและประชาชนที่จะเดินทางเข้ามายังพื้นที่ โดยทุกคนต้องผ่านการตรวจตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด พร้อมสั่งห้ามนำอาวุธ ไข่เน่า หรือแผ่นป้ายต่างๆ เข้ามาในพื้นที่อย่างเด็ดขาด

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ถึงศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัยและเยี่ยมเยียนบ้านเรือนประชาชนชุมชนวัดวารินทราราม อ.วารินชำราบ พร้อมกล่าวว่า วันนี้มาเยี่ยมให้กำลังใจ ขอไม่พูดเรื่องหนักหัวให้พวกเรา เพราะเห็นแล้วตนไม่สบายใจ ไม่มีใครสบายใจได้ ทุกพื้นที่รัฐบาลทำให้หมดทุกจังหวัด ถามผู้ว่าราชการทุกจังหวัดได้ ไม่มีแบ่งเขาหรือแบ่งเรา ยืนยันตรงนี้ว่าเป็นรัฐบาลที่ต้องดูแลคนทั้งประเทศ

จากนั้นนายกฯ นั่งรถเพื่อเดินทางไปสนามบิน ระหว่างทางได้ให้หยุดรถและลงลุยน้ำเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกับชาวบ้านที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบริเวณริมถนน

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้ซื้อลูกชิ้นนึ่งจากชาวบ้านที่ตั้งขายจำนวน 3 ไม้ และมอบให้กับตำรวจ พร้อมกล่าวเชิงกระเซ้าว่า ไม้ละ 5 บาท ซื้อได้เท่าไหร่ถึงจะไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งนี้ยังมีชาวบ้านซึ่งเป็นหญิงสูงอายุได้ให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ว่า “ขอให้นายกฯ สู้ๆ ขอให้เป็นนายกฯ จนกว่าจะสิ้นชีวิต ขอให้เป็นนายกฯ ไปเรื่อยๆ” ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับยิ้มพร้อมกล่าวตอบว่า “เอาอย่างนั้นเลยหรือ”

ภายหลังลงพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เยี่ยมประชาชน มีโอกาสรับฟังความคิดเห็น การดำเนินการแผนงานโครงการต่างๆ ทั้งของผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในศูนย์บูรณาการบรรเทาสาธารณภัยกระทรวงมหาดไทย ซึ่งที่ประชุมก็เป็นไปตามแผน รัฐบาลไม่อาจประกาศได้ว่าน้ำจะไม่ท่วม​ เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาเขาชี้แจงมาอย่างนั้น คือสภาพลมฟ้าอากาศของโลกของประเทศ ของภูมิภาค ถ้าไม่ฟังตรงนี้จะไปฟังใคร ถูกหรือไม่ เราต้องหามาตรการรองรับตรงนี้

"สิ่งสำคัญคือช่วงที่ผ่านมาในแต่ละปีที่ไม่มีพายุเข้ามา ความเสียหายที่เราจะได้รับผลกระทบและการใช้จ่ายงบประมาณด้านเยียวยาจะลดลงไปเป็นจำนวนมากกว่าเดิมหลายหมื่นล้าน​ จนกระทั่งเหลือหมื่นล้านเศษๆ มาหลายปี และปีนี้หนักหนาสาหัส นี่คือข้อเท็จจริง ไม่ใช่ข้อแก้ตัว​ ไม่ใช่การโยนความผิดให้คนอื่น" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ก่อนหน้านั้น ที่ จ.ขอนแก่น พล.อ.ประยุทธ์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการวางทายาททางการเมืองในอนาคตว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้คิด เมื่อถามย้ำว่าจะวางแนวทางการเมืองหลังจากนี้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด ตอนนี้ทำเรื่องน้ำท่วมก่อน

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวมีชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. จะมาเป็นทายาท 3 ป. หลังครบกำหนดเว้นวรรคการเมือง 2 ปีหลังพ้นตำแหน่ง ส.ว. พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เป็นเรื่องของพรรคเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ