พท.สบช่องฟื้นฆ่าตัดตอน! จ่อยื่นญัตติด่วนสังหารหมู่

เข้าทาง! พรรคเพื่อไทย ประกาศฟื้นนโยบายทำสงครามกับยาเสพติดภาค 2 ขจัดให้สิ้นจากสังคม เผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่งชี้ว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่มีภาวะกดทับ เตรียมยื่นเปิดประชุมสมัยวิสามัญเสนอญัตติด่วน ถล่มรัฐบาลเหตุการณ์สังหารหมู่ที่หนองบัวลำภู "บิ๊กป้อม" รับปากรัฐบาลจะนำมาถอดบทเรียน และหามาตรการไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก

 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา     และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เผยว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อเสนอญัตติด่วนในการแก้ไขปัญหาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มีผู้เสียชีวิต 38 ราย ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัญหายาเสพติดแพร่ระบาด อยากให้ทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้สูญเสียและดำเนินการเยียวยาเพื่อให้กำลังใจบุคคลผู้สูญเสียในระยะยาวต่อไป

"ขอตำหนิรัฐบาลที่ปล่อยปละละเลยปัญหายาเสพติดแพร่ระบาดหนัก จนเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสลด เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากรัฐบาลให้ความสนใจแก้ไขปัญหา เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้น" เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าว

 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ให้ความสำคัญและติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด ยืนยันว่ายาเสพติดคือบ่อนทำลายประเทศ พรรคเพื่อไทยจึงขอประกาศฟื้นนโยบายทำสงครามกับยาเสพติด ยินดีที่จะปรับปรุง แก้ไขข้อบกพร่องในอดีต เพื่อขจัดยาเสพติดให้สิ้นไปจากสังคมไทย จะเอาจริงเอาจัง ไม่ปล่อยปละละเลยให้เยาวชนกลายเป็นหนูทดลองยา คืนลูกหลานสู่สังคม และจะทำทุกวิถีทางที่จะดำเนินการเรื่องนี้เพื่อให้ประเทศไทยออกจากวิกฤตยาเสพติดให้ได้ 

สังคมที่มีภาวะกดทับ

เขากล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากปัจจัยสำคัญหลายด้าน ได้แก่ ยาเสพติด นโยบายแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลชุดนี้มีข้อผิดพลาดบกพร่อง มาตรการปราบปรามเสมือนว่ามีตัวเลขรายงานการจับกุมและยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องได้มากมาย แต่มาตรการป้องกันไม่ค่อยชัดแจ้ง  เพียงแต่ทราบว่ามียาเสพติดระบาดทุกหนแห่ง ยาบ้า 4 เม็ดร้อย พบเห็นในทุกส่วนของทุกภูมิภาคของประเทศไทย ทั้งนี้ จากการตรวจสอบว่ายาบ้ามีการแข่งกันผลิต 7 โรงงาน โดยรอบชายแดนประเทศ มีการใช้ความรู้ทางเคมีผลิตสารตั้งต้นออกฤทธิ์คล้ายอีเฟดรีน ซึ่งต้นทุนต่ำเม็ดละ 7 บาท จำหน่ายเม็ดละ 20 บาท

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่งชี้ว่าสังคมไทย เป็นสังคมที่มีภาวะกดทับและภาวะกดดันอย่างมากมาย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปมาก มีอารมณ์ร้อน จากการศึกษาพบว่าเด็กและเยาวชนถูกขับไล่ออกจากระบบการศึกษาจากยาเสพติดและการก่อความวุ่นวาย ซึ่งพรรคเพื่อไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ทีมนโยบายเพื่อไทย เพื่อหาทางนำเด็กและเยาวชนที่ถูกผลักออกจากระบบการศึกษา เข้าสู่ภาวะปกติ และต้องมีวิธีการฟื้นฟูดูแลสภาพจิตใจ"  นพ.ชลน่านกล่าว

 ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การครอบครองอาวุธปืน ควรทบทวนการให้ใบอนุญาตการครอบครองปืนถูกกฎหมายให้เข้มงวดมากขึ้น เพิ่มการตรวจสอบการครอบครองปืนที่เข้มข้นมากขึ้น รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้มงวด และปราบปรามการลักลอบซื้อ-ขายปืนเถื่อน เพื่อป้องกันการก่อเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่าประเทศไทยมีการครอบครองอาวุธปืนสูงสุดในภูมิภาคเอเชีย โดยอ้างอิงจากกรณีกราดยิงที่นครราชสีมา ลพบุรี และ กทม.ที่ผ่านมา และประเทศไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนสูงสุดเป็นอันดับที่ 15 ของโลก 

8 ปียาเสพติดทั่วประเทศ

ส่วนนายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากปัญหา ยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า ที่ต้องยอมรับว่าการแก้ปัญหายาบ้าของรัฐบาลล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ปัจจุบันยาบ้าราคาถูกเม็ดละไม่ถึง 7-10 บาท ซื้อง่าย ขายคล่องมีระบบเอาไปก่อนจ่ายทีหลังด้วย จึงระบาดไปทั่วประเทศ เยาวชนไทยติดกันทั้งประเทศ หากเจ้าหน้าที่เอาจริงคงไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้

 “พลเอกประยุทธ์รู้สึกอย่างไร อยู่มา 8 ปียาเสพติดกระจายทั่วประเทศ สร้างหายนะให้สังคมไทยอย่างร้ายแรง หากทำไม่ได้ทำไมถึงไม่ลาออก ให้คนเก่งๆ เข้าทำมาแทน จะอยู่เพื่อสร้างหายนะให้คนไทยต่อไปอีกนานแค่ไหน เหตุการณ์วันนี้หากเป็นคนใกล้ชิดพลเอกประยุทธ์สูญเสียจะรู้สึกอย่างไร หรือชีวิตคนในชนบทไม่มีค่าในสายตาพลเอกประยุทธ์” นายณัฐวุฒิกล่าว

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยนายไกลก้อง ไวทยการ ผู้อำนวยการนโยบายท้องถิ่นคณะก้าวหน้า บินด่วนจากกรุงเทพฯ ร่วมให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงเด็กและประชาชน ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู พร้อมประสานความร่วมมือกับเทศบาลตำบลเก่ากลอย อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ที่ทำงานร่วมอยู่กับคณะก้าวหน้า ให้สนับสนุนการช่วยเหลือและเยียวยาจิตใจกันและกัน

 “สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ คือเรากำลังมีคนอยู่จำนวนหนึ่ง ที่มีสภาวะเป็นผู้ป่วยทางจิตขั้นรุนแรงด้วยปัจจัยต่างๆ และยังเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่สามารถเข้าถึง ครอบครอง และมีทักษะในการใช้อาวุธปืนอย่างดีด้วย จนนำมาสู่เหตุการณ์เช่นนี้ถึง 4 ครั้งแล้วในรอบสองปีที่ผ่านมา นำมาสู่คำถามว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องมีการทบทวนทั้งการคัดกรองคนที่จะมาเป็นเจ้าหน้าที่ โครงสร้างการบริหารภายในหน่วยงาน และการดูแลสุขภาพจิตของเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจ เพื่อแยกเอาบุคคลเหล่านี้เข้าสู่การรักษา ก่อนที่พวกเขาจะลุกขึ้นมาทำร้ายใครได้อีกในอนาคต” น.ส.พรรณิการ์กล่าว

น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวกับการสูญเสียจากกรณีกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมกับระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นได้สะท้อนปัญหาอย่างน้อย 3 มิติ ประกอบด้วย

ปัญหาด้านสุขภาพจิต

มิติที่ 1 คือปัญหาด้านสุขภาพจิตของประชาชนโดยรวม และสุขภาพจิตของกลุ่มอาชีพที่จะต้องเผชิญกับความเครียดอยู่ตลอดเวลา ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สวัสดิการของรัฐที่ไม่ครอบคลุม ด้วยสถิติจากกรมสุขภาพจิตผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษามีเพียงร้อยละ 60 และยังมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ไม่ทราบว่าตนเองนั้นคือผู้ป่วย การที่ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษา นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการทำร้ายตนเอง ยังเสี่ยงต่อการทำร้ายผู้อื่น รัฐจึงจำเป็นต้องกำหนดให้การคัดกรองสุขภาพจิตอย่างสม่ำเสมอเป็นภาคบังคับในทุกภาคส่วน  และขยายบัญชียาหลักแห่งชาติให้ครอบคลุมยาในการรักษาผู้ป่วยทางจิต เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้

มิติที่ 2 การมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง รัฐจำเป็นที่จะต้องทบทวนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน ให้มีการคัดกรองสุขภาพจิตของผู้ที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองทุกปี โดยผู้ที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองจะต้องส่งใบรับรองจากแพทย์ให้กับหน่วยงานที่กำกับดูแล เพื่อเป็นการต่ออายุใบอนุญาต และหากไม่ผ่านการคัดกรองสุขภาพจิต ให้หน่วยงานทำการยึดอาวุธปืนไว้

มิติที่ 3 ปัญหายาเสพติดที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่มองผู้เสพเป็นผู้ป่วย เน้นแก้ปัญหาด้วยการบำบัด แต่กลับให้ผู้เสพสามารถมียาเสพติดไว้ในครอบครองในจำนวนที่มากยิ่งขึ้น แน่นอนว่ากฎหมายใหม่ที่บังคับใช้มาแล้วเกือบหนึ่งปีเต็ม จำนวนผู้ใช้ยาเสพติดและอาชญากรรมจากยาเสพติดไม่ลดลง และเราอยู่ในยุคที่ยาเสพติดเกลื่อนเมือง ขาดการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง

ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงจำเป็นจะต้องเร่งถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าว และปรับแก้นโยบายและกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาสังคมในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสะเทือนใจซ้ำแล้วซ้ำเล่าในประเทศไทยอีกต่อไป

ที่ประเทศอินโดนีเซีย นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งความเสียใจอย่างยิ่งมายังครอบครัวญาติพี่น้องของผู้เสียหายและชาว จ.หนองบัวลำภู จากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในระหว่างการร่วมประชุมประธานรัฐสภาประเทศกลุ่ม G20 ระหว่างวันที่ 5-9 ต.ค.65 เมื่อวันที่ 6 ต.ค.65 หลังจากทราบข่าวการเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นที่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ที่สร้างความสูญเสียและความสะเทือนใจแก่คนไทยทั้งประเทศ

'บิ๊กป้อม'จะแก้ปัญหายาเสพติด

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวนอยู่ระหว่างการเดินทางไปร่วมการประชุมประธานรัฐสภา กลุ่มประเทศ G20 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย รู้สึกเศร้าสลดใจต่อเหตุการณ์นี้เป็นอย่างยิ่ง โดยขอส่งกำลังใจ และขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งมายังครอบครัว ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ พี่น้องชาวหนองบัวลำภูทั้งหมด ขอส่งกำลังใจและความห่วงใยมายังทุกๆ คน ทั้งนี้ นายชวนจะเดินทางกลับประเทศไทยทันทีหลังเสร็จสิ้นภารกิจในการประชุมในวันที่ 8 ต.ค.นี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตนและพรรคพลังประชารัฐขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์อดีตนายตำรวจก่อเหตุภายในศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่กระทบกระเทือนขวัญกำลังใจของคนทั้งประเทศ รัฐบาลจะนำมาถอดบทเรียน และหามาตรการไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก

 “เรื่องเร่งด่วนขณะนี้คือการเยียวยาและช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ และขอยืนยันว่าจะดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด รัฐบาลจะดูแลครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เพราะทุกคนเสียใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้” พล.อ.ประวิตรกล่าว

นายปรเมศวร์ กุมารบุญ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของผู้สูญเสียทุกราย จากเหตุการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ และในวันเดียวกันนี้ สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาทุกคนได้แต่งชุดดำไว้ทุกข์ เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ อาชญากรรมประเภทนี้นับวันจะเป็นปัญหาใหญ่รูปแบบใหม่ของสังคมไทยที่รุนแรงมากขึ้น ตนจะนำเรื่องเสนอไปยังคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อให้นำไปหารืออย่างจริงจัง เพราะอาจกำหนดเป็นนโยบายหรือหาทางแก้ปัญหาสังคมอย่างเป็นรูปธรรมต่อไปได้

ฝากถึงพี่น้องทหารตำรวจทุกระดับชั้นที่กำลังอยู่ในสภาวะกดดัน หรือรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมใดๆ ทุกคนคือสุภาพบุรุษของประชาชน ที่ประชาชนยอมให้ถืออาวุธปืน เพื่อมาปกป้องพวกเรา ตน และสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาทุกคนยินดีรับฟัง รับเรื่องร้องเรียนจากทุกคนที่กำลังประสบปัญหา เพื่อช่วยหาทางแก้ไข เพื่อให้ทุกคนเป็นผู้พิทักษ์ปกป้องสังคมไทยต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง