ขอบคุณมิตรปท.ให้กำลังใจไทย

บัวแก้วแถลงขอบคุณมิตรประเทศทั่วโลก แสดงความเสียใจให้กำลังใจไทยจากเหตุโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู ตำรวจถอดบทเรียนให้ความรู้ "หนี-ซ่อน-สู้" รับมือภัยร้าย รร.และพื้นที่สาธารณะ ครอบครัวเก็บอัฐิทำบุญผู้เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ภายหลังจากเกิดเหตุโศกนาฏกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู กระทรวงการต่างประเทศ  ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ได้รับสาส์นแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากหลายประเทศทั่วโลก จึงรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง และขอแสดงความขอบคุณต่อทุกข้อความจากประมุขแห่งรัฐ จากผู้นำรัฐบาล ผู้นำองค์การระหว่างประเทศ ผู้นำศาสนจักร รวมถึงผู้บริหารประเทศในตำแหน่งต่างๆ และมิตรของประเทศไทย

"กำลังใจที่ล้นเหลือ ผู้ที่ห่วงใย และหวังดีต่อประเทศไทยทั่วโลก ทำให้ประเทศไทยไม่รู้สึกเดียวดายถึงโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และมีส่วนช่วยให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บมีความเข้มแข็งและมีกำลังใจที่ดำเนินชีวิตต่อไป จึงขอขอบคุณเป็นอย่างสูง" นายธานีระบุ

ขณะที่เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่เสียชีวิต ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ร่วมด้วย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจ กราดยิงในพื้นที่ จ.นครราชสีมา วันที่ 8 ก.พ.2563 และล่าสุด จ.หนองบัวลำภู วันที่ 6 ต.ค.2565 ส่งผลให้ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก สร้างความสะเทือนใจให้สังคมไทยและทั่วโลก  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้นโยบายในเรื่องความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน โดยเร่งถอดบทเรียนให้ความรู้ "หนี-ซ่อน-สู้" รับมือภัยร้ายในพื้นที่สาธารณะ และสถาบันการศึกษา โดยสั่งการให้ชุดตำรวจชุมชนสัมพันธ์ เร่งทำงานเชิงรุกเข้าให้ความรู้ตามศูนย์เด็ก และสถาบันการศึกษาทันที รวมถึงเพิ่มเติมการสังเกตประตูทางเข้าออกและกรณีอันตรายที่อาจเกิดขึ้นรอบตัว ในขณะเกิดเหตุการติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการใช้ social network ให้เกิดประโยชน์

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ชุด ตชส. สน.ดินแดง เสนอนโยบาย ตร.เร่งให้ความรู้ การแจ้งเหตุ การเตรียมความพร้อมในสถานการณ์ร้ายต่างๆ แก่สถานรับเลี้ยงเด็กอาคารสงเคราะห์ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ที่ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.ธนวิน จันทวี ผกก.สอบสวน ภ.2 รรท.ผกก.สภ.อรัญประเทศ นำชุดมวลชนสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ให้ครูและนักเรียนได้รู้จักหลัก “หนี ซ่อน สู้” หรือ “Run Hide Fight” ให้แก่นักเรียนและครู รร.พวงคราม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว วิธีการเอาชีวิตรอดจากเหตุกราดยิง หรือคนคลุ้มคลั่ง ส่วนที่ จ.ลพบุรี ตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี โดย พ.ต.อ.ปรารถนา แผ่นผา รอง ผบก.ภ.จว.ลพบุรี (ปป) รับนโยบาย ตร.มุ่งเน้นเป้าหมายไปที่โรงเรียนเด็กเล็กหรือสถานที่รับเลี้ยงเด็กเล็ก โดยทำการชี้แนะและทำความเข้าใจกับครูพี่เลี้ยงและเด็กๆ ว่า เมื่อเกิดเหตุควรปฏิบัติตัวอย่างไร

ที่วัดราษฎร์สามัคคี จ.หนองบัวลำภู ในช่วงเช้า ครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุสะเทือนขวัญได้ทำพิธีเก็บเถ้ากระดูกและทำบุญให้กับผู้เสียชีวิต 19 ราย จากนั้นทำพิธีฝังเถ้ากระดูกที่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ทางด้านทิศตะวันออกของศาลาการเปรียญของวัด และบางส่วนนำไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง ตามความเชื่อว่าเพื่อให้ผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติ

เมื่อเวลา 06.15 น. ที่วัดศรีอุทัย ต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู ได้มีการพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายวีระชน บุญวิเทียน อายุ 31 ปี พนักงานกองช่าง อบต.อุทัยสวรรค์ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติๆ และเพื่อนร่วมงาน โดยมีพระมหาบุญโฮม สุขกาโม อายุ 58 ปี เจ้าอาวาสวัดศรีอุทัย เป็นประธานพิธี ทั้งนี้ พระมหาบุญโฮมเผยว่า วัดได้มีการเผาศพด้วยเตาไฟฟ้าตั้งแต่เวลา 16.54 น. วันที่ 11 ต.ค. ศพแรกคือ ด.ช.นันทภัส ส่งเสริม จากนั้นทยอยเผามาจนถึงเวลา 06.15 น. ซึ่งเป็นศพสุดท้าย รวมทั้งหมด 9 ศพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง