‘บิ๊กตู่’ลุยแก้น้ำท่วมลั่นสู้จนตาย

"บิ๊กตู่" ห่วงท่วมสิงห์บุรีขอมาเห็นกับตา ซึ้งใจชาวบ้านถึงลำบากแต่ยังให้กำลังใจ ประกาศลั่นสู้จนตาย กางแผน 16 โครงการอัดงบฯ 504 ล้าน จัดการปัญหาระบายน้ำ ยันต้องมองภาพใหญ่เหมือนเส้นเลือดหัวจรดเท้า ขณะที่ "แพทองธาร" ยกขบวนไปเมืองอุบลฯ โอดช่วยชาวบ้านไม่ได้ติดกฎเหล็ก 180 วัน “ชลน่าน" ดันญัตติด่วนด้วยวาจาแก้ปัญหาน้ำท่วมหนักเข้าสภา

เมื่อวันจันทร์ เวลา 08.00 น. พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดสิงห์บุรี

ต่อมาเวลา 10.00 น.ได้เดินทางไปยังหมู่ที่ 3 ต.บางกระบือ อ.เมืองสิงห์บุรี เพื่อลงเรือท้องแบนตรวจเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ทั้งนี้ นายกฯ ได้ล่องเรือผ่านไปตามบ้านเรือนประชาชนที่มีน้ำท่วมขังสูง โดยส่วนใหญ่น้ำท่วมมิดบ้านชั้นล่าง โดยประชาชนต้องอาศัยอยู่บนชั้นสอง ซึ่งมีบางส่วนลอยคอและพายเรือมารอต้อนรับ โดยนายกฯ ทักทายและกล่าวกับชาวบ้านว่าเอากำลังใจมาฝาก  จะเร่งเอาน้ำออกให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้นายกฯ ไม่ได้มีการแจกถุงยังชีพให้ชาวบ้าน คาดว่าเนื่องจากอยู่ในช่วงกฎเหล็ก 180 วันของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี พร้อมระบุว่าได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด ซึ่งได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ปัญหาการระบายน้ำ และรัฐบาลได้ดูแลจัดสรรงบประมาณแผนงาน โครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ปี 2565 มีจำนวนโครงการทั้งสิ้น 16 โครงการ วงเงิน 504 ล้านบาท ประชาชนได้รับประโยชน์ 3,476 ครัวเรือน และพื้นที่ได้รับการป้องกัน  6,569 ไร่ ตัวอย่างโครงการ ได้แก่ 1.แก้มลิงลำบางชัน  ต.บ้านแป้ง อ.พรหมบุรี (สำนักชลประทาน) 2.อาคารป้องกันตลิ่งแม่น้ำน้อย ต.ไม้ดัด อ.บางระจัน (สำนักชลประทาน)  

3.ก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองสิงห์บุรี ระยะที่ 2 (กรมโยธาธิการและผังเมือง) 4.งานวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำ ต.ม่วงหมู่ อ.เมืองสิงห์บุรี  (การประปาส่วนภูมิภาค) โดยได้กำหนดแผนงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งสำรวจดูแลความเดือดร้อน เพื่อลดและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้เหลือน้อยที่สุด รวมทั้งเร่งระบายน้ำให้เร็วขึ้น และมีระบบการแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมความพร้อมให้ทันต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

"ในส่วนของจุดที่มีความเสียหายเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก หรือน้ำท่วมทุ่ง จะต้องแก้ไขปัญหาระบายน้ำทันที ต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจสาเหตุน้ำท่วม ระบบการระบายน้ำ และการปรับสภาพความเป็นอยู่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ปล่อยน้ำให้ท่วมทุ่ง ซึ่งบางพื้นที่ได้รับการแก้ไขปัญหาแล้ว แต่บางพื้นที่ยังทรงตัว อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ อะไรที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน รัฐบาลพร้อมจะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ โดยได้เตรียมงบประมาณไว้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแล้ว" นายกรัฐมนตรีระบุ

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์และคณะเดินทางไปยังวัดพิกุลทองเพื่อตรวจสถานการณ์น้ำ พร้อมระบุว่า มาเยี่ยมเพราะรู้ว่าชาวบ้านเดือดร้อน นายกฯ ก็เจ็บปวด ที่มาไม่ได้ทำเพื่ออะไรทั้งสิ้น ถือเป็นความเดือดร้อนด้วย ขออย่าไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554 เนื่องจากสิบกว่าปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง โดยเฉพาะสภาพอากาศ ที่สำคัญให้ดูปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา  ยืนยันรัฐบาลเข้าใจความเดือดร้อนและจะเร่งแก้ปัญหาดูแลให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้มีประชาชนร้องเรียนว่าอยู่กันอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวทันทีว่า ถ้ามีผู้ป่วยติดเตียงต้องเอาออกทันที อย่าให้มีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ข้างใน ให้เร่งไปเอาออกมา  พร้อมสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีทันที ทั้งนี้ ระหว่างเดินพบประชาชน ชาวบ้านได้บอกให้สู้ๆ พล.อ.ประยุทธ์จึงตอบกลับว่า "สู้จนตาย"

ลั่นไม่ใช่เวลามาโทษใคร

เวลา 12.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ว่า เป็นห่วงและต้องการลงพื้นที่มาเพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ ให้เห็นด้วยตาจริงๆ เพราะทุกวันนายกฯ ได้ติดตามผ่านทางเจ้าหน้าที่รายงานมาอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเกิดพายุโนรูและร่องความกดอากาศ ทำให้ฝนตกเพิ่มมากขึ้น ฝนตกตลอด รวมถึงน้ำที่สะสมในพื้นที่ และส่วนหนึ่งน้ำต้องระบายมาจากทางเหนือ ไหลผ่านแม่น้ำแต่ละสายลงมาสู่แม่น้ำสายล่าง ซึ่งเมื่อระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักล้น บวกกับน้ำในพื้นที่ที่มีอยู่แล้ว ฉะนั้นมันจะต้องออกมาอย่างนี้ 

 “เราต้องมาดูว่าจะพยายามลดตรงนี้ให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด ดังนั้นวันนี้เราจะต้องทำอย่างไรให้การระบายน้ำลดลง เพราะช่วงหลายวันที่ผ่านมาฝนตกน้อยลง  ปริมาณน้ำที่ขังท่วมลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ตลอดเส้นทางตั้งแต่เหนือมาถึงแม่น้ำเจ้าพระยาจนถึงกรุงเทพฯ ต้องแก้ปัญหาให้ปั๊มน้ำออกไปลงแม่น้ำเจ้าพระยาให้มากขึ้น  เพราะเดิมแม่น้ำเจ้าพระยาสูง วันนี้ปรับลดการระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลง เราจะต้องมองภาพใหญ่ว่าภาพใหญ่ คืออะไร มันเหมือนเส้นเลือดในตัวมนุษย์จากหัวไปถึงเท้า”  พล.อ.ประยุทธ์ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า คิดว่าวันนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาโทษกันไปมา ตนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่เขาทำงานเป็นเดือนแล้ว เรื่องน้ำท่วมย้ำว่าพื้นที่ไม่ใช่พื้นที่ราบเรียบทั้งหมด บางพื้นที่เป็นพื้นที่ต่ำ อยากให้ทุกคนมองภาพเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทั้งหมดช่วยกันทำงานเต็มที่ วันนี้อยากทำความเข้าใจว่า สาเหตุน้ำท่วมคือน้ำมาก และร่องมรสุมมากกว่า 7 ร่อง บวกกับพายุโนรู ฉะนั้นน้ำสะสมเต็มไปหมด เราจึงต้องพยายามดึงน้ำที่ล้นกลับไปลงแม่น้ำเจ้าพระยาให้ได้ และแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะต้องดูว่าการระบายน้ำลงสู่ทะเลจะทำอย่างไร ไม่ให้ได้รับผลกระทบ ดังนั้นวันนี้ไม่ใช่ให้คนนี้รับไปเพราะคนนั้นเดือดร้อนมาก เราต้องบริหารอย่างสมดุล เพราะแน่นอนคนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเดือดร้อนมากที่สุด และวันนี้การระบายน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาดีขึ้น น้ำเหนือไม่ลงมาเติมมากนักทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง

 “วันนี้ดีใจเห็นชาวสิงห์บุรี ผมชื่นใจ ถึงแม้ว่าเขาจะมีน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ เขาก็ยังให้กำลังใจผม ซึ่งผมก็ให้กำลังใจเขาเป็นร้อยเท่าพันทวี ผมคิดอย่างนี้ ถ้าเราทำงานให้กำลังใจซึ่งกันและกัน มันแก้ได้ปัญหา ผมรู้น้ำท่วมมันทรมาน ไปไหนมาไหนก็ไม่ได้ เดือดร้อน สร้างความเสียหาย แต่เดี๋ยวเราจะช่วยด้วยกันเยียวยา ผมย้ำไปแล้วอาทิตย์หน้าเรื่องทั้งหมดจะนำเข้า ครม. อะไรที่อยู่ในระเบียบกติกาและกฎหมายจะเร่งดำเนินการให้ก่อน และอันไหนที่จะต้องเพิ่มเติมก็จะพิจารณาจากงบประมาณกลางเพิ่มเติมให้ วันนี้ดีใจที่ได้มาเยี่ยมชาวสิงห์บุรีอีกครั้งหนึ่ง และเห็นถึงความลำบาก แต่วันนี้ทุกคนก็ยังสู้ เราต้องสู้” นายกรัฐมนตรีระบุ

นายกฯ กล่าวว่า ที่มาวันนี้อยากให้จับมือไปด้วยกัน และเป็นห่วงเป็นใย เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่มีความเดือดร้อน เอาปัญหาประชาชนมาพูดก่อนว่าจะช่วยแก้อย่างไร ถ้าโจมตีกันไปกันมามันก็ยิ่งสร้างความไม่เข้าใจ ขณะเดียวกันการทำงานก็ยังคงเหมือนเดิม เพราะระบบมันมีอยู่แล้ว ตนบอกว่าครั้งนี้เป็นบทเรียนทางด้านชลประทาน และการแก้ปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมต้องมาทบทวนแผนที่มีอยู่ ตั้งแต่เราพูดย้อนไปตั้งแต่ปี 2561 และปี 2564 งบประมาณมหาศาลลงมาก็ยังไม่เพียงพอ และในปี 2565 ก็มีการตั้งงบประมาณไว้แล้ว และปี 2566 ปี 2567 ก็เตรียมโครงการไว้แล้วเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ ทั้งเรื่องประตูน้ำ เรื่องทำนบกั้น และวันนี้ก็ได้สั่งการให้รีบระบายน้ำและทำนบกั้นเพียงพอหรือไม่ มันขาดอีกเท่าไหร่

'อิ๊งค์' โอดติดกฎเหล็ก 180 วัน

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมได้ดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติ น้ำท่วม และที่ทำงาน/โรงงาน หรือบ้านพักอยู่ในพื้นที่ที่ราชการประกาศกำหนดจะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีว่างงานด้วยเหตุฉุกเฉินเป็นเงิน 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง ซึ่งไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเวลาสูงสุดถึง  180 วัน

ที่ท่าอากาศยานอุบลราชธานี อ.เมืองอุบลราชธานี  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมคณะลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัยใน  อ.เมืองอุบลราชธานี และ อ.วารินชำราบ

 ที่ศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัย ต.วารินชำราบ อ.วารินชำราบ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า จากการลงพื้นที่รู้สึกเห็นใจประชาชนและต้องให้กำลังใจ ซึ่งปี 2562 ที่ถือว่าน้ำท่วมหนักแล้ว แต่ปีนี้น้ำท่วมหนักกว่าและประชาชนก็ยังคงอยู่ที่ศูนย์อพยพมาเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว พรรคเพื่อไทยขอมาให้กำลังใจพี่น้องประชาชนทุกคน ขณะนี้มีกฎเหล็กของ กกต. 180 วัน ทำให้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ทำได้เพียงส่งกำลังใจให้ประชาชนเท่านั้น หวังว่าประชาชนจะได้กลับบ้านของตนเองในเร็ววันนี้

ด้าน นพ.ชลน่านกล่าวว่า ในสมัยประชุมรัฐสภาที่กำลังจะเปิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ทันทีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้นัดประชุมในวันแรก พรรคเพื่อไทยจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาในประเด็นกราดยิงจังหวัดหนองบัวลำภู และประเด็นปัญหาความเดือดร้อนที่พี่น้องประชาชนประสบปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัดเข้าสู่ที่ประชุมสภาด้วย เพื่อเสนอแนวทางไปยังรัฐบาลให้แก้ปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง