ซัดพรรคร่วมผิดสัตยาบัน

“อนุทิน” ร่ายยาวเดินหน้า  กม.กัญชา ยันคิดรอบคอบแล้ว ซัดพรรคร่วมขวาง ทำผิดสัตยาบัน ทั้งที่ ภท.มีมารยาท-กาลเทศะ หนุนทุกนโยบายรัฐบาล ชี้ประกาศ สธ. อำนาจรัฐมนตรี พร้อมแจง ครม. สภาองค์กรผู้บริโภคบี้ 3 กระทรวงคุมเข้มอาหารผสมกัญชา 

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17  พฤศจิกายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ซักถามประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ว่า การลงนามประกาศ สธ. เป็นการลงนามตามมติของคณะกรรมการส่งเสริมและควบคุมพืชสมุนไพร ซึ่งตามกฎหมาย รมว.สธ.จะต้องลงนามเมื่อคณะกรรมการฯ มีความเห็นชอบ ตนทำตามหน้าที่ เมื่อลงนามแล้วจะเป็นการสร้างความชัดเจน เราจะควบคุมการใช้กัญชาอย่างไรให้ลดความวิตกกังวลของสาธารณะ เมื่อรัฐมนตรีลงนามแล้วได้ส่งมายังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ครม.มีการสอบถามความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว นายอนุทิน กล่าวว่า คงเป็นความเข้าใจผิดอะไรบางอย่าง เพราะการประกาศของกระทรวงต่างๆ เป็นอำนาจของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ซึ่งเป็นผู้รักษาราชการตามกฎหมายนั้นอยู่แล้ว ไม่ต้องเข้ามาขอความเห็นชอบหรือขอมติใดๆ จาก ครม. ดังนั้นหาก ครม.มีประเด็นสงสัยอย่างไรก็ถามได้ ยินดีตอบ แต่ไม่ใช่ว่าต้องเข้า ครม.ก่อน แล้วจึงจะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นคนละประเด็นกัน ไม่มีขั้นตอนนั้น ซึ่งการประชุม ครม.ครั้งที่ผ่านมาตนติดภารกิจที่ต่างประเทศ ถ้าอยู่ด้วยก็จบไปแล้ว

นายอนุทินกล่าวว่า ได้อธิบายให้นายกฯ ทราบแล้ว และการประชุม ครม.ในวันนั้น นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข คงไม่ได้ดูเรื่องนี้ในรายละเอียด เมื่อนายกฯ ให้ชี้แจง เลยไม่สะดวกที่จะชี้แจง สำหรับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  ถูกเรียกตัวมาด่วนโดยที่ไม่ได้เตรียมข้อมูล เพราะเป็นเรื่องของรัฐมนตรีว่าการ คือตัวตนเอง น่าจะรอสักนิด ตนจะสามารถชี้แจงทุกอย่าง เรื่องนี้เป็นการใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มาควบคุม เพราะคนห่วงเรื่องเยาวชน เราย้ำไปว่าเยาวชนเข้าไม่ถึงแน่นอน จึงได้บอกว่าห้ามขายนักเรียนนักศึกษา ซึ่งไม่ใช่เฉพาะอายุ 20 ปีเท่านั้น ซึ่งค่อนข้างละเอียด แต่จะดีที่สุดคือออกกฎหมาย

 “ทุกคนบอกเป็นห่วง ทุกคนบอกมีความกังวล โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล แต่พอบอกออกกฎหมายกลับบอกว่าไม่เอา จะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มันคนละเรื่อง การเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดมันจะย้อนแย้งกับนโยบายของรัฐบาลตอนเข้ามา จะมาบอกว่าไม่รู้เรื่องก็ไม่ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยหาเสียงเรื่องกัญชามาตั้งแต่ตอนหาเสียงเลือกตั้งแล้ว และตอนมาฟอร์มรัฐบาลทุกพรรคก็ยอมรับนโยบายของแต่ละพรรค พรรคภูมิใจไทยก็ยอมรับนโยบายทางการเกษตร นโยบายคนละครึ่ง นโยบายสิ่งแวดล้อม ของพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าถามถึงมารยาทพรรคภูมิใจไทยก็ยกมือสนับสนุนเวลามีมติอะไรต่างๆ ของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งมติไม่ไว้วางใจ พรรคภูมิใจไทยก็ยกมือสนับสนุนให้กับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหรือรัฐมนตรีที่โดนอภิปรายทุกคน รัฐมนตรีบางคนเป็นหัวหน้าพรรค บางทีลูกพรรคนั้นยังไม่สนับสนุนเลย ถ้าถามถึงเรื่องมารยาท นี่คือคำตอบ เรามีทั้งมารยาทและกาลเทศะทุกๆ อย่าง” นายอนุทินระบุ

เมื่อถามว่า ได้คุยกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) อาจจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คุยไม่ได้ เพราะกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ส.เป็นผู้มีมติให้กัญชาออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ส.มีมติ รมว.สาธารณสุขต้องลงนาม เป็นไปตาม พ.ร.บ. เช่นเดียวกับเรื่องการใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องควบคุมช่อดอกกัญชา ในเมื่อกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดก็ไม่มีอะไรที่จะต้องเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการ ป.ป.ส. ถ้าบอกว่าจะเอากลับไปเป็นยาเสพติดใหม่ ต้องเริ่มกระบวนการใหม่หมด ซึ่งจริงๆ แล้วต่างคนต้องต่างทำหน้าที่ของตนเองจะดีที่สุด สนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อความมีเสถียรภาพของรัฐบาล และรู้จักการอยู่ด้วยกันเพื่อสร้างสรรค์ทำให้เกิดความเป็นปึกแผ่น ทำให้ประเทศสามารถเดินหน้าไปได้ รัฐบาลถ้ามีความสามัคคี รัฐบาลก็เข้มแข็ง ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและทุกภาคส่วนก็เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้โชคดีที่พรรคภูมิใจไทยยังยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด ตนยึดถือมากๆ ในกติกาของการอยู่ร่วมกัน

 “ไม่ใช่ว่าห่วงปุ๊บ กฎหมายไม่ให้ออก แล้วบอกจะเอากลับไปเป็นยาเสพติด แบบนี้มันผิดสัตยาบันในการร่วมรัฐบาล” นายอนุทินระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดว่าหลังเอเปกจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ทันใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า การที่จะบอกว่าพรรคภูมิใจไทย หรือ สธ. หรือตน ไม่รอบคอบในการออกกฎหมาย ไม่ใช่เลย  ถ้าอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยความเข้าใจกฎหมายแบบนี้ก็เสร็จแล้ว และจะผ่านขั้นตอนไปถึงวุฒิสภาแล้ว ไม่รอบคอบอยู่อย่างเดียวคือนึกไม่ถึงว่าพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองจะมาขวางกันเอง นี่คือความไม่รอบคอบของตน

เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจว่าเรื่องนี้จะเสร็จทันก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ถ้าเสร็จไม่ทันก็เอามาหาเสียงบอกกับพี่น้องประชาชนว่าเราถูกขวางอย่างไร ขอให้ประชาชนได้สนับสนุน เพราะมาเกือบจะถึงเส้นชัยอยู่แล้ว ยังไงก็หยุดไม่ได้ นโยบายใครนโยบายมัน ถ้าจะมาอยู่ร่วมกันก็ต้องสนับสนุน เพราะไม่ใช่นโยบายที่ผิดกฎหมาย และยังไม่เห็นอะไรที่ก่อให้เกิดความเสียหายตามที่พูดเลย ไม่เอากัญชา แต่เอาเหล้าก้าวหน้า อย่างนี้ก็นะ 

ส่วนจะนำไปสู่การพิจารณาการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันในครั้งต่อไปหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า ไว้เลือกตั้งเสร็จเราอย่าเพิ่งไปพูดกันถึงเรื่องรัฐบาลต่อไป เอาว่าใครทำงานเยอะ ทำแล้วเกิดประโยชน์กับประชาชนแค่ไหน ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน วันนี้เรายังทำงานเดินหน้าต่อยอด

เมื่อถามถึงกรณีการฟ้องศาลปกครองเพื่อยกเลิกประกาศ สธ. นายอนุทินกล่าวว่า เราไปห้ามคนไปฟ้องศาลปกครองไม่ได้ แต่จะฟ้องอย่างไร ฟ้องให้ยกเลิกอย่างนั้นหรือ ซึ่งแล้วแต่ศาล แต่มีหลายประเด็น คนที่ไปฟ้องได้รับผลกระทบโดยตรงหรือไม่ และเกิน 3 เดือนหรือยัง มีปัญหาอะไรที่ทำให้ประเทศเกิดความระส่ำระสายเกิดโกลาหลหรือเปล่า ก็ไม่มี

ทางด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลังการประชุมเอเปกว่า เท่าที่ฟังดูท่าทีแล้ว พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยน่าจะคุยกันไม่รู้เรื่อง ไปคนละทาง อยู่ที่ว่าจะจำกัดความขัดแย้งอยู่แค่ที่วงกัญชาหรือจะลามไปเรื่องอื่นหรือไม่เท่านั้น ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านยังยืนยันว่าสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ หากนอกเหนือทางการแพทย์และออกไปในเชิงสันทนาการเราไม่เห็นด้วย

นางสาวมลฤดี โพธิ์อินทร์ ผู้ช่วยเลขานุการอนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เผยว่า สอบ.ได้ส่งข้อเสนอถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 3 หน่วยงาน ได้แก่ สธ., กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ถึงมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการนำพืชกัญชา กัญชง มาเป็นวัตถุดิบในอาหาร อาทิ “บุคคลที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี ควรงดเว้นรับประทาน”, ระบุในประกาศ สธ. “ห้ามใช้ช่อดอกกัญชาหรือกัญชงเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร” นอกจากนี้ ขอให้ สธ.ตั้งสำนักงานติดตามตรวจสอบและรายงานอย่างเป็นระบบถึงผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์จากการบริโภคกัญชา กัญชง และเปิดให้มีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา