รัฐบาล‘หน้ากากคนดี’ สื่อทำเนียบฯตั้งฉายานายกฯ‘แปดเปื้อน’/‘ประยุทธ์’โวยดิสเครดิต

สื่อทำเนียบฯ ตั้งฉายารัฐบาล “หน้ากากคนดี" กังขายังเดินตามเจตนารมณ์ที่ประกาศไว้ได้หรือไม่ ส่วนนายกฯ ฉายา "แปดเปื้อน" ชี้วาระ 8 ปีสั่นคลอนภาพลักษณ์ ไม่ได้ใสสะอาดผุดผ่องอีกต่อไป "ประวิตร-ลองนายกฯ" ส่วน "อนุทิน-ภูมิใจดูด พูดแล้วดอย "ชัยวุฒิ" เจ็บแสบ "วันทอง 2 ป." ฉุนสื่อ "บิ๊กตู่" ฉะกลับประเพณีบ้าๆ บอๆ โวยดิสเครดิต แกนนำ พท.โหนสื่อตั้งฉายาโดนใจเหมาะสมแล้ว "แรมโบ้" โต้ พท.ไล่ไปดูยุค "แม้ว-ปู"  ฉายาสะท้อนความเลวร้ายขนาดไหน

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 26 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปีของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ที่ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน เป็นการสะท้อนความคิดเห็นของสื่อมวลชนต่อการทำงานของรัฐบาลโดยปราศจากอคติ ซึ่งได้มีมติร่วมกันตั้งฉายารัฐบาล รัฐมนตรี และวาทะแห่งปี ประจำปี 2565 ดังนี้

ฉายารัฐบาล คือ "หน้ากากคนดี” โดยบรรยายว่า เป็นอีกหนึ่งปีที่ทุกคนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกัน ภายใต้หน้ากากของรัฐบาลที่สร้างภาพจำตลอดเวลาว่าเป็นคนดี นโยบายทุกอย่างทำเพื่อบ้านเมืองและประชาชน แต่กลับเกิดข้อกังขาว่ายังเดินตามเจตนารมณ์ที่ประกาศไว้ได้หรือไม่ เช่นนโยบายกัญชา ที่อวดอ้างทำเพื่อประชาชน แต่เมื่อเกิดผลกระทบจากการใช้ผิดวัตถุประสงค์ กลายเป็นปัญหาสังคมบานปลาย แม้แต่การออกกฎหมายควบคุมการใช้งานยังทำไม่ได้ สุดท้ายผลักภาระเพิ่มให้ตำรวจ  เพียงเพราะต้องการเช็กลิสต์ตามนโยบายที่หาเสียงไว้  นโยบายประชานิยมที่ออกแนวหาเสียง ให้ทั้งเบ็ดทั้งปลา  หรือการประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มีความคลุมเครือว่า ประโยชน์ที่ได้นั้นเป็นของประชาชนหรือนักการเมืองกันแน่  แต่ไม่ว่าจะเป็นนโยบายของพรรคการเมืองใด เมื่อออกมาในนามรัฐบาล ประชาชนจึงเกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่า ภายใต้หน้ากากที่ประกาศว่าเป็นคนดีนั้น จริงหรือไม่?

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว. กลาโหม ฉายาคือ "แปดเปื้อน" ปมวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี สั่นคลอนภาพลักษณ์ของพลเอกประยุทธ์ตลอดปีที่ผ่านมา และกลายเป็นข้อครหาถึงความชอบธรรมในการครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อเนื่องยาวนาน  โดย พล.อ.ประยุทธ์ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศไทย ที่ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้จะเพียงแค่ 38 วัน ก็ทำให้สังคมเคลือบแคลงสงสัยในตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มักจะพูดเสมอว่าไม่ยึดติดอำนาจ  ทุกอย่างทำเพื่อบ้านเมืองและประชาชน ไม่เอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง ยิ่งเมื่อปัญหาใต้พรมถูกขุดคุ้ยขึ้นมา ใกล้ตัวเกินกว่าจะปัดความเกี่ยวโยงได้ ทั้งนโยบายประชานิยม  ทุนสีเทาสนับสนุนพรรคการเมือง หรือแม้แต่นักการเมืองใกล้ตัว นายทหารใกล้ชิด ที่ได้ไปนั่งอยู่ในบอร์ดบริหารบริษัทพลังงาน แม้พิสูจน์กันทางกฎหมายไม่ได้ แต่ก็ทำให้ถูกมองว่าไม่ได้ใสสะอาดผุดผ่องอีกต่อไป

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฉายา "ลองนายกฯ" แม้จะเป็นเวลาเพียง 38 วันที่ทำหน้าที่นายกฯ ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ พล.อ.ประวิตรก็ได้ทำอย่างสุดกำลังถึงกับประกาศใช้ "ใจบันดาลแรง” ทำหน้าที่นายกฯ ลงพื้นที่ลุยงานรัวๆ ทำเอากองเชียร์นายกฯ  ตัวจริงร้อนๆ หนาวๆ แต่สุดท้ายก็ได้แค่ "ลอง” เท่านั้น

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฉายา "เครื่องจักรซักล้าง" ความเอกอุด้านกฎหมายระดับปรมาจารย์ในตำนาน ถูกใช้สนองตอบความต้องการของรัฐบาลทุกช่องทาง ทั้งพรรคหลักพรรคร่วมไม่มีเลือกปฏิบัติ ช่วยยกภูเขาออกจากอก ลดปัญหาหนักใจ ทำหน้าที่เหมือนเครื่องจักรกล คอยซักล้างความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลให้ผ่านพ้น  เรื่องไหนผ่านมือเนติบริกรคนนี้ อย่าหวังว่าจะมีใครโต้แย้งได้

'อนุทิน' ภูมิใจดูด พูดแล้วดอย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. สาธารณสุข ฉายาคือ "ภูมิใจดูด พูดแล้วดอย" ทั้งนี้ “พูดแล้วทำ” คือสโลแกนพรรคภูมิใจไทย แต่ทำแล้วสำเร็จหรือไม่เป็นอีกเรื่อง แม้จะปลดล็อกกัญชาจากการเป็นยาเสพติดได้ แต่กฎหมายควบคุมกลับค้างเติ่งติดดอยไปต่อไม่ได้ ขณะที่บทบาทพรรคร่วมรัฐบาลถือได้ว่าเป็นเด็กดีมาโดยตลอด แต่เมื่อเสียงปี่กลองเลือกตั้งดังขึ้นกลับสวมบทไดโว โชว์พลังดูด ส.ส. นักการเมือง ทั้งจากพวกเดียวกันและต่างขั้ว ชนิดไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ฉายา "ประกันไรได้" ทั้งนี้ "ประกันรายได้"  เป็นนโยบายหาเสียงหลักของพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ในฐานะหัวหน้าพรรค แถมยังนั่งเก้าอี้รองนายกฯ และรมว.กระทรวงค้าขาย ก็จัดหนักนโยบายนี้จนแทบไม่โฟกัสงานอื่น ข้าวของขึ้นราคาไม่หยุด แต่สินค้าเกษตรกลับต้องทุ่มเงินไปประกันอย่างต่อเนื่อง จึงเกิดคำถามว่าถูกทางจริงหรือ? ที่ว่าประกันนั้น "ประกันไรได้บ้าง"

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ ฉายา "ลุ่มๆ ดอนๆ" APEC ถือเป็นงานใหญ่งานหนึ่งในรอบ 20 ปีของไทย ที่มาพร้อมโอกาสทางเศรษฐกิจหลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19  แต่บทบาทในฐานะรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงกลับไม่สามารถสร้างการรับรู้ หรือดึงดูดความสนใจของคนในประเทศได้เท่าที่ควร การเป็นเจ้าภาพ APEC จึงเหมือนรับรู้กันเฉพาะในวงที่เกี่ยวข้อง และมีเสียงเล่าลือกันหนาหูว่า การทำงานในกระทรวงร่วมกับข้าราชการก็ลุ่มๆ ดอนๆ ไม่เปิดกว้างรับฟัง เกิดเป็นภาพการทำงานที่ล่าช้า ตกยุค ไม่ทันสมัย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ฉายา "Powerblank" วิกฤตพลังงาน เป็นปัญหาที่หนักหนาสาหัสสำหรับคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก หลายมาตรการที่เข็นออกมาไม่ขาดสาย นอกจากชักเนื้อรัฐบาลมาอุดหนุน ก็ยังไม่เห็นว่ามีสิ่งไหนทำได้จริง ยิ่งการล้วงเงินจากกระเป๋าเอกชนอย่างโรงกลั่นน้ำมัน โครมครามอยู่พักใหญ่แล้วก็หายไปกับสายลม เหมือนการขายที่ดินให้ต่างชาติแลกเงินลงทุน เกิดกระแสตีกลับระเนนระนาด ถอยตั้งหลักแทบไม่ทัน จึงเกิดข้อสงสัยกันว่า เป็นรัฐมนตรีพลังงาน หรือรัฐมนตรีไม่มีพลังงานกันแน่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ฉายา "หน้าชัด หลังเบลอ" ในบรรดาพี่น้อง 3 ป. พล.อ.อนุพงษ์ สามารถควบคุมภาพลักษณ์ที่แสดงออกต่อสาธารณชนได้สงบนิ่งที่สุด แม้สื่อมวลชนจะได้สัมผัสความหลากของอารมณ์ขึ้นลง ไม่ต่างจากพี่น้องอีก 2 ป.ก็ตาม เบื้องหน้าเราจะได้รับรู้และเห็นเฉพาะในสิ่งที่ต้องการให้เห็นเท่านั้น  แต่ฉากหลังกลับคลุมเครือไม่ชัดเจน เรียกได้ว่าเก็บมิด ปิดเงียบ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว. แรงงาน ฉายา "รมต.แรงลิ้น" ยังคงคอนเซปต์ปากหวานไม่สร่าง ขยันอวย พล.อ.ประยุทธ์ขั้นสุดในทุกด้าน เอ่ยปากแต่ละครั้งก็แรงจัดชัดเจน ต้นปีเปิดศึกแตกหักบ้านใหญ่เมืองชล ปลายปีตีจาก “บิ๊กป้อม” คนที่ออกปากเองว่ารักเหมือนพ่อ พร้อมข้อครหาหอบ ส.ส.ตาม “บิ๊กตู่” ที่ปากบอกว่ารักเหมือนแม่ ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ลิ้นมหาเสน่ห์วาดวิมานในทุ่งลาเวนเดอร์ จะขนพลพรรคมาเป็นฐานดัน "บิ๊กตู่" สู่เก้าอี้นายกฯ อีกสมัย

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฉายา "วันทอง 2 ป." ด้วยรักและเคารพพี่น้อง  2 ป. ทั้ง “พล.อ.ประยุทธ์" และ "พล.อ.ประวิตร” ไปไหนไปกันตามติดแทบทุกภารกิจ ครั้นมาถึงทางแยกต้องเลือกว่าจะอยู่ไหม หรือไปต่อกับใคร จึงเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจ เปรียบเสมือนกับนางในวรรณคดีอย่าง “วันทอง” ที่รักขุนแผนแต่แพ้ความดีขุนช้าง ยากจะตัดสินใจว่าจะไปต่อกับใครดี

'บิ๊กตู่' ฉะประเพณีบ้าๆ บอๆ

วาทะแห่งปี "เกลียดหรือไม่เกลียดก็ช่างคุณเถอะ  เพราะผมไม่รู้" โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดการศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร  (วปอ.) รุ่นที่ 65 ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.65 ในหัวข้อบทบาทของภาครัฐ เอกชน และการเมือง ในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (รายละเอียดหน้า 4)

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วันที่ 29 ธ.ค.จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ  (รทสช.) และกล่าวว่า “ขอบคุณฉายาสื่อ ขอบคุณมาก”

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรกับฉายารัฐบาลหน้ากากคนดี  และฉายานายกฯ แปดเปื้อน พล.อ.ประยุทธ์ก้าวขึ้นรถพร้อมกับปิดประตูด้วยสีหน้าบึ้งตึง พร้อมโบกมือกล่าวว่าไม่สนใจ ผู้สื่อข่าวจึงชี้แจงว่าเป็นประเพณีปฏิบัติของสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล นายกฯ กล่าวทันทีว่า “ประเพณีบ้าๆ บอๆ อย่างนี้ไม่มี” พร้อมโบกมือไล่สื่อมวลชนอีกครั้ง

ต่อมาช่วงบ่าย ภายหลังประชุมสภากลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ได้ใช้เวลาปฏิบัติงานต่อจนถึงเวลา 16.30 น.  ก่อนเดินไปเปิดงานมหาธีรราชเจ้ารำลึก มหกรรมวัฒนธรรม จ.นครปฐม ที่องค์พระปฐมเจดีย์ ทั้งนี้ระหว่างที่  พล.อ.ประยุทธ์เดินลงมาจากศาลาว่ากระทรวงกลาโหม ได้ยิ้มและโบกมือทักทายสื่อแต่ไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมสภากลาโหม  พล.อ.ประยุทธ์กล่าวช่วงหนึ่งถึงการตั้งฉายาของสื่อทำเนียบรัฐบาลว่า “ตั้งอะไรดิสเครดิตน่าดู”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงฉายา "ภูมิใจดูด พูดแล้วดอย" อย่างอารมณ์ดีว่า "อยู่บนดอยก็อยู่บนที่สูง ปลอดภัย" ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า แต่ พ.ร.บ.กัญชาค้างอยู่ในสภา นายอนุทิน ตอบว่า ติดเพราะคนอื่น ไม่ได้ติดที่พรรคภูมิใจไทย ภูมิใจไทยส่งกฎหมายเข้าสภาเรียบร้อยแล้ว ผ่านกรรมาธิการเรียบร้อย เราทำทุกอย่างแล้ว ไม่มีอะไรที่ควรทำแล้วไม่ได้ทำ ถ้ามีอุปสรรคคนที่ทำให้เกิดอุปสรรคก็ต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามต่อถึงเรื่องฉายา "ภูมิใจดูด" นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ได้ดูด เราเป็นพรรคการเมือง ถ้าเห็นว่านโยบายของเราที่หาเสียงแล้วเกิดเป็นผลงาน ทำได้ ก็มาหาเรา  เราไม่เคยปิดกั้น

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ กล่าวว่า  จากฉายานี้ก็สะท้อนเห็นว่าตนตั้งใจทํางาน รักและศรัทธาทั้ง พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร ทั้งสอง ป.มาจากพรรคพลังประชารัฐ ทํางานร่วมกับหัวหน้าพรรคคือ พล.อ.ประวิตร มาอยู่ ครม.ก็ทํางานร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งทําให้มีความรักและผูกพันกับทั้งสองท่าน ต้องขอบคุณทั้งสองท่านที่ให้โอกาสตนได้ทํางานในช่วงที่ผ่านมา

พท.โหนสื่อเหมาะสมแล้ว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงฉายารัฐบาลว่าหน้ากากคนดี และฉายา พล.อ.ประยุทธ์คือ  แปดเปื้อน ว่าขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชน คำนี้โดนใจมาก เป็นฉายาที่เหมาะสม เรื่องหน้ากากคนดีหมายถึง สิ่งที่เห็น เสมือนเป็นคนดี แต่ที่เจอมา 8 ปี วิถีประชาธิปไตยถูกทำลายอย่างย่อยยับ เรื่องของเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ วิถีเชิงสังคม ถูกปิดกั้นโอกาส ที่สำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ใช้โอกาส 8 ปีเป็นลักษณะแปดเปื้อนทุกอย่างในการสืบทอดอำนาจ คงไว้ซึ่งอำนาจ ขอบคุณที่ช่วยกันสะท้อนภาพบอกว่า อย่าให้คนดีในสังคมที่มีแต่หน้ากาก อย่าทำให้ภาพการเมืองแปดเปื้อน โดยแสวงหาแต่ประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง   

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า หน้ากากคนดีอาจไม่ได้ดีจริง แต่ใส่หน้ากากเอาไว้เพื่อซ่อนอะไรไว้เยอะแยะ ส่วนฉายาแปดเปื้อนนั้น พล.อ.ประยุทธ์อยู่เบื้องหลังทุกอย่าง แม้หน้าฉากจะทำเป็นไม่รู้อะไร แต่ที่จริงรู้ทุกอย่าง สื่อมวลชนให้ฉายาถือว่าเหมาะสม รวมทั้งการปฏิรูป 8 ปีมีอะไรหรือไม่ ซึ่งประชาชนยังไม่ได้รับคำตอบ 

ขณะที่นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ออกมาห้อยโหนหยิบยกเอาฉายารัฐบาลและนายกฯ ที่สื่อมวลชนตั้งให้ไปใช้หากินทางการเมือง ถือเป็นเรื่องน่าอับอายขายขี้หน้าอย่างที่สุด อยากให้ทั้งหมอชลน่านและนายประเสริฐย้อนกลับไปดูฉายารัฐบาลไทยรักไทย ฉายานายทักษิณ ชินวัตร ฉายารัฐบาลพรรคเพื่อไทย และฉายา น.ส.ยิ่งลักษณ์ครั้งเป็นนายกฯ นั้น สื่อมวลชนเขาตั้งว่าอะไร เลวร้ายขนาดไหน  สะท้อนการใช้อำนาจบาตรใหญ่ แสวงหาผลประโยชน์อย่างไรบ้าง นายกฯ ประยุทธ์ ไม่เคยมีข้อครหาเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน ไม่เคยใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์เข้าตระกูลตัวเองเหมือนอดีตนายกฯ บางคน ที่ต้องหนีคุกหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ แล้วจะมาให้ฉายาว่านายกฯ ประยุทธ์แปดเปื้อนได้อย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง