นายกฯถกชูวิทย์ เคลียร์หลานชาย เอี่ยวรถเช่าตู้ห่าว

ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบรถทัวร์นำเที่ยว "ตู้ห่าว"  หลัง "ชูวิทย์" แฉเชื่อมโยงกับบริษัทหลานนายกฯ ย้ำต้องโปร่งใสเป็นธรรมทุกฝ่าย ขณะที่เฮียชูหอบหลักฐานเข้าให้ข้อมูล "จเรตำรวจ" สอบชุดพนักงานสอบสวนนครบาลคดีจินหลิง ซัดแค่แสดงละคร แต่ภายหลังเสียงอ่อยให้โอกาสทำงานก่อน บุกศูนย์ฯ สิริกิติ์บี้ “บิ๊กตู่” ตอบคำถามแก้ทุจริต  "หลานชาย" มีเอี่ยวธุรกิจรถเช่าหรือไม่ ด้านจเรตำรวจจ่อเรียก "ผบช.น." ให้ข้อมูล ยันไม่ใช่โรงลิเก

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 9 มกราคม พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักธุรกิจสถานบันเทิง ออกมาแฉข้อมูลธุรกิจนำเที่ยวของนายตู้ห่าวเกี่ยวกับรถทัวร์  400-500 คัน มีความเชื่อมโยงกับบริษัทของหลานชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าเรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งต้องดูว่าการประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะต้องประสานงานหรือทำสัญญากับผู้ใดบ้าง เช่น โรงแรมที่พัก  ร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก รถ คนขับ ผู้รับเหมาที่ไปทำก็จะต้องมีการตรวจสอบทุกแง่มุม

"รวมถึงต้องตรวจสอบระยะเวลาในการดำเนินการด้วยว่า มีการดำเนินการประสานงานกับธุรกิจกับบุคคลต่างๆ ช่วงไหนอย่างไร เป็นช่วงที่ได้มีการกระทำผิดเกิดขึ้น หรือเป็นช่วงก่อนหรือหลังการกระทำผิดเกิดขึ้นหรือไม่  ตรงนี้ก็จะต้องมีการตรวจสอบให้กระจ่างชัดทุกอย่างเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย" โฆษก ตร.กล่าว

ที่สำนักงานจเรตำรวจ นายชูวิทย์ได้เข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจเรตำรวจ เป็นครั้งที่ 2  โดยมี พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ พร้อม พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และพนักงานสอบสวนกองปราบปรามร่วมเข้าบันทึกข้อมูล เกี่ยวกับกรณีนายชูวิทย์แถลงข่าวเปิดโปงกลุ่มทุนจีนสีเทาและคดีสถานบันเทิงจินหลิง ที่มีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าวเป็นเจ้าของ

โดยนายชูวิทย์เปิดเผยก่อนเข้าพบว่า ตั้งข้อสังเกตว่า การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีจเรตำรวจ เป็นตำรวจด้วยกันคงไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังนั้นเห็นว่า ควรให้ตัวเองเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพราะมีความเป็นกลางมากกว่า ซึ่งการมาให้ข้อมูลในวันนี้ส่วนตัวมองว่าไม่ได้ประโยชน์และเป็นการแสดงละครเท่านั้น ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีนายตำรวจคอยให้ข้อมูล แม้ว่าผบช.น.จะมีการสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนายตำรวจคนหนึ่ง

ต่อมา พล.ต.อ.วิสนุเปิดเผยภายหลังการรับฟังข้อมูลจากนายชูวิทย์ว่า เตรียมที่จะเรียก ผบช.น.และคณะพนักงานสอบสวนคดีผับจินหลิงมาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงประกอบ เนื่องจากถูกพาดพิงถึง โดยกรอบซักถามก็เป็นประเด็นทั่วไปที่นายชูวิทย์เคยออกมาให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน และจะใช้เวลาในการสอบสวนข้อเท็จจริงประมาน 15  วัน ก่อนจะรายงานผลไปให้ ผบ.ตร. นอกจากนี้คณะสอบสวนข้อเท็จจริงของจเรตำรวจเตรียมพิจารณาว่ามีพยานบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยหรือไม่

"ขอให้มั่นใจในการทำงานของคณะตรวจสอบว่าไม่ใช่โรงลิเก และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนตัวไม่ได้น้อยใจที่นายชูวิทย์แสดงความไม่มั่นใจการทำงานของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง" พล.ต.อ.วิสนุกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ได้ขึ้นไปให้ข้อมูลกับคณะจเรตำรวจกว่า 2 ชั่วโมง ภายหลังลงมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า ช่วงแรกที่ให้สัมภาษณ์ว่า คณะจเรดังกล่าวเหมือนเป็นคณะละครคณะลิเก แต่เมื่อขึ้นไปพบว่าคณะดังกล่าวไม่ได้มีแค่ พล.ต.อ.วิสนุเพียงนายเดียว แต่มี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และตำรวจในสังกัดกองบังคับการปราบปรามอีกเป็นจำนวนมาก ก็สร้างความเชื่อมั่นให้ตนได้ในระดับหนึ่ง และจากที่ตนสอบถามข้อมูลต่างๆ ก็พอรับรู้ได้ว่าคณะดังกล่าวเอาจริง จึงให้โอกาสคณะตรวจสอบดังกล่าวทำงานก่อน และเชื่อว่าจะสามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องและสร้างความกระจ่างให้สังคมได้

ช่วงค่ำ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในระหว่างที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จัดกิจกรรม "รวมใจ รวมไทยสร้างชาติ" เปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นสมาชิกพรรค ปรากฏว่านายชูวิทย์ได้เดินทางมาทำกิจกรรมจุดเทียนแถลงข่าว บริเวณด้านหน้าศูนย์การประชุมฯ เพื่อทวงถามนายกฯ ถึงการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ตามที่เคยประกาศไว้เมื่อมาเป็นรัฐบาล โดยเฉพาะการตรวจสอบเรื่องทุจริตโยงกลุ่มทุนจีนสีเทา และมีเครือญาติของนายกฯ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจรถเช่าด้วยหรือไม่ โดยเรียกร้องให้นายกฯ ตอบคำถามเหล่านี้ให้ชัดเจน ก่อนที่จะแสดงวิสัยทัศน์ในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เพราะนับตั้งแต่บริหารมา 8 ปียังไม่สามารถตอบคำถามและทำให้เห็นได้ชัดเจน ดังนั้นในช่วงเวลาที่เหลือ 3 เดือนนี้ หากนายกฯ แก้ปัญหาได้ ตนก็จะเลือกเข้ามาทำหน้าที่อีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์