ไหววิปโยคคร่าชีวิตทะลุครึ่งหมื่น

เจ้าหน้าที่กู้ภัยในตุรกีและซีเรียต่อสู้กับอากาศที่หนาวเหน็บเมื่อวันอังคารเพื่อเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตใต้อาคารต่างๆ ที่พังถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเช้ามืดวันจันทร์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวพุ่งเป็นกว่า 5,000 ราย นายกฯ แสดงความเสียใจ ครม.มีมติช่วยเหลือ พบคนไทย 4 ราย ปลอดภัย 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ว่าเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.8 ในตุรกีและซีเรียเมื่อวันจันทร์ เพิ่มความทุกข์ยากให้กับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ ที่ก่อนหน้านี้ประสบกับความขัดแย้งอยู่แล้ว ทำให้ประชาชนต้องมาอาศัยอยู่ริมถนนและเผาซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น

เจ้าหน้าที่กู้ภัยในตุรกีและซีเรียเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตโดยใช้เครื่องจักรหนักขุดซากปรักหักพังของอพาร์ตเมนต์ต่างๆ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ ขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้สัญญาว่าจะส่งอาหาร, ทีมกู้ภัยและอุปกรณ์ต่างๆ มาให้พื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งนี้

แผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายอย่างหนักกับตุรกี ทำให้เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอันของตุรกี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 เดือนใน 10 จังหวัดทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ             

เทดรอส อัดฮานอม เกรเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ขณะนี้ต้องทำงานแข่งกับเวลา เราเปิดใช้งานเครือข่ายของทีมแพทย์ฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เปราะบางที่สุด

ทางการตุรกีปรับยอดล่าสุดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่ 3,419 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวที่ได้รับการยืนยันแล้วในตุรกีและซีเรียเพิ่มเป็น 5,021 ราย

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกประเมินว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้น่าจะถึง 20,000 ราย

องค์การอนามัยโลกเตือนว่าแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งนี้จะทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบถึง 23 ล้านคน เรียกร้องให้ชาติต่างๆ เร่งให้ความช่วยเหลือกับพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว

แหล่งข่าวในเรือนจำแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนืองของซีเรียเผยว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวทำให้นักโทษในเรือนจำก่อจลาจล ซึ่งนักโทษในเรือนจำแห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) มีนักโทษอย่างน้อย 20 คนหลบหนีไปได้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ให้สัญญากับประธานาธิบดีเรเจปของตุรกีว่า สหรัฐอเมริกาจะส่งความช่วยเหลือใดๆ และทั้งหมดที่จำเป็นเพื่่่อช่วยฟื้นฟูตุรกีจากภัยแผ่นดินไหวครั้งนี้

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เสนอให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นกับตุรกี เพื่อตอบแทนที่ตุรกีที่ส่งโดรนโจมตีช่วยยูเครนต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

สื่อทางการจีนรายงานเมื่อวันอังคารว่า จีนกำลังส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย, ทีมแพทย์และสิ่งของจำเป็นเพื่อช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบด้วยความเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.7 ศูนย์กลางอยู่ในเขต Pazarcık ทางตอนใต้ของจังหวัด Kahramanmaras (ห่างจากกรุงอังการาประมาณ 580 กิโลเมตร) มีศูนย์กลางลึกลงไป 7 กิโลเมตร ติดกับพรมแดนประเทศซีเรีย ในช่วงเช้าของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 จนเกิดความสูญเสียต่อชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อสาธารณรัฐทูร์เคีย (ตุรกี) และทุกประเทศที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจะสามารถก้าวผ่านภัยพิบัติในครั้งนี้ในเร็ววัน พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการฟื้นฟูได้โดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือ ผ่านการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"นายกฯ ติดตามสถานการณ์ผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ ตอนนี้ยังไม่พบว่ามีคนไทยบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยขอให้ประชาชนไทยในพื้นที่ระมัดระวัง โดยตรวจสอบและติดตามข่าวสาร ตลอดจนคำเตือนจากทางการตุรกี โดยเฉพาะความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างสม่ำเสมอ หากต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทาง Facebook Page สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว พบว่ามีคนไทย 1 ราย ที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ส่วนคนไทยอีก 3 ราย ได้ไปพักอาศัยในพื้นที่ที่ทางการตุรกีจัดไว้ให้ชั่วคราวแล้ว ทั้งหมดอยู่ในสถานที่ปลอดภัยและอยู่ในเมืองที่ห่างไกลจากเมืองหลวง ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้ความช่วยเหลือประเทศตุรกีในรูปแบบต่างๆ ทั้งเงิน เวชภัณฑ์ ทีมช่วยเหลือ โดยรอว่าทางตุรกีจะประสานขอรับความช่วยเหลืออะไรบ้าง สำหรับหากคนไทยในตุรกี หากต้องการความช่วยเหลือ ให้ติดต่อสถานทูตไทยในตุรกีได้ตลอดเวลา

นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เตรียมจะส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือทีม USAR Thailand ไปช่วยเหลือประเทศตุรกีว่า  ปภ.ได้เตรียมความพร้อม โดยได้จัดเตรียมทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองไว้พร้อมแล้ว ซึ่งชุดดังกล่าวมีความพร้อมทั้งเครื่องมือในการค้นหา รวมถึงมีทีมแพทย์ และผู้ที่มีประสบการณ์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ของ ปภ. ที่ผ่านการฝึกฝน โดยขณะนี้รอการร้องขอจากกระทรวงการต่างประเทศ และพร้อมจะดำเนินการทันที สำหรับเงื่อนไขการส่งทีมไปช่วยเหลือ จะต้องรอให้ประเทศนั้นหรือองค์กรระหว่างประเทศสงครามร้องขอมายังกระทรวงการต่างประเทศก่อน จึงจะจัดส่งทีมไปช่วยเหลือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง