พท.โต้ส.ว.ฟังมติปชช.ดันอิ๊งค์

"นิด้าโพล" เผยคนเมืองคอนหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ "อิ๊งค์" รั้งอันดับ 2 แกนนำ รทสช.ได้ทีโวเรตติ้งก้าวกระโดดเหมือนหุ้นขาขึ้น คนสุราษฎร์ฯ เตรียมต้อนรับนายกฯ ลุงตู่เนืองแน่นวันจันทร์นี้  "ลุงป้อม" ลุยสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านปากเกร็ด ร่วมร้องเพลง "ทรงอย่างแบด" สนามสุพรรณฯ เดือดแน่ ! รทสช.ตีท้ายครัวยกหูญาติสนิท ส.ส. จีบให้ลงแข่งกับ ชทพ. "แกนนำ พท." ไม่แคร์ ส.ว.ไม่โหวต "แพทองธาร" นั่งนายกฯ ยังเชื่อได้เสียงเกิน 250 เป็นฉันทามติ ปชช.ที่ควรเคารพ "ก๊วน ส.ว.สายแข็ง" ย้ำชัดไม่โหวต "ลูกทักษิณ" หวั่นทำบ้านเมืองไม่สงบ ชี้ "ตู่-ป้อม" เท่านั้นเหมาะนั่งนายกฯ

เมื่อวันอาทิตย์ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง “คนนครศรีธรรมราช       เลือกพรรคไหน” สำรวจระหว่างวันที่ 3-8 กุมภาพันธ์ 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราช กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เมื่อถามถึงบุคคลที่คนนครศรีธรรมราชจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 29.08 ระบุว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (พรรครวมไทยสร้างชาติ) เพราะ เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ตรงไปตรงมา ชื่นชอบวิธีการทำงาน ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ, อันดับ 2 ร้อยละ 21.07 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร  (พรรคเพื่อไทย) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบนโยบายของพรรคเพื่อไทย, อันดับ 3 ร้อยละ 10.53 ระบุว่ายังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้, อันดับ 4 ร้อยละ 8.93 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ชื่นชอบแนวคิดและวิธีการทำงาน และชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล

อันดับ 5 ร้อยละ 7.33 ระบุว่าเป็นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์) เพราะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา, อันดับ 6 ร้อยละ 5.27 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) เพราะเป็นคนพูดจริงทำจริง ตรงไปตรงมา, อันดับ 7 ร้อยละ 4.66 ระบุว่าเป็นนายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคชาติพัฒนากล้า) เพราะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ, อันดับ 8 ร้อยละ 3.44 ระบุว่าเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย) เพราะชื่นชอบนโยบายพรรคภูมิใจไทย มีผลงานชัดเจน,   อันดับ 9 ร้อยละ 3.36 ระบุว่าเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ มีประสบการณ์ด้านการบริหาร, อันดับ 10 ร้อยละ 1.15 ระบุว่าเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย) เพราะชื่นชอบนโยบายของพรรคเพื่อไทย, อันดับ 11 ร้อยละ 1.07 ระบุว่าเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ) เพราะ เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต และตรงไปตรงมา

สำหรับพรรคการเมืองที่คนนครศรีธรรมราชมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 22.29 ระบุว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์,  อันดับ 2 ร้อยละ 21.68 ระบุว่าเป็นพรรคเพื่อไทย, อันดับ 3 ร้อยละ 21.22 ระบุว่าเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ, อันดับ 4 ร้อยละ 9.16 ระบุว่าเป็นพรรคก้าวไกล,  อันดับ 5 ร้อยละ 6.41 ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจ, อันดับ 6 ร้อยละ 4.50 ระบุว่าเป็น พรรคภูมิใจไทย, อันดับ 7 ร้อยละ 3.82 ระบุว่าเป็นพรรคเสรีรวมไทย, อันดับ 8 ร้อยละ 3.36 ระบุว่าเป็นพรรคชาติพัฒนากล้า, อันดับ 9 ร้อยละ 3.13 ระบุว่าเป็น พรรคพลังประชารัฐ, อันดับ 10 ร้อยละ 1.45 ระบุว่าเป็นพรรคไทยสร้างไทย

ด้านพรรคการเมืองที่คนนครศรีธรรมราชมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 22.44 ระบุว่าเป็นพรรคเพื่อไทย, อันดับ 2 ร้อยละ 21.68 ระบุว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์, อันดับ 3 ร้อยละ 20.69 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ, อันดับ 4 ร้อยละ 10.00 ระบุว่าเป็นพรรคก้าวไกล, อันดับ 5 ร้อยละ 6.72 ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจ, อันดับ 6 ร้อยละ 4.27 ระบุว่าเป็นพรรคภูมิใจไทย, อันดับ 7 ร้อยละ 3.82 ระบุว่าเป็นพรรคเสรีรวมไทย, อันดับ 8 ร้อยละ 3.28 ระบุว่าเป็นพรรคชาติพัฒนากล้า,  อันดับ 9 ร้อยละ 2.67 ระบุว่าเป็นพรรคพลังประชารัฐ, อันดับ 10 ร้อยละ 1.53 ระบุว่าเป็นพรรคไทยสร้างไทย

รทสช.โวเหมือนหุ้นขาขึ้น

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนชาว จ.นครศรีธรรมราช ที่ให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ผลสำรวจของนิด้าโพล สะท้อนถึงคะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ประชาชนไว้วางใจในการบริหารประเทศ เป็นภาพจำและเป็นจุดแข็งที่โดดเด่น ที่ผ่านมา ชาว จ.นครศรีธรรมราชได้รับการส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ผลักดันให้ จ.นครศรีธรรมราชเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรมของภาคใต้ พล.อ.ประยุทธ์มุ่งมั่นพัฒนาประเทศ กระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค ให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ไม่มีแบ่งแยกและเลือกที่รักมักที่ชัง ซึ่งจะส่งผลต่อภาพรวมของประเทศไทยให้มีการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงผลนิด้าโพลว่า ถือเป็นข่าวดีมาก ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะสมาชิก รทสช.มีเรตติ้งเป็นอันดับ 1 ซึ่งหากเปรียบเทียบการสำรวจความคิดเห็นตั้งช่วงเดือน ต.ค. และครั้งนี้คาดว่าเป็นครั้งที่ 3 ที่มีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การประชุมใหญ่ รทสช.ในเดือนสิงหาคม เรตติ้ง​ ต่ำ 1% ขึ้นมาเป็น 12% แล้วล่าสุดขึ้นมาเป็น 21% ในทางสถิติไม่แตกต่างกันกับพรรคประชาธิปัตย์ ก็ถือว่าเท่ากัน ตนไม่ได้สนใจเรตติ้งของพรรคอื่น

"เราเห็นว่าเมื่อได้มีการทำงานอย่างต่อเนื่อง คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด​ หากพูดง่ายๆ ก็เป็นหุ้นแบบขาขึ้น ความหวังว่าใน 2-3 เดือน เมื่อได้เปิดตัวผู้สมัครและทำแคมเปญหาเสียง โดยเฉพาะนำตัว พล.อ.ประยุทธ์ ไปเดินหาเสียงในภาคใต้ คะแนนนิยมของพรรครวมถึงตัวผู้สมัครก็จะเพิ่มขึ้น เชื่อว่าด้วยตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ความเป็นผู้นำของท่าน บวกด้วยทีมงานใหม่ ก็จะสามารถประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ และมีโอกาสในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล" นายเอกณัฏกล่าว

นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช รทสช. กล่าวว่า ผลสำรวจของนิด้าโพล สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ที่ประชาชนชาวนครศรีธรรมราช รักและศรัทธาในตัว พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้รับความนิยมอย่างสูงในพื้นที่ภาคใต้ และเท่าที่ตนสัมผัสกับประชาชนในช่วงที่ตนลงพื้นที่ ประชาชนก็มักจะถามว่าตอนนี้ใส่เสื้ออะไร ตนบอกว่าใส่เสื้อ รทสช. ซึ่งทุกคนก็รู้ว่าอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ และจะลงคะแนนให้

นายชุมพล กาญจนะ คณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ รทสช.อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานีหลายสมัย รับผิดชอบในภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อไปตรวจราชการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล เพราะภาคใต้ยังมีปัญหาหลายเรื่อง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน นายกฯ ได้ใส่ใจ จึงลงไปรับฟังปัญหาด้วยตัวเองเพื่อนำมาแก้ไข รวมถึงปัญหาอื่นๆ คนสุราษฎร์ฯ ที่รักนายกฯ ลุงตู่ดีใจมากเมื่อทราบว่าท่านจะเดินทางมาด้วยตนเอง แสดงความจำนงต้องการไปให้กำลังใจกันจำนวนมากอยากมาเห็นด้วยตัวเองแบบตัวเป็นๆ

 “ผมไม่อยากพูดว่าพรรครวมไทยสร้างชาติในภาคใต้จะแลนด์สไสด์เหมือนบางพรรคที่ประกาศ เพราะเขาพูดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ พรรคเพื่อไทยประกาศจะยึดภาคอีสาน แต่อย่าลืมว่านายกฯ ลุงตู่เป็นลูกเกิดอีสาน แต่ทำงานให้คนทั้งประเทศไม่ใช่ทำให้เฉพาะภาคอีสาน ตอนนี้คนเริ่มพูดถึงนายกฯ ลุงตู่ลูกอีสานกันมากขึ้น แล้วจะแลนด์สไลด์ได้อย่างไร” นายชุมพล กล่าว

พปชร.ปราศรัยเมืองกาญจน์

วันเดียวกัน เวลา 10.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ได้เดินทางไปทำกิจกรรมมอบความสุขความรักให้กับเด็กๆ ที่สถานสงเคราะห์เด็กชาย บ้านปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยพล.อ.ประวิตรแต่งกายในเสื้อเชิ้ตสีสดใส คลุมด้วยเสื้อแจ็กเกตสีดำ ลายแฟชั่น ทั้งนี้ ได้ร่วมตักไอศรีมแจกเด็กๆ เป็นการมอบความสุข ความรักก่อนวันวาเลนไทน์ที่จะมาถึงในวันอังคารที่ 14 ก.พ.นี้ นอกจากนี้ ยังร่วมร้องเพลงทรงอย่างแบดกับเด็กๆ อย่างสนุกสนาน พร้อมทั้งร่วมถ่ายรูปและโอบกอดเด็กๆ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ โดยบรรยากาศไปด้วยความสนุกสนาน ครื้นเครง ก่อนจะเดินทางกลับ

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร, นายสันติ พร้อมพัฒน์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพปชร., นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เตรียมลงพื้นที่เพื่อเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ และเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของ พปชร.ทั้ง 5 เขตต่อพี่น้องประชาชน จ.กาญจนบุรี วันที่ 13  ก.พ. เวลา 18.00 น. บริเวณเกาะรัตนกาญจน์ ต.บ้านเหนือ อ.เมืองฯ จ.กาญจนบุรี ซึ่งจะเป็นเวทีแรกที่หัวหน้าพรรคจะนำเสนอนโยบายเพิ่มเติมของพรรค

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หัวหน้าทีม กทม. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวในรายการ “พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” ถึงการนำเสนอนโยบาย “ภูมิใจไทย ภูมิใจกรุงเทพฯ” ว่า เป็นนโยบายที่เกี่ยวกับคน กทม. ที่ผ่านการสังเคราะห์ และตกผลึกว่า ปัญหาของคน กทม.คืออะไร และทำอย่างไรให้คน กทม.ได้รับการดูแลอย่างจริงจัง ก่อนออกแบบเป็นนโยบายที่จะต้องทำได้ เกิดขึ้นจริง ในแบบฉบับ “พูดแล้วทำ” ของพรรคภูมิใจไทย จึงได้เสนอนโยบายเกี่ยวกับ 24 ชม. 7 วัน โดยยึดหลักการ “เพิ่มรายได้-ลดรายจ่าย-ให้โอกาส” นำเสนอในเรื่องการลดภาระให้กับทุกๆ ครอบครัว เราเริ่มคิดถึง “ตั๋ววัน” หรือ One Day Pass Ticket สำหรับการโดยสารบริการขนส่งสาธารณะ ทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟ และเรือ ในอัตราไม่เกิน 40 บาท/วัน เพื่อลดภาระ ล็อกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่ให้แพงเกินไป และอยู่บนพื้นฐานเราต้องทำได้ด้วย

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นประธานเปิดศูนย์เลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ เขตทวีวัฒนา หนองแขม พร้อมกับเปิดตัวนายวัชระ เพชรทอง ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตทวีวัฒนา มีแกนนำ ปชป.มาร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยนายจุรินทร์  กล่าวว่า สำหรับเขตทวีวัฒนา หนองแขม ประชาธิปัตย์ชัดเจนแล้ว ที่จะส่งนักการเมืองที่มีคุณภาพและศักยภาพคนหนึ่งของประเทศ เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตนี้ คือคุณวัชระ เพชรทอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัชระมอบพวงมาลัยดอกกล้วยไม้ และกล้วย 1 เครือ ให้กับนายจุรินทร์ โดยนายจุรินทร์ ได้กล่าวตอบว่า นี่ถ้าเป็นในสภาจะไม่รับ แต่มาที่นี่เป็นของแจ็ค วัชระ เพชรทอง ก็ยินดีรับ เพื่อความเป็นสิริมงคล ประชาธิปัตย์ในฝั่งธนฯ จะได้ปักธงที่นี่ได้อย่างกล้วยๆ มากขึ้น

รายงานข่าวจากพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) แจ้งว่า ขณะนี้พรรครวมไทยสร้างชาติกำลังเร่งหาตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลงในหลายเขตของ จ.สุพรรณบุรีด้วยกัน ซึ่งเป็นการเปิดหน้าชนกับพรรค ชทพ.โดยตรง อย่างเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีแกนนำระดับผู้บริหารพรรค รทสช.ได้โทรศัพท์ไปยังน้องชาย ส.ส.ใน จ.สุพรรณบุรีคนหนึ่ง เพื่อชักชวนให้มาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในเขต 1 จ.สุพรรณบุรี ในนามพรรค รทสช. เพื่อแข่งกับนายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.เขต 1 สุพรรณบุรี ของพรรค ชทพ.  ซึ่งเรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับแกนนำพรรค ชทพ.อย่างมาก เนื่องจากมองว่า จ.สุพรรณบุรีเป็นพื้นที่หัวใจสำคัญของ ชทพ. ที่คาดหวังจะกวาดยกจังหวัด 5 เขตเลือกตั้ง ซึ่งการส่งผู้สมัคร ส.ส.มาแข่งขันเป็นเรื่องเข้าใจได้ตามระบอบประชาธิปไตย แต่กลับใช้วิธีดึงญาติใกล้ชิดของ ส.ส.ของพรรค ชทพ. มาลงแข่ง ในทางการเมือง ถือว่าเสียมารยาทและเป็นการทำลายมิตรทางการเมือง ทั้งที่พรรค ชทพ.ให้เกียรติพรรคอื่นมาตลอด รวมถึงตัว พล.อ.ประยุทธ์ และว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ของ รทสช.

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ที่ 13 ก.พ. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค และนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ได้ลาราชการเพื่อเปิดเวทีปราศรัย ที่ที่ทำการสหกรณ์การเกษตร อ.บางปลาม้า ในเวลา 09.30 น. เพื่อต้องการสัญญาณให้เห็นว่าไม่ได้เกรงกลัวพรรคใดในสนามเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ และพร้อมจะกวาด ส.ส.ยกจังหวัดเหมือนเดิม

สว.ต้องเคารพเสียง ปชช.

ส่วนกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ระบุว่า หากพรรค พท.เลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องรวบรวมเสียงให้ได้ถึง 376 เสียง หากได้ไม่ถึง ส.ว. 250 เสียงก็อาจไม่โหวตให้นั้น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตอนที่มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 นายวันชัยเป็นผู้เสนอคำถามพ่วง ซึ่งเป็นการทำให้ระบอบประชาธิปไตยบิดเบี้ยว ฉะนั้นการที่ออกมาพูดเช่นนี้ เป็นการดูถูกพี่น้องประชาชน เป้าหมายแลนด์สไลด์ของพรรค พท. คือการได้ 250 เสียงขึ้นไป เกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ฉะนั้นมั่นใจว่าการได้เป็นเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทน ถือเป็นฉันทามติของประชาชนที่จะให้พรรค พท.เป็นรัฐบาลแล้ว ควรจะเคารพการตัดสินใจของประชาชน ไม่ควรดูถูก

เมื่อถามว่า หากพรรค พท.ต้องรวมเสียงให้ถึง 376 จริงๆ ก็ไม่ปิดประตูในการจับมือกับพรรคอื่นใช่หรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า เรายังไม่พูดเรื่องนั้น พรรค พท.เคารพการตัดสินใจของประชาชนก่อน

  นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นความคิดของนายวันชัย สมมุติถ้าพรรคเพื่อไทยได้ 250 เสียงขึ้นไป พวกคุณจะตั้งรัฐบาลได้อย่างไร ต่อให้พรรคเพื่อไทย รวมเสียงได้ถึง 376 เสียง ถามว่าคุณจะตั้งรัฐบาลเองที่มีเสียงข้างน้อย ประเทศชาติจะแขวนอยู่บนเส้นด้ายกับวิธีการแบบนั้นหรือ เพราะคุณเข้าสภา คุณตายตั้งแต่เดือนแรก เนื่องจากเสียงในสภาคุณไม่พอ และ ส.ว.ไม่ได้ยกมือช่วยตลอด ถ้าพรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียงเกินครึ่งของสภา เชื่อว่ายังมี ส.ว.ที่มีความเป็นธรรมและมีใจเป็นกลาง เพราะ ส.ว.รู้ดีว่าพี่น้องประชาชนตัดสินให้ใครเป็นรัฐบาลแล้ว

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีส.ว.จะสามารถรวมเสียงเป็นหนึ่งเดียวกันหมดได้หรือไม่ เพราะมีทั้งฝั่งที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร นายธีรัจชัยกล่าวว่า อาจมองในมุมนั้นได้ แต่มองในมุมหนึ่ง เป็นการข้ามหัวประชาชนเกินไปหรือไม่ คิดว่าอำนาจที่ได้รับจากคณะรัฐประหาร ซึ่งแตกแยกกันแล้ว ยังมากำหนดตัวบุคคลเป็นผู้นำประเทศ โดยไม่สนใจอำนาจของประชาชน ดูเป็นการกำเริบเสิบสานไปหรือไม่ ตนไม่เห็นด้วยกับความคิดเช่นนี้ เป็นความคิดที่ถอยหลังลงคลองมาก

ด้านนายวันชัย สอนศิริ  ส.ว. กล่าวถึงกรณีการโพสต์เฟซบุ๊กระบุ ส.ว.พร้อมแลนด์สไลด์ไม่โหวตเลือก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ไปรวบรวมเสียงให้เกิน 376 เสียงเองว่า ส่วนตัวแล้วถ้าพรรคใดได้เสียงข้างมากก็พร้อมโหวตให้คนนั้นเป็นนายกฯ แม้จะเป็นอุ๊งอิ๊งก็โหวตให้ แต่เท่าที่ฟังเสียงเพื่อน ส.ว.หลายคน ทุกคนบอกว่าถ้าเป็นอุ๊งอิ๊งไม่เอา เพราะมองเรื่องวุฒิภาวะความเป็นผู้นำ และประสบกาณ์ยังไม่มี ดูแล้วเป็นยากมาก โดยเฉพาะการเป็นสายตรงของนายทักษิณ ชินวัตร เป็นลูกนายทักษิณ ที่เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง หากเอาเป็นนายกฯ อาจทำให้บ้านเมืองไม่สงบ ถึงจะรวมเสียงข้างมากได้ ส.ว.อาจไม่เอา

"ถ้ายังดึงดันเอาอุ๊งอิ๊งเป็นให้ได้ พรรคเพื่อไทยอาจไม่ได้เป็นรัฐบาลเลย อาจมีบุคคลที่สามมาเป็นนายกฯ ชื่อ ส.ตัวใหญ่อาจไม่ได้มาตอนนี้ อาจมาตอนก๊อกสอง" นายวันชัยกล่าว 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส ว. กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกฯ ของ ส.ว. คงไม่ได้เน้นเฉพาะ น.ส.แพทองธารคนเดียว แต่จะดูผลคะแนนหลังเลือกตั้งว่า ซีกใดจะตั้งรัฐบาล ถ้าเป็นซีกที่ทำให้บ้านเมืองมีปัญหาในอนาคต พวกที่ตั้งป้อมด่า ส.ว. เอาแต่วิจารณ์ ส.ว.รุนแรง กลัว ส.ว.ใช้สิทธิเลือกนายกฯ ครั้งต่อไป เราจะไปเลือกได้อย่างไร แต่มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ได้แลนด์สไลด์เกินครึ่งแน่ ขณะนี้เสียง ส.ว.เกิน 90% จะโหวตไปทางเดียวกันหมด โอกาสครั้งหน้าบอกได้เลย ไม่พล.อ.ประยุทธ์หรือ พล.อ.ประวิตรเท่านั้นที่จะได้เป็นนายกฯ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวว่า กรณี ส.ว.จะโหวตใครเป็นนายกฯ ต้องไปดูหน้างาน ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เกิน 250เสียง ต้องดูว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ถ้าเป็น น.ส.แพทองธาร เชื่อว่า ส.ว.แต่ละคนคงมีวิธีตัดสินใจของตัวเอง ถ้าเป็นตนจะงดออกเสียง แต่ไม่รู้ว่าคนอื่นจะคิดเหมือนกันหรือไม่ ส.ว.จะไม่ใช้วิธีบล็อกโหวต ให้แต่ละคนตัดสินใจเอง ยอมรับว่าการโหวตของ ส.ว.มีทั้งที่ยอมรับเสียงของประชาชน และไม่ยอมรับ น.ส.แพทองธาร ถ้าโหวตชื่อ น.ส.แพทองธาร แล้วเกิดปัญหา ก็ต้องเอาแคนดิเดตระดับรองๆ ลงไปมาเป็นแทน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง