กม.กัญชาแท้ง ‘ชวน’วอนส.ส. ถกนัดสุดท้าย

สภาล่มส่งท้ายประชุมนัดสุดท้าย “ชวน” ระอาสวดยับสำนึกเบี้ยประชุมผลาญเป็นล้าน อย่าปล่อยงานตามยถากรรม ภูมิใจไทยแค้นฝังหุ่น โดนฝังกลบกัญชากันต่อหน้า “ครูแก้ว” ของขึ้นฟาด พท.เอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น

เมื่อวันพุธ เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม หลังเปิดให้สมาชิกหารือแล้ว นายชวนได้แจ้งต่อที่ประชุมรับทราบถึงสมาชิกลาออกจาก ส.ส.และลาออกจากสมาชิกพรรคการเมือง จำนวน 4 คน คือ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์, น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ, นายอนุชา นาคาศัย  ส.ส.อุทัยธานี พรรคพลังประชารัฐ และนายภาคิน สมมิตรธนกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผลให้สมาชิกภาพของ ส.ส.ทั้ง 4 คนสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 111 (3) และมาตรา 111 (8) และรับทราบประกาศสภาฯ เรื่องให้ผู้มีชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง คือ นายปฏิวัติ พิจารณ์ ลำดับที่ 5 พรรคประชาธิปไตยใหม่, น.ส.ภคอร จันทรคณา ลำดับที่ 3 พรรคไทยศรีวิไลย์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากนั้น ส.ส.ทั้ง 2 คนได้กล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ทำให้ ส.ส.ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ขณะนี้ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้จำนวน 416 คน องค์ประชุม 208 คน

นายชวนกล่าวว่า ในวันที่ 23 ก.พ. จะเป็นการประชุมสภาครั้งสุดท้าย มีเรื่องที่ตั้งใจจะให้ผ่านให้หมดคือผลงานของกรรมาธิการ จึงได้เชิญกรรมาธิการแต่ละคณะมาคุยด้วยว่า ตนอยากให้งานของเขาซึ่งพิจารณามาเป็นปีๆ ได้ผ่าน ดังนั้นขอความกรุณาสมาชิกว่าในวันที่ 23 ก.พ.ช่วงพิจารณาเรื่องกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ช่วยอยู่เป็นเพื่อนกัน ก่อนที่จะปิดสมัยประชุม หลังจากนั้นคิดว่าจบเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วก็จะทำให้งานที่พวกเราได้ลงทุนลงแรง

 “บางคณะใช้งบประมาณเบี้ยประชุมไปเป็นล้านๆ บาท ก็จะได้ผ่านเป็นผลงานของท่านไป ผมอยากให้เป็นผลงาน ไม่อยากให้ปล่อยไปเลยตามเลยตามยถากรรม ถึงไม่ถึงก็ช่าง แต่ในช่วงที่ผ่านมาองค์ประชุมไม่ครบ จึงทำให้ที่เราคิดว่าจะเสร็จก็เลยค้างมา จึงขอให้สมาชิกได้เตรียมตัวในการประชุมสภาวันที่ 23 ก.พ.ด้วย” ประธานสภาฯ ระบุ

ต่อมาเวลา 11.00 น. ที่ประชุมสภาฯ เข้าสู่วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ..... วาระสอง ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยทันทีที่เข้าสู่วาระได้ลงมติมาตรา 15 กระทั่งเวลา 14.00 น. ช่วงเสียบบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติในมาตรา 15/3 เกิดปัญหาเดิมๆ ขึ้น ต้องรอถึงครึ่งชั่วโมงจึงมีสมาชิกแสดงตนครบเป็นองค์ประชุม โดยมีทั้งสิ้น  211 คน จากสมาชิกทั้งหมดที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 416 คน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างรอสมาชิกแสดงตน นายอุดมศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลรู้สึกจะบางตามาก จึงอยากให้ประธานสั่งการพรรคของท่านให้มาประชุมด่วน ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมขณะนั้น กล่าวตอบว่า พรรคของตนประชุมเต็มอยู่แล้ว แต่นี่ทุกฝ่ายบางตา ขอให้นายอุบลศักดิ์เลิกเสียที พูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น

จากนั้นนายอุบลศักดิ์โต้ว่า นายศุภชัยไม่ควรจะทำหน้าที่ประธาน เพราะประธานต้องพูดด้วยเหตุด้วยผล ซึ่งนายศุภชัยตอบกลับว่า ทุกฝ่ายมีสภาพบางตาหมด จะให้ไล่เรียงรายชื่อพรรคหรือไม่ นายอุบลศักดิ์พูดหลายครั้ง จึงต้องเตือน ไม่ควรใส่ร้ายป้ายสีใคร นับจากนี้ ส.ส.มีเวลาวันครึ่ง ถึงอย่างไรร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่จบอยู่ดี แต่ ส.ส.ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จนถึงวาระสุดท้ายของสภาชุดนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงลงมติเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ให้เพิ่มมาตรา 15/3 นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ แจ้งต่อที่ประชุมสภาขอลาออกจากการเป็น ส.ส. โดยให้มีผลในวันที่ 7 มี.ค.

อย่างไรก็ตาม ประธานที่ประชุมกดออดหลายครั้งเพื่อเชิญสมาชิกลงมติ พร้อมขอร้องให้นายอุบลศักดิ์ช่วยลงมติ และบอกว่าได้สัญญาต่อที่ประชุมแล้ว หากผ่านมาตรานี้ไปได้จะปิดประชุม เพราะประชุมต่อไม่ได้อยู่แล้ว ด้านนายอุบลศักดิ์ กล่าวว่า ขออย่าเพิ่งประณามคนที่อยู่ในห้องประชุมแล้วไม่กดปุ่ม แต่ที่สุดการลงมติในมาตราดังกล่าวผ่านพ้นไปได้ ด้วยคะแนนเห็นด้วย 148 ไม่เห็นด้วย 21 งดออกเสียง 36 ไม่ลงคะแนนเสียง 6 เสียง  จากนั้นนายศุภชัยกล่าวว่า หากยังดึงดันต่อไปอย่างไรก็ไม่ครบองค์ประชุม จึงขอปิดการประชุมในเวลา 14.42 น.

สำหรับการประชุมสภาฯ ในวันที่ 23 ก.พ.นี้ จะเป็นวันประชุมสุดท้ายของสมัยประชุม โดยมีวาระลงมติร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง จำนวน 7 ฉบับ ต่อด้วยกระทู้ถามและรายงานของคณะกรรมาธิการฉบับต่างๆ ส่วน ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ที่ยังค้างอยู่นั้น ต้องตกไป เนื่องจากเป็นร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอโดยพรรคการเมือง ทั้งนี้ ในสมัยประชุมสภาชุดหน้าสามารถเสนอกลับเข้ามาใหม่ได้

วันเดียวกัน พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมแถลงข่าวกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อเลื่อนการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย 4 มาตรา ออกไปถึงวันที่ 1 ต.ค. จากเดิมที่จะประกาศใช้ในวันที่ 22 ก.พ. ซึ่งอาจเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ ครม.ส่ง พ.ร.ก.มายังที่ประชุมสภาโดยเร็ว คือภายในสัปดาห์นี้ ให้ทัน 27-28 ก.พ.ก็ได้ และถ้าเรียกประชุมไม่ทันในสมัยประชุมนี้ ก็สามารถขอให้สภาเปิดประชุมวิสามัญก่อน 23 มี.ค. ที่จะหมดวาระสภาได้ นอกจากนี้ ถ้า ครม.ไม่แสดงความตั้งใจที่จะส่ง พ.ร.ก.มายังสภา ภายในวันศุกร์นี้ ตนจะใช้สิทธิของประชาชนยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ถอดถอน ครม. จากตำแหน่งทั้งคณะ เนื่องจากมีความจงใจฝ่าฝืนกฎหมาย อีกทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้สิทธิของ ส.ส.อภิปรายในที่ประชุมสภาถึงความถูกต้องเหมาะสมของ พ.ร.ก.นี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างไร รวมถึงได้รวบรวมรายชื่อ 1 ใน 5 ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ก.ฉบับนี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้