ลุงตู่เปิดประตูสู่อีสาน จ่อชูมอตโตใหม่ที่โคราช ปิยบุตรส่อไม่ได้ช่วยก.ก.

"บิ๊กตู่" เยี่ยมชมความก้าวหน้านวัตกรรมฮาลาล จุฬาฯ ยันรัฐบาลต้องทำเพื่อชาติ ลั่นขอเลือกทำสิ่งดีไม่ทะเลาะกับใคร "รทสช." คึก! ปราศรัยใหญ่โคราชเปิดประตูสู่อีสาน 25 ก.พ. โชว์นโยบายหาเสียง ชูมอตโต "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ" พท.โวคนอีสานยังรักทักษิณ หยันพรรคลุงตู่ไม่ได้ ส.ส.อีสานสักคน "ณัฐวุฒิ" ตั้งสโลแกนให้ใหม่ "ทำเจ๊ง ทำจน ทำอีก" ปชป.โหมโรงเลือกตั้งปล่อยซิงเกิล "เช้าวันใหม่" ใช้รูป "ชวน" ตีกลองสะบัดชัย "นิพนธ์” อ้างมติ กก.บห.เสนอชื่อ "จุรินทร์" แคนดิเดตนายกฯ คนเดียว "มาร์ค" บอกยังหนุนพรรคเสมอ "ปิยบุตร" ไปหาภรรยาต่างประเทศ ส่อไม่ได้ช่วยก้าวไกลหาเสียง "กกต." เปิดข้อมูล​ 86 พรรคส่งชิง ส.ส.​

ที่ห้องประชุม 201 ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 23 ก.พ. เวลา 10.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รับฟังบรรยายและเยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ต้อนรับ

ทั้งนี้ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะขึ้นกล่าวมอบนโยบาย ศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ขึ้นกล่าวต้อนรับว่า กราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร ก่อนจะรีบขออภัยและระบุว่าตื่นเต้น ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานภายในห้องต่างพากันหัวเราะ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์อมยิ้ม

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า มอตโตของนายกฯ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ตรงกับคำในศาสนาอิสลาม กอลูสะเมียะนา​ว่าอาเฏาะนา ที่แปล​ว่าเราได้รับทราบแล้วและเราได้ปฏิบัติแล้ว พอได้ยินคำนี้จากนายกฯ ว่านี่คือความโปรดปราน เพราะเราฟังอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องปฏิบัติด้วย​ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวคิดเดียวกัน​

"​ลูกเขยของผมเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยสร้างชาติ​ ซึ่งต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างยิ่ง​ที่ให้ความไว้วางใจ​ "รศ.ดร.วินัยกล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า วันนี้ยังเจอปัญหาอยู่เยอะ ตนอยากพูดให้ประชาชนเข้าใจว่าเราทำอะไรไปแล้ว อะไรที่ทำได้ ตนก็ต้องทำและทำให้เสร็จ อะไรไม่เสร็จก็ต้องรับฟังความเห็น และอะไรทำใหม่และทำต่อ คิดแบบนี้มาตลอดหลายปี หลายอย่างคืบหน้าหลายอย่างมีอุปสรรคต้องแก้ไขปัญหา

"นโยบายรัฐบาลเน้นการวิจัยและพัฒนา เพราะการเพิ่มมูลค่าอาหาร สินค้าต่างๆ ของเราวันนี้ผลิตแบบเดิมๆ ขายไม่ออกแล้ว จึงมาเน้นในเรื่องวิจัยพัฒนา โดยเฉพาะเรื่องการออกแบบ packaging ที่เป็นแรงจูงใจให้คนนิยมซื้อ ผมชื่นใจและดีใจที่ได้มาเห็นความคืบหน้าด้วยตนเอง เห็นรอยยิ้มทุกคน ขอชื่นชมและคิดว่าเป็นสิ่งที่เราต้องทำต่อไป ใครเป็นรัฐบาลต้องทำเพื่อประเทศชาติที่รักยิ่งของเรา" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า หลายอย่างที่พูดไม่ได้ว่าใคร วันนี้แตะอะไรไม่ได้ ไม่ได้ว่าใครสักที ไม่มีเจตนาทะเลาะกับใครทั้งสิ้น ทะเลาะกับตัวเองก็เหนื่อยพอแล้ว ทะเลาะกับตัวเองทั้งวัน ไอ้โน่นใช่ไอ้นี่ไม่ใช่ ร้อยอย่างก็ทำได้ 2-3 อย่างเท่าที่ทำได้ ตนต้องไตร่ตรองและต้องคิดให้รอบคอบในฐานะผู้นำประเทศ

ที่พรรค รทสช. มีความเคลื่อนไหวการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ เปิดประตูสู่อีสาน ที่จังหวัดนครราชสีมา ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง วันที่ 25 ก.พ.นี้ จากเดิมในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์จะลงพื้นที่ศูนย์ผ้าไหม อ.ปักธงชัย เพื่อทำพิธีปักธงชัยชนะ พร้อมเยี่ยมชมศูนย์ผ้าไหมและพบปะประชาชน อ.ปักธงชัย และเดินทางต่อไปยังศูนย์การศึกษาดินเผาด่านเกวียน เพื่อเยี่ยมชมศูนย์เครื่องปั้นดินเผาและพบปะประชาชน ก่อนสักการะศาลเจ้าปู่ย่า ที่สมาคมจีนหลักเสียงเซียงตึ้ง และเป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงท้าวสุรนารี (ย่าโม) และเวลา 18.30 น. จะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่นั้น ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ โดยเหลือเพียงพิธีบวงสรวงท้าวสุรนารี จากนั้นขึ้นเวทีปราศรัยในเวลา 18.30 น.

มอตโตใหม่หาเสียงโคราช

นอกจากนี้ ในเวทีดังกล่าวจะมีการเปิดมอตโตใหม่ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” ที่พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นคนคิดขึ้นด้วยตัวเอง เพื่อใช้เป็นสโลแกนในการหาเสียงของพรรค และจะมีการเปิดนโยบายของพรรครทสช. ที่มีถึง 80 ข้อ ครอบคลุมทุกภาคส่วนทั้งประเทศ โดย พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นผู้เปิดนโยบายที่สำคัญๆ ด้วยตัวเอง  พร้อมกันนี้จะมีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ในพื้นที่จังหวัดอีสาน 20 จังหวัด 132 เขต โดยจะมีอดีตแกนนำเสื้อแดงลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรค รทสช.ด้วย

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. กล่าวว่า วันนี้พรรคมีความพร้อม และจะเดินเคียงคู่ไปกับผู้นำพรรคอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ในการสร้างความไว้วางใจให้กับประชาชน โดยวันที่ 25 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์จะได้พูดคุยกับพี่น้องชาวโคราช และสื่อสารไปถึงประชาชนทั่วประเทศ เพื่อบอกกล่าวผลงานที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ทำสำเร็จมาแล้วและกำลังทำอยู่ รวมถึงสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์และพรรคจะทำต่อไปในอนาคต

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้กระแสของพรรค รทสช.ในภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด โดยเฉพาะที่ จ.นครราชสีมา ตนมีความมั่นใจมาก กระแสดีวันดีคืน ความพิเศษของลุงตู่คือเป็นคนที่เวลาลงพื้นที่ชาวบ้านให้ความรัก ความเมตตา และเข้าถึงชาวบ้านจริงๆ

มีรายงานว่า ในวันที่ 27 ก.พ. พรรค รทสช.จะเปิดตัวอดีต ส.ส.ที่ลาออกจากพรรคเดิมแล้วย้ายมาสังกัดพรรค รทสช.อย่างเป็นทาง รวมถึงผู้สมัครคนอื่นๆ ในเวลา 16.00 น. ณ ที่ทำการพรรค โดยพล.อ.ประยุทธ์จะมาสวมเสื้อพรรคให้กับผู้สมัครทุกคนเพื่อถ่ายรูปนำไปใช้หาเสียงเลือกตั้ง

ทั้งนี้ จะมี ส.ส.ที่ยังไม่ได้ลาออกจากพรรคเดิม แบ่งเป็น 2 ล็อตใหญ่คือ จะยื่นใบลาออกในวันที่ 24 ก.พ. และระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ. ซึ่งใครที่ลาออกในวันที่ 24 ก.พ. จะมาเปิดตัวและสวมเสื้อพรรคในวันที่ 27 ก.พ.นี้ทันที ส่วนใครลาออกระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ. จะมาเปิดตัวและสวมเสื้อพรรคในวันที่ 1 มี.ค.

"ในการเปิดตัวนั้น จะมี ส.ส.จากพลังประชารัฐมากสุด 19 คน ตามด้วยประชาธิปัตย์ 6 คน และจากพรรคการเมืองอื่นๆ อาทิ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ, นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลัง ทั้ง  2 ล็อตรวม 28 คน" แหล่งข่าวระบุ

อย่งไรก็ดี นายก่อแก้ว พิกุลทอง สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีตแกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณีพรรค รทสช.จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานและมีแกนนำเสื้อแดงมาเปิดตัวด้วยว่า เชื่อว่าพี่น้องคนอีสานเป็นคนที่รักประชาธิปไตยและรังเกียจเผด็จการ คนอีสานรักความเป็นธรรม จริงจัง จริงใจ และรู้ทันว่าใครเป็นอย่างไร การที่มีแกนนำเสื้อแดงไปเปิดตัวเป็นผู้สมัคร ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะคนเหล่านั้นล้วนผิดหวังจากพรรคเพื่อไทยที่ไม่ส่งลงสมัคร

"เชื่อว่าพี่น้องคนอีสานยังเชื่อมั่นในนโยบายของพรรคเพื่อไทย และยังรักนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่พรรคไทยรักไทยจนมาถึงเพื่อไทย จึงเชื่อมั่นว่าพรรค รทสช.จะไม่ได้ ส.ส.อีสานแม้แต่คนเดียว” นายก่อแก้วกล่าว

เหน็บทำเจ๊งทำจนทำอีก

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงสโลแกนใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” ว่า เป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตนไม่ได้มองเห็นภาพเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมาเป็นการ “ทำเจ๊ง ทำจน ทำอีก” ซึ่งอยู่ที่พี่น้องประชาชนจะพิจารณาตัดสินใจ  หากเห็นว่าทำเจ๊ง ทำจนมา 8 ปี แล้วยังจะทำอีก ก็ขอให้ตัดสินใจร่วมกันให้โอกาสพรรคเพื่อไทยเข้าไปแก้ปัญหา

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า พรรค พท. เตรียมลงพื้นที่ปราศรัย จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 25-26 ก.พ.นี้ โดยวันที่ 25 ก.พ. จะลงพื้นที่พบปะประชาชนและเปิดปราศรัยใหญ่ที่ จ.เชียงราย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และคณะ ในช่วงเช้าจะไปพบปะผู้ประกอบการในพื้นที่ และประชาชนที่จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย จากนั้นจะเปิดปราศรัยใหญ่ที่ รร.ปล้องวิทยาคม อ.เทิง จ.เชียงราย วันที่ 26 ก.พ. เดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ และเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมืองเชียงใหม่

ที่พรรค พท. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา และประธานส.ส.พรรค, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่ กทม. และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค แถลงข่าวเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ จำนวน 16 คน

นพ.ชลน่านกล่าวถึงกระแสข่าวนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะย้ายมาร่วมงานกับพรรค พท.ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ว่า เพิ่งทราบข่าวจากสื่อ วันนี้เจอนายสมศักดิ์ในสภา ยังไม่มีการพูดคุยกัน ส่วนคนอื่นในพรรคจะมีการพูดคุยหรือไม่นั้น ตนก็ไม่ทราบ ถ้าบอกว่าจะมีวันที่ 28 ก.พ. ก็ขอให้รอดู

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ภายหลังมีความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกตั้งออกมา พรรคการเมืองต่างเคลื่อนไหวทำกิจกรรม ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กของพรรคประชาธิปัตย์อย่างเป็นทางการ ชื่อ “Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์” โพสต์ข้อความแจ้งว่า พรรคจะปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง ชื่อ “เช้าวันใหม่” ขับร้องโดยนายเมธี อรุณ หรือเมธี ลาบานูน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนราธิวาส ผ่านทาง YouTube พรรคประชาธิปัตย์ ในวันเสาร์ที่ 25 ก.พ.นี้ เวลา 08.00 น. ทั้งนี้ ยังได้เผยแพร่โปสเตอร์เป็นรูปนายชวน หลีกภัย แกนนำพรรค กำลังถือไม้กลองคู่กับกลองสะบัดชัย

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น พรรคประชาธิปัตย์จัดการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2566 โดยก่อนการประชุม นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ในฐานะผู้อำนวยการเตรียมการเลือกตั้งพรรค  กล่าวถึงกรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคดูแลภาคกลาง แสดงความเห็นระบุแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคควรเสนอมากกว่า 1 ชื่อว่า เรื่องนี้ได้ผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมาแล้ว ยืนยันว่าในวันดังกล่าวนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคเป็นผู้เสนอชื่อนายจุรินทร์เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงผู้เดียว โดยที่ประชุมไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น ซึ่งมติกรรมการบริหารพรรคถือเป็นเอกฉันท์ ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นมติกรรมการบริหารพรรคไปแล้ว                

ปชป.ยันแคนดิเดตคนเดียว

"โดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว การเลือกตั้งรอบที่แล้วก็มีการเสนอชื่อท่านอภิสิทธิ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว ในระบอบประชาธิปไตยก็ถือว่าเป็นประเพณีปฏิบัติ วันนี้จะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียวก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ” นายนิพนธ์กล่าว

ถามถึงเป้าหมายพรรค ปชป.ในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายนิพนธ์กล่าวยืนยันว่า พรรคยังตั้งเป้าเหมือนเดิม คือจะต้องได้ ส.ส. 70 ถึง 80 ที่นั่ง

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. เตรียมเทียบเชิญให้มาช่วยหาเสียงเลือกตั้งว่า ยังไม่ได้รับการเทียบเชิญ และไม่ทราบว่าจะได้พูดคุยวันนี้หรือไม่

ถามว่า ส่วนตัวอยากลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ใช่ความอยากจะลงหรือไม่ลง ความจริงตนทำอาชีพนักการเมืองมาตั้งแต่ต้น และทำงานสภาอย่างจริงจัง ครั้งที่แล้วลาออกจากหัวหน้าพรรคและ ส.ส. เพื่อรักษาคำพูดแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่จะเป็นปัจจัยอยู่ที่เราจะทำประโยชน์ให้ส่วนรวมทั้งประเทศและพรรคด้วยวิธีการใดจะเหมาะสมที่สุด คงไม่ใช่เพราะเรื่องความอยาก แต่เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาว่าทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด ด้วยวิธีใด อย่างไร

"ผมเป็นสมาชิกพรรค ก็ต้องสนับสนุนช่วยเหลือพรรคอยู่แล้ว คนหลายคนที่ทำงานร่วมกันมาแล้วเขาเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ผมก็สนับสนุน ไม่ต้องมีเงื่อนไขว่าผมจะได้ลงหรือไม่ได้ลงสมัคร ส.ส. ซึ่งการเลือกตั้งก็ต้องเหนื่อยทุกครั้ง ไม่มีครั้งใดที่ไม่เหนื่อย" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ซักว่าหลายคนวิเคราะห์ถ้ามีชื่อนายอภิสิทธิ์ลงสมัครเป็น ส.ส. และเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะสามารถดึงคะแนนเข้าพรรคได้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า แล้วแต่จะวิเคราะห์

ที่ชุมชนโรงหมู เขตคลองเตย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ไปปราศรัยที่ จ.นครราชสีมาใกล้กับ จ.บุรีรัมย์ ว่า ไม่กังวล ทุกพรรคก็ไปจังหวัดบุรีรัมย์ได้หมด ในส่วนของพรรค ภท.ต้องรอการประกาศกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกมาก่อนถึงจะมีการประกาศนโยบายหาเสียง

ส่วนประเด็นความขัดแย้งระหว่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ล่าสุด นายพิธาให้สัมภาษณ์ว่า สั้นๆคือการถอยเพื่อที่จะก้าวกระโดด และมีเรื่องที่ไม่เข้าใจกัน แต่เมื่อได้ปรับความเข้าใจกันแล้วก็สามารถทำให้ทำงานร่วมกันต่อไปได้ มั่นใจว่าเวลาที่เหลือสามารถสู้ศึกการเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่ และหวังว่าเราสามารถทำงานไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้ แน่นอนว่าในเรื่องของการเมืองย่อมมีอะไรที่มองไม่ตรงกันบ้าง แต่ในที่สุดเราก็สามารถปรับความเข้าใจกันได้

ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างนายพิธากับนายปิยบุตรว่า ทั้งคู่ก็มีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะปรับความเข้าใจกันและถอยกันคนละก้าว และการได้มานั่งคุยกันและเห็นผลประโยชน์ของพรรคมากกว่าอัตตา ก็จะทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจ

"หลังจากนี้นายปิยบุตรจะเดินทางไปพบภรรยาที่ต่างประเทศ ไม่แน่ใจว่าจะกลับมาเป็นผู้ช่วยหาเสียงให้กับพรรคก้าวไกลทันหรือไม่" นายธนาธรกล่าว

วันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้สรุปจำนวนจังหวัดที่พรรคการเมืองต่างๆ สามารถส่งผู้สมัครได้ โดยเป็นข้อมูลเมื่อวันที่ 22 ก.พ. รวมทั้งหมด 86 พรรค พบว่า พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครได้สูงสุดคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ 77 จังหวัด รองลงมาคือ พรรคก้าวไกล 76 จังหวัด, พรรคประชาธิปัตย์ 75 จังหวัด, พรรคภูมิใจไทย 75 จังหวัด, พรรคเพื่อไทย 75 จังหวัด, พรรคเสรีรวมไทย 68 จังหวัด, พรรคคลองไทย 59 จังหวัด, พรรคเศรษฐกิจไทย 56 จังหวัด,  พรรคไทยสร้างไทย 47 จังหวัด, พรรคโอกาสไทย 45 จังหวัด, พรรคพลังประชารัฐ 44 จังหวัด, พรรคไทยภักดี 42 จังหวัด   และพรรคยุทธศาสตร์ชาติ 42 จังหวัด

ส่วนพรรคการเมืองที่เหลืออีก 73 พรรค ยังส่งผู้สมัครได้ไม่ถึง 40 จังหวัด โดยพรรคที่น่าสนใจ อาทิ พรรคประชาธิปไตยใหม่ 38 จังหวัด, พรรคกล้า 36 จังหวัด, พรรคเพื่อชาติ 35 จังหวัด,  พรรคชาติพัฒนากล้า 32 จังหวัด, พรรคสร้างอนาคตไทย 22 จังหวัด, พรรคชาติไทยพัฒนา 17 จังหวัด, พรรคเศรษฐกิจใหม่ 12 จังหวัด, พรรคไทยศรีวิไลย์ 9 จังหวัด, พรรคประชาชาติ 8 จังหวัด และพรรคพลังธรรมใหม่ 8 จังหวัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ยันเดินหน้าซื้อเรือดำน้ำจีน แต่เป็นความลับ หวั่นเสียอำนาจต่อรอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำที่มีแนวโน้มจะเดินหน้าต่อ ว่า กา

'บิ๊กทิน' ขวาง 'พิชิต' อย่าชิงลาออก! ให้อยู่พิสูจน์เป็นบรรทัดฐาน

ที่ทําเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สว. 40 คน ยื่นถอดถอนนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนา