รุมจวก‘กกต.’พิมพ์บัตรโหล

กกต.ประชุม 23 หน่วยงาน  เตรียมพร้อมเลือกตั้ง 14 พ.ค. ขณะที่ 4  พรรคฝ่ายค้านร้อง กกต.แก้ไขวิธีลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร อ้างประชาชนไม่สะดวก รุมยำ กกต.พิมพ์บัตรโหล หวั่นเป็นช่องทำบัตรปลอมระบาด ขู่ไม่แก้มีภาค 2 ต่อแน่

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการประจำศูนย์อำนวยการและประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 23 หน่วยงาน อาทิ กองบัญชาการกองทัพไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการต่างประเทศ ไปรษณีย์ การบินไทย และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง หลัง กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 และจะรับสมัคร ส.ส.เขตวันที่ 3-7 เมษายน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4-7 เมษายน รวมถึงการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกราชอาณาจักร การเตรียมสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยคำร้อง 

ที่ประชุมได้หารือเรื่องการเตรียมการรักษาความปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง และรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วม เตรียมการอำนวยความสะดวกให้คนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ และเตรียมการตรวจสอบความเป็นพรรคการเมือง สาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และสมาชิกพรรคการเมืองด้วย

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต. กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.มีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งเช่นเดียวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้

ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ฯ พรรคเสรีรวมไทย, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องต่อประธาน กกต. ขอให้แก้ไขวิธีการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของบางประเทศ

โดยนายสมชัยกล่าวว่า ปัญหาขณะนี้คือสถานทูตหลายๆ ประเทศมีการออกประกาศยกเลิกการเลือกตั้งทางไปรษณีย์  เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ จอร์แดน อียิปต์ ลักเซมเบิร์ก และเนเธอร์แลนด์ ทำให้ประชาชนเข้าถึงการเลือกตั้งได้ยาก และยังพบว่าในบางประเทศกำหนดวันเลือกตั้งที่สถานทูตเป็นวันราชการ เช่น ประเทศเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก กำหนดเป็นวันอังคาร มาเลเซียกำหนดเป็นวันพฤหัสบดีและวันศุกร์  กลายเป็นการจำกัดให้ประชาชนไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ได้ เพราะต้องเสียเวลาทำงาน

นอกจากนี้ยังพบว่าประเทศที่กำหนดให้ใช้สิทธิทางไปรษณีย์มีการกำหนดวันส่งกลับบัตรเลือกตั้งจากประชาชนเร็วเกินไป ทั้งที่บัตรเลือกตั้งของ กกต.จะส่งถึงสถานทูตในวันที่ 12 เม.ย. แต่กลับให้ประชาชนส่งกลับบัตรเลือกตั้งที่ตนเองได้ใช้สิทธิแล้วมายังสถานทูตในวันที่ 28 เม.ย.

นายสมชัยยังกล่าวว่า หาก กกต.คิดที่จะปรับเปลี่ยนตามข้อเรียกร้อง เชื่อว่าสามารถทำได้ทันเวลา ไม่กระทบต่อแผนจัดการเลือกตั้งที่ได้วางไว้ ซึ่งหลังจากที่มีกระแสข่าวว่าทางสถานทูตไทยในเบลเยียมกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอังคาร 24 เม.ย. และมีการท้วงติง ทางสถานทูตก็มีการปรับเปลี่ยนในทันที โดยให้การเลือกตั้งที่สถานทูตเป็นวันอาทิตย์ และเพิ่มรูปแบบการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ กรณีนี้จึงเป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นว่า ถ้า กกต.และกระทรวงการต่างประเทศตั้งใจที่จะแก้ไข สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันที

 ด้าน พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ในส่วนของประเทศที่เป็นโลกมุสลิม โดยเฉพาะประเทศมาเลเซีย ที่มีคนไทยไปประกอบธุรกิจ ตอนนี้มีจำนวนนับแสนคน และการที่สถานทูตมาเลเซียกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 27-28 เม.ย.นั้น โดยไม่คำนึงถึงบริบทวันที่มีการละศีลอด และวันที่ 22 เม.ย. เป็นฮารีรายอ คนไทยในมาเลเซียถ้าเป็นมุสลิมส่วนใหญ่ก็ต้องเดินทางกลับประเทศไทย และจะอยู่ที่ไทยประมาณ 10 วัน ซึ่งมันจะคร่อมวันเลือกตั้ง ถ้าแบบนี้จะเป็นเหมือนการสกัดกั้น เพราะความเชื่อทางวัฒนธรรม ศาสนา พวกเขาต้องเดินทางกลับไทย ดังนั้นการกำหนดวันเลือกตั้งของสถานทูตมาเลเซียในวันดังกล่าว และการไปตัดสิทธิ์การลงเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ก็เหมือนเป็นการกลั่นแกล้งประชาชนคนไทยที่มีความตื่นตัวทางประชาธิปไตยสูง

นายชัยธวัชกล่าวว่า การเลือกตั้งปี 2562 ชัดเจนมากว่าคนไทยในต่างประเทศอยากเห็นประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งผลการเลือกตั้งที่ฉันว่าเกือบทั้งหมดไม่ได้เลือกพรรคของผู้มีอำนาจ ดังนั้นมีความตั้งใจหรือไม่ที่จะลดสัดส่วนคะแนนของฝ่ายประชาธิปไตย

สำหรับการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตที่พบว่า กกต.เลือกรูปแบบให้มีเฉพาะหมายเลขผู้สมัครในบัตรเลือกตั้ง หรือที่เรียกว่าบัตรโหลนั้น นายสมชัยเผยว่า เรื่องนี้ทำให้เกิดความสับสนกับประชาชน โดยผู้มีสิทธิจะต้องจดจำว่าหมายเลขนี้คือพรรคอะไร และไม่มีโอกาสที่จะได้ดูอีกครั้งว่าสิ่งที่เขาจำก่อนจะกาบัตรถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นเจตนารมณ์ของประชาชนที่จะเลือกผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งอาจถูกทำลายไปภายใต้การพิมพ์บัตรในรูปแบบนี้ นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดปัญหาการทุจริตได้ง่าย เช่น การพิมพ์บัตรปลอม ซึ่งพิมพ์ครั้งเดียวสามารถใช้ได้ทุกที่ ซึ่งระยะเวลาที่เหลืออยู่หาก กกต.จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเหมือนปี 2562 คิดว่าสามารถทำได้ ปี 2562 กกต.พิมพ์บัตร 350 แบบ มีทั้งโลโก้พรรค ชื่อพรรค และหมายเลข ยังจัดทำได้ ซึ่งการพิมพ์บัตรจะเกิดขึ้นเมื่อปิดรับสมัคร แต่ขณะนี้ยังไม่มีการรับสมัคร จึงขอให้ กกต.พิจารณาให้ดี เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ หาก กกต.ยังยืนยันเหมือนเดิม พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมจบแน่ รับรองมีต่อภาค 2

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พวกเราพรรคร่วมฝ่ายค้านได้พยายามผลักดันให้เบอร์ของผู้สมัคร ส.ส.แบบเขตและพรรคเป็นเบอร์เดียวกัน แต่ก็ไม่สำเร็จ แต่จะถึงอย่างไรเมื่อบัตรเลือกตั้งคนละเบอร์ เพื่อให้ประชาชนไม่สับสน ก็ควรจะมีเบอร์มีรายชื่อผู้สมัครและมีชื่อพรรคพร้อมโลโก้พรรค ซึ่งถ้า กกต.บอกว่าทำไม่ได้ก็ต้องไปดูในการเลือกตั้งปี 2562 ที่มีการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 350 แบบ แต่ปีนี้ ส.ส.เขตมี 400 เขต จะมาบอกว่าสะดวกพิมพ์แค่แบบเดียว ถ้าเป็นแบบนี้นอกจากจะสร้างความสับสนให้ประชาชนแล้วยังไม่ส่งเสริมให้การเลือกตั้งพรรคกับ ส.ส.เขตมีความยึดโยงกันแล้ว และอาจจะง่ายที่ทำให้เกิดบัตรเขย่ง ในการเลือกตั้งปี 62 พิมพ์ 350 แบบยังเกิดบัตรเขย่งได้ แล้วถ้าพิมพ์แบบแล้วมีคนเจตนาทำให้เกิดบัตรเขย่ง พิมพ์บัตรเกิน หรือพิมพ์บัตรปลอมจะทำอย่างไร เรื่องนี้จึงเป็นความกังวลว่าจะทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต

ขณะที่นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่บัตรเลือกตั้งที่แบบเขตซึ่งไม่มีโลโก้ และชื่อของพรรคการเมือง มีเพียงเบอร์ของผู้สมัคร ส.ส. ในขณะที่บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อมีทั้งโลโก้และชื่อพรรคการเมือง ซึ่งอาจสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ว่าพรรคเพื่อไทยเคยพูดถึงประเด็นการแบ่งเขตแบบพิลึกพิลั่นของกกต.ไปแล้วว่าการสับเขตตามแขวงทำให้ประชาชนสับสน และไม่สะดวกในการเลือกตั้ง ซึ่งยังมีอีกหลายเรื่องที่ กกต.ทำออกมาแล้วเหมือนเป็นการสร้างปัญหาให้กับผู้สมัคร ส.ส. และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ล่าสุดก็เรื่องบัตรเลือกตั้งที่ออกแบบมาทำให้ประชาชนเกิดความสับสนได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้พรรคนั้น ตนไม่ทราบว่า กกต. คิดอย่างไรจึงตัดสินใจลักษณะนี้ออกมา ยิ่งเป็นการทวีปัญหา เพราะการแบ่งเขตก็พิลึกพิลั่นวุ่นวายอยู่แล้ว บัตรเลือกตั้งยังสับสนอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง