เชียงใหม่อ่วม! อากาศยอดแย่ ป่วยทะลุ2ล้าน

ผงะ! เชียงใหม่วิกฤตหนัก  อากาศแย่อันดับ 1 ของโลก ทุกอำเภอระดมแจกหน้ากากอนามัย ปชช. ด้าน จนท.สุดแรงต้านดับไฟป่า ผุดเป็นดอกเห็ด   สธ.เปิดยอดผู้ป่วยมลพิษพุ่ง 2 ล้าน ห่วงฮีตโสตรกหน้าร้อน ด้าน "บิ๊กป้อม" ชิ่งดูไฟป่านครนายกฯ

เมื่อวันศุกร์ จากสภาพฝุ่นควันไฟสะสมตลอดสัปดาห์ ทำให้สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่คละคลุ้งไปด้วยฝุ่นควันหนาทึบเพิ่มขึ้นจนไม่มีแสงแดดสาดส่อง โดยทุกอำเภอระดมแจกหน้ากากอนามัย N95 ให้กับประชาชนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่วิกฤตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่ออกปฏิบัติการต่อเนื่องทุกวัน ต่างเหนื่อยล้า โดยเฉพาะในช่วงตลอดสัปดาห์นี้ มีเหตุไฟป่าเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 200-300 จุด ต้องเดินเท้าและเผชิญความร้อน บางรายจะเป็นลมต้องสับเปลี่ยนตลอด

ขณะที่ค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 รายชั่วโมงจากศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สูงสุดเมื่อช่วงเที่ยงอยู่ที่วัดบ้านดอนศรีสะอาด ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว วัดได้ 817 มคก./ลบ.ม. ทำให้เมืองเชียงใหม่ยังยืนหนึ่งเมืองอากาศยอดแย่อันดับ 1 ของโลก จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ไอคิวแอร์ เมื่อเวลา 13.00 น.      

นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า สาเหตุหนึ่งที่ฝุ่นพิษในตัวเมืองเชียงใหม่หนาแน่นขึ้น มาจากไฟไหม้ป่าบนดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งอยู่ใกล้ตัวเมืองตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีการสั่งเฝ้าระวังไฟไหม้ป่าใน 3 ดอยหลักของเชียงใหม่ ทั้งดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ และดอยหลวงเชียงดาว ปีนี้พบจุดความร้อนจากการเผาสะสมมากถึง 7,000 จุดแล้ว คาดว่าจะมากกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดเกิดจากฝีมือคนจุดไฟเผา

วันเดียวกัน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า มีรายงานผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศสะสมแล้ว 2,019,854 ราย เฉพาะ มี.ค.นี้ พบกลุ่มโรคที่เจ็บป่วยสูงสุด ได้แก่ กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ ตามด้วยโรคผิวหนังอักเสบและโรคตาอักเสบ ได้สั่งการให้หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นพ.โอภาสกล่าวว่า อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพในช่วงหน้าร้อนนี้คือ โรคลมแดด หรือฮีตสโตรก เนื่องจากคาดว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 41 องศาเซลเซียส โดยอาการที่เป็นสัญญาณเตือนของโรคลมแดด คือ อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ไม่มีเหงื่อออก ผิวหนังแดง ร้อน แห้ง ชีพจรเต้นเร็วและแรง สับสน การป้องกันสามารถทำได้โดยหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดในวันที่อากาศร้อนจัด ดื่มน้ำให้มากขึ้นโดยไม่ต้องรอให้กระหายน้ำ หากออกกำลังกายหรือทำงานใช้แรงควรดื่มน้ำ 2-4 แก้วทุกชั่วโมง หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือมีปริมาณน้ำตาลสูง เนื่องจากจะทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ง่าย

ที่ จ.นครนายก เข้าสู่วันที่ 4 แล้ว สำหรับปฏิบัติการดับไฟป่าเขาแหลม จ.นครนายก ผ่านมาจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้ทั้งหมด โดยไฟป่าได้เผาไหม้ภูเขา 3 ลูก ทั้ง เขาเพิ่ม เขาแหลม และเขาตะแบก โดยไฟได้ลุกลามไปตามร่องเขา ทิศทางของไฟเป็นแนวตรง ขึ้นลงตามสันเขากินพื้นที่ใน ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ ทำให้มีผืนป่าเสียหายไป 700 ไร่

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เดิมมีกำหนดการจะลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลมด้วยตัวเอง ล่าสุดได้มีการยกเลิกภารกิจแล้ว แต่ก็ได้สั่งการย้ำให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วางแผนเข้าช่วยเหลือในพื้นที่อย่างเร็วที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์