‘ลุงตู่’ลั่นอย่าดูถูก!

ไทยโพสต์ ๐ 2 ป.ลงใต้ "บิ๊กตู่" ไปตรัง-พัทลุง หาเสียงคึกคัก แหลงดังๆ "อย่าไปให้พรรคอื่นเขามาหลอกว่าลุงตู่อยู่พรรคอื่น ลุงตู่อยู่พรรครวมไทยสร้างชาตินะ"     ลั่น! อย่าดูถูกทหารกันเกินไปนัก ส่วน "บิ๊กป้อม" ไปนครศรีธรรมราช จุดประทัดจำนวน 1 หมื่นนัดเอาฤกษ์เอาชัย ขณะที่เพื่อไทยเหยียบอีสานใต้ ถล่มกัญชา   "เศรษฐา" พูดเป็นนัยจะเลิกบัตรคนจน

     เมื่อเวลา 09.35 น. วันที่ 29 เม.ย. ที่จังหวัดตรัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค   พร้อมด้วยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และคณะ เดินทางถึงที่ว่าการอำเภอกันตัง และขึ้นรถเครน 6 ล้อขนาดใหญ่ เลขทะเบียน​ 71-8381 ฉะเชิงเทรา​ ติดสติกเกอร์​พรรครวมไทยสร้างชาติและผู้สมัคร แห่รอบเทศบาลเมืองกันตัง ก่อนปราศรัยจุดแรก ช่วย นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ผู้สมัคร ส.ส. เขต 4 จังหวัดตรัง ขอคะแนนเสียงที่บริเวณลานเฉลิมพระเกียรติ

     ขณะที่บรรยากาศโดยรอบเทศบาลเมืองกันตัง มีการติดป้ายต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์​ และมีเครื่องขยายเสียงเชิญชวนร่วมฟังการปราศรัย นอกจากนี้ยังมีบรรดาร้านค้าในย้ายตลาดเทศบาลกันตังขึ้นป้ายต้อนรับ​ โดยระบุว่า​ ดีใจที่ พล.อ.ประยุทธ์​มา​  พวกเรารัก พล.อ.ประยุทธ์​ และอยากจะบอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่ารัก และอยากให้แก้ไขปัญหาเรื่องสินค้าราคาแพง​ แต่อย่างอื่นก็ดีหมดแล้ว

     ทั้งนี้ ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางมาถึง มีประชาชนทยอยมารอฟังปราศรัยจำนวนมาก ทำให้เก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้ไม่เพียงพอ ผู้จัดงานจึงต้องขนเก้าอี้มาเพิ่มเติม

     ต่อมาเวลา 10.20 น. ที่บริเวณลานเฉลิมพระเกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ลงจากรถแห่ขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยว่า ถ้าอยากได้เราเป็นรัฐบาลก็เลือก และต้องขอโทษห้ามการแสดงมหรสพต่างๆ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ห้าม ขอสวัสดีชาวกันตัง สู้เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน  เป็นกำลังใจขนาดนี้สู้ตายอยู่แล้ว วันนี้ดีใจและห่วงใย หาโอกาสมาพบกับพวกเราด้วยตัวเอง เพราะเวลาเรามีจำกัด ซึ่งตนต้องทำงานปกติ แต่ใจตนถึงแทบทุกวัน วันนี้จะต้องดีขึ้นไปอีก ผลงานที่ทำมา ทำแล้ว ต้องหาให้เจอว่าทำแล้วตรงไหนในภาพรวม และที่ทำยังไม่เสร็จก็มี ก็กำลังทำอยู่ และจะต้องทำต่อไป ซึ่งคิดใหม่ไว้แล้ว นั่นคือนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ช่วงนี้ยังประกาศอะไรไม่ได้มากนัก เพราะอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของ กกต.

     พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้อยากจะบอกคำว่ายินดี ที่ได้มาพบกับชาวกันตังที่รักทุกคน ทั้งนี้ ตนต้องระวังการพูดสัญญาว่าจะให้อะไร แต่ 8 ปีที่ผ่านมาไม่เคยหยุดคิดหยุดทำและทำต่อ แต่ต้องมีตนเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น บ้านเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อยากให้ตนเป็นต่อก็ต้องเลือก พล.อ.ประยุทธ์ การที่จะทำอะไรได้มากกว่าเดิมก็ต้องมี ส.ส.มากกว่าเดิม เลือกให้กระหน่ำ ชนะได้คะแนนอันดับ 1 ในพื้นที่ไปเลยได้หรือไม่

     พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รักจังฮู้ หร่อยจังฮู้ จากนั้นประชาชนได้ตะโกนลุงตู่สู้ๆ พล.อ.ประยุทธ์จึงกล่าวว่า สู้เต็มที่ สู้เพื่อชาติ ไชโยๆ เอาให้ลือชื่อไปเลยว่าชาวกันตังเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติทั้งจังหวัด ถึงแม้ตนจะหล่อบ้างไม่หล่อบ้างก็เลือกเถอะ ที่ผ่านมาอาจจะเห็นตนหงุดหงิดบ้าง เป็นเพราะว่าอยากทำ แต่บางครั้งทำบางเรื่องไม่ได้

     ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งประชาชนได้ถามจุดยืน พล.อ.ประยุทธ์ถึงพรรคการเมืองบางพรรคที่มีนโยบายแก้มาตรา 112 พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า พรรคนี้มีจุดยืน แต่ไม่ขอพูด พรรครวมไทยสร้างชาติมีจุดยืนต้องไม่แตกแยก ไม่ใช่เรื่องมาพูดเล่น ไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดในสถานที่อย่างนี้ ไม่ใช่ ซึ่งหัวใจของพวกเราคือรวมไทยสร้างชาติ คำว่าชาติประกอบด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จบแค่นี้แล้ว บ้านเมืองแตกแยกล้มไปหมดไม่ได้

ฝากคนตัวเล็กๆ ไว้ในอ้อมใจ

     เวลา 12.00 น. พล.อ.ประยุทธ์และคณะเดินทางถึงศูนย์ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติจังหวัดตรัง​ เขต 1​ เพื่อช่วยนาย​ถนอมพงศ์​ หลีกภัย ผู้สมัครส.ส.ตรังเขต 1 พรรค รทสช.หาเสียง โดยพล.อ.ประยุทธ์ขึ้นรถแห่เพื่อปราศรัยหาเสียงรอบเทศบาลเมืองตรัง มีประชาชนดักรอมอบดอกไม้ให้กำลังใจพร้อมขอลายเซ็น ซึ่งระหว่างนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังพูดคำผวน ขณะมอบลายเซ็นให้กับประชาชนว่า “นายถนอมพงศ์ ซึ่งมีชื่อเล่นว่าทนายหมี ทนายหมีดูแลหลีให้ดี  ทำให้ประชาชนที่มารอให้กำลังใจถึงกับเฮลั่น”

     นอกจากนี้ ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์เซ็นกระเป๋าสตางค์ให้กับประชาชนที่มาขอลายเซ็น ได้ถามว่ามีบัตรลุงตู่ในนี้หรือไม่ พร้อมกับกล่าวออดอ้อนว่า “อย่าไปให้พรรคอื่นเขามาหลอกว่าลุงตู่อยู่พรรคอื่น ลุงตู่อยู่พรรครวมไทยสร้างชาตินะ” ก่อนจะยิ้มหวานพร้อมอ้อนอีกครั้งว่า “ฝากคนตัวเล็กๆ ไว้ในอ้อมใจด้วย บางครั้งนอนกลางคืนยังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร เพราะภาระมีอยู่ 2-3 อย่าง”

     พร้อมกล่าวอีกว่า “วันนี้มาเพื่อให้รู้ว่าลุงตู่อยู่ไหน และลุงตู่หน้าตาเป็นอย่างไร ฝากคนตัวเล็กๆ ไว้ในอ้อมใจได้ไหม ผมเบอร์ 22 ผมไม่ต้องการให้เกิดแตกความสามัคคีจากการเลือกตั้ง"

     "ขอบคุณทุกคน เห็นรอยยิ้มก็มีความสุข วันนี้อย่าเกลียดชังกันเลย ความเกลียดชังเป็นบ่อเกิดแห่งความขัดแย้ง เราต้องเดินอนาคตไปข้างหน้าด้วยกันด้วยความร่วมมือ ไม่มีใครทำได้คนเดียว ฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกัน สภาจะต้องเข้มแข็ง โดยมี ส.ส.ของพรรค รทสช.เข้าไปเยอะๆ จะได้ทำงานได้สะดวกขึ้น ทั้งหัวใจและร่างกาย ทำให้ประเทศชาติและประชาชน อะไรทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ และทำไปอีก ถ้าเราได้เป็นรัฐบาลก็อยู่ที่มือพวกเรา” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เบ่งกล้ามโชว์พลังความแข็งแกร่ง ก่อนกล่าวว่า ตัวเองนั้นยังแข็งแรงอยู่ เพราะได้กำลังใจจากประชาชน จึงแข็งแรงเป็น 2 เท่า คนจะแข็งแรงหรือไม่นั้นมีอยู่ 2 เรื่อง คือสุขภาพกายและสุขภาพใจ หากเป็นรัฐบาลตนจะดูแลให้มากกว่านี้อีก

     นอกจากนี้ ในการปราศรัยที่สวนนาหมื่นลาดเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  องค์การบริหารส่วนตำบลโคกหล่อ และกรมป่าไม้ อ.เมืองฯ จ.ตรัง พล.อ.ประยุทธ์ยังบอกว่า ทั้งนี้ทุกปัญหาถ้าคนที่ไม่เคยเข้ามาบริหารจะมั่นใจไหม และมั่นใจกับคนขับรถคนเดิมนี้หรือเปล่า ถ้าจะบอกว่าขับเครื่องบินเดี๋ยวโดนด่าอีก วันนี้เราลดลงมาเป็นรถยนต์ ถ้าเป็นนักบินเขาก็บอกแก่แล้วลงมาได้ เป็นแก่ๆ เขาไม่เอา แต่เป็นครูสอนการบินไง ใช่ไหม วันนี้เอารถยนต์ก็แล้วกัน หรือรถมอเตอร์ไซค์ก็ได้ ฉะนั้นคนที่จะรู้ทิศทางการทำงานหรือกฎหมาย และกฎระเบียบจะต้องเป็นคนที่ทำงานเป็นแล้ว ทำอยู่แล้ว และต้องทำต่อ

อย่าดูถูกทหารกันเกินไปนัก

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้ประชาชนตะโกนว่า รักลุงตู่ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แล้วทำไมคนตรงอื่นมันไม่ชอบ ตนไม่เข้าใจ ขออย่าทิ้งตน อย่าทิ้งประเทศของพวกท่าน เพราะหัวใจกับร่างกายของตนอุทิศให้กับแผ่นดินนี้ไปแล้ว ปกป้องรักษา รบปะทะชายแดนมาแล้ว แผ่นดินผืนนี้นี่แหละ ซึ่งทหารหลายนายเสียชีวิตไป ไม่เห็นใจเขาเหรอ ต้องเห็นใจเขาเสียสละ  อย่าดูถูกทหารกันเกินไปนัก ถ้าไม่มีทหารจะอยู่ได้ไหม ทั้งนี้ หลายประเทศมีการเกณฑ์ทหารเพิ่ม เพราะมีการรบกัน ต้องซ้อมกันทุกวัน เราเข้มแข็งพร้อมที่จะให้กำลังใจซึ่งกันและกัน พร้อมที่จะให้ทหารมีขวัญและกำลังใจที่ดี และพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ตำรวจก็เหมือนกัน ไม่มีจะอยู่ได้ไหม ถ้าตำรวจไม่ดีก็ต้องเอาออกไป ตอนประชุมทุกครั้งปลดมันทุกอาทิตย์ ถ้ามีความผิดร้องทุกข์ขึ้นมาก็ต้องปลดตามกระบวนการยุติธรรม ก่อนที่จะเดินทางไปปราศรัยต่อที่วัดเขาอ้อ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

     ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เวลา 17.00 น. ที่สนามหน้าเมือง ถ.ราชดำเนิน อ.เมืองฯ จ.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดเวทีปราศรัยใหญ่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราชของพรรค พปชร.ทั้ง 10 เขต โดยมีประชาชนมาฟังร่วมหมื่นคน ขณะที่แกนนำพรรคเดินทางมาร่วมหลายคน นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค

     ก่อนการปราศรัย พล.อ.ประวิตร และแกนนำพรรคได้เดินทางไปกราบสักการะศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช และองค์จตุคามรามเทพที่อยู่ใกล้ๆ กัน โดยมีตัวแทนสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน สภาประชาชน 4 ภาค มารอต้อนรับ จากนั้นได้ทำพิธีขอพรจตุคามรามเทพเพื่อเพิ่มวาสนาบารมี โดย พล.อ.ประวิตรได้เขียนชื่อของตัวเองบนผ้าขาว เพื่อพันรอบองค์ศาลหลักเมือง ขณะที่อาจารย์ผู้ทำพิธีได้สวดบูชาศาลหลักเมืองและจตุคามรามเทพต้นตำรับเมืองนครฯ เพื่ออวยพรให้ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ให้ชนะศึก ชนะภัย ชนะใจ ประสบความสำเร็จ

     นอกจากนี้ ยังมีการจุดประทัดจำนวน 10,000 นัด ขณะที่ พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ว่า มาวันนี้จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น และพร้อมทำงานให้กับประชาชน ขอฝากให้เลือกพรรค พปชร.เบอร์ 37 และผู้สมัคร ส.ส.นครฯ ทั้ง 10 เขตของ พปชร.

บัตรคนจนจะหมดไป

     ที่ที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย​ (พท.) จัดเวทีปราศรัยใหญ่ นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

     โดยนายเศรษฐาปราศรัยว่า เวทีที่นี่ยิ่งใหญ่อลังการไปทั่วประเทศไทย วันนี้ตนได้ยินเสียงโห่ไล่ พล.อ.ประยุทธ์ดังไปถึงทำเนียบรัฐบาลแล้ว ไม่ได้มาดูด้วยตา ไม่ได้พบเห็นถึงความรัก ความห่วงใยที่พี่น้องมีให้พรรค พท. 8 ปีที่ผ่านมาความทุกข์ทรมาน ทำงานใช้หนี้ก็ไม่พอ เหลืออีกไม่กี่วันจะถึงวันประวัติศาสตร์การเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. พวกเราชาว พท.หวังจะเป็นวันเปลี่ยนประวัติศาสตร์ทางการเมืองไทย ขอให้พี่น้องรวมพลังกันกาพรรค พท.ทั้งคนทั้งพรรค ไม่มีพรรคพี่พรรคน้อง ปันใจแบ่งใจให้คนอื่นไม่ได้ ภารกิจนี้สำคัญยิ่งยวด ถ้า พท.ไม่ได้สองใบ สองลุงสามลุงกลับมาแน่นอน พี่น้องเอาหรือไม่ ตนก็ไม่เอา ไม่ไหวเหมือนกัน 

     “บัตรคนจนจะหมดไปเพราะนโยบายดีๆ ของพรรค พท.ที่ทำให้พี่น้องหายจน เราเดินทางมาหลายเดือน เราพบปะรับฟังปัญหาพี่น้องทั่วประเทศ มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราต้องการเป็นพรรคเดียวเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และผลักดันนโยบาย ส่วนนายกฯ ต้องมาจากพรรค พท.เท่านั้น อย่าให้ใครมาบอกว่ายกตำแหน่งนี้ให้คนนั้นคนนี้ ไม่มีครับ"

     ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย  และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โฟนอินมายังเวทีปราศรัย กล่าวว่า “ดิฉันกำลังจะเป็นแม่ลูกสอง คิดไม่ตกจริงๆ ว่า หากสังคมเราหากัญชาได้ง่ายดาย ชีวิตจะเป็นอย่างไร คนที่มีลูกหลานอยากให้เข้าถึงกัญชาได้ง่ายจริงๆ หรือ ดิฉันคิดว่าพรรค พท.เข้ามาสินค้าเกษตรกรดีขึ้นแน่นอน ไม่เพิ่มโอกาสให้ลูกหลานเข้าถึงยาเสพติด วันนี้เราให้กำลังใจไปก่อนกับเศรษฐกิจที่รัฐบาลไม่สามารถทำให้ดีขึ้นได้ ยืนยันว่านโยบายที่เสนอมาเราทำได้หมด ฉะนั้นวันที่ 14 พ.ค. กาพรรค พท. เบอร์ 29 และฝากเลือกผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษทั้ง 9 เขตด้วย

     ที่โดมเทศบาลภูเขียว ตำบลผักปัง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และคณะผู้บริหารพรรค อาทิ นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางลงพื้นที่มาช่วยผู้สมัคร เขต 6 นายเชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงษ์ หมายเลข 3 ท่ามกลางประชาชนที่มารับฟังกว่า 3,000 คน

     โดยนายอนุทินได้กล่าวแนะนำตัวผู้สมัครในพื้นที่ ระบุว่า นายเชวงศักดิ์ เป็นคนที่สู้ไม่ถอย เพราะขนาดรอบที่แล้วแพ้เลือกตั้ง แต่ไม่ท้อ ยังขยันทำงานลงพื้นที่ เมื่อพบปัญหา จะนำมาปรึกษากับตน และหาทางแก้ไขอยู่ตลอด นายเชวงศักดิ์ใช้ทุกช่องทางในการหาทางพัฒนาพื้นที่ นี่คือจุดเด่น ที่ความใจสู้ ใช้ผลงาน ใช้ความขยัน ซื้อใจประชาชน อีกจุดเด่นคือเป็นคนรักเดียวใจเดียว นอกจากรักพี่น้องประชาชนไม่เสื่อมคลาย ก็ยังรักภูมิใจไทย แบบไม่คิดตีจาก ที่ผ่านมามีคนมาจีบเยอะ แต่นายเชวงศักดิ์ไม่ไปไหน โดยบอกว่าชอบพรรคภูมิใจไทย ชอบนโยบายพรรค ชอบสไตล์การทำงาน ไม่ยุ่งกับใคร ทำงานลูกเดียว ตนได้ฟังก็ชื่นใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนรบ.ปลดล็อกม.112 กมธ.นิรโทษฯชง3ข้อเสนอทะลุฟ้า/ก.ก.ย้ำสิทธิประกันตัว

"กลุ่มทะลุฟ้า" บุกทำเนียบฯ-รัฐสภา ร้องรัฐบาลตรวจสาเหตุ  "บุ้ง" เสียชีวิตให้โปร่งใส จี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง