‘กกต.’เคลียร์ลงตัว ‘คนไทย’จากซูดาน ใช้สิทธิในภูมิลำ เนา

กรุงเทพฯ ๐ 132 คนไทยในซูดานกลับถึงไทยแล้ว กกต.ประชุมฉุกเฉิน มีมติยกเลิกการลงทะเบียนนอกราชอาณาจักร    เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากซูดาน 94 คน สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งในประเทศไทยได้

     เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2566 นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  เผยความคืบหน้าปฏิบัติการอพยพคนไทยออกจากซูดาน โดยวันที่ 29 เม.ย. เวลา 14.00 น. คนไทยชุดที่ 2 จากซูดาน 132 คน เดินทางโดยเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ (ทอ.) จากเมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย มายังประเทศไทย และลงจอด ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) กรุงเทพฯ เวลา 22.00 น.

     สำหรับนักศึกษาไทยอีก 5 คนที่พำนักนอกกรุงคาร์ทูม เดินทางมาถึงเมืองพอร์ตซูดาน แล้วได้ลงเรือของทางการซาอุฯ เพื่อข้ามทะเลแดงมายังเมืองเจดดาห์แล้ว สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ จะดูแลและเตรียมจัดให้เดินทางกลับไทยต่อไป

     ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.ประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาลงมติว่า ชาวไทยที่อพยพกลับจากประเทศซูดานเมื่อวันที่ 27 เม.ย. แล้วลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรไว้แล้ว จะสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งตามกฎหมายในวันที่ 14 พ.ค.นี้ได้หรือไม่

     เขากล่าวว่า ในช่วงนี้อยู่ระหว่างการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 24 เม.ย. ถึงวันที่ 5 พ.ย. และ 28 เม.ย. บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก และกาฐมาณฑุ เนปาล มาถึงประเทศไทยแล้ว ส่วนของลอสแองเจลิส​ สหรัฐอเมริกา ถึงวันที่  29 เม.ย. โดยวันสุดท้ายที่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะมาถึงไทยคือวันที่ 9 พ.ค. หรือในบางประเทศส่งเพิ่มเติมไม่เกินวันที่ 12 พ.ค. เพื่อให้ส่งกลับทันไปยังจุดต่างๆ 400 เขตทั่วประเทศ ทั้งนี้ มีการปรับแผนความเข้มงวดการติดตั้งถุงเมล์ บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หลังมีบทเรียนการเลือกตั้งปี 2562 ที่บัตรเลือกตั้งมาไม่ทัน โดยมีระบบการติดตาม OVMS ซึ่งจะแจ้งสถานะและพิกัดของถุงเมล์บัตรเลือกตั้งนอกราชทุกขั้นตอน

     "อย่างที่บัตรเลือกตั้งออกมาจากมิวนิก จะมีข้อมูลว่าออกมากี่โมง เป็นไปตามกำหนดการหรือไม่ รวมถึงขั้นตอนการเดินทางจนถึงปลายทางที่ประเทศไทย  กรุงเทพมหานคร และระบุผู้ติดตามถุงเมล์จากกระทรวงการต่างประเทศว่ามีใครบ้าง มีรายชื่อผู้รับและนำมาส่งที่ไปรษณีย์ไทยใช่ไหม เราจะมีการติดตามตลอด และ กกต.มีคนนั่งที่ศูนย์ติดตามด้วย" นายอิทธิพรกล่าว

     ประธาน กกต.กล่าวอีกว่า จากบทเรียนเลือกตั้งปี 62 จุดไหนที่มีความเสี่ยง   เช่น จุดที่ต้องมีการเปลี่ยนผ่านหรือทรานส์เฟอร์เครื่องบิน ซึ่งเป็นความเสี่ยง  กระทรวงการต่างประเทศได้มอบให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ถือถุงเมล์นำมาส่งที่ประเทศไทยเอง โดยมีจำนวน 13 ประเทศ โดยย้ำถึงความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

     ส่วนในช่วงเวลาอีกราว 15 วันก่อนวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. หรืออีก 7 วันก่อนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7​ พ.ค. ประธาน กกต.ย้ำความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ที่ยังคงเป็นไปตามแผนการดำเนินการ และย้ำว่าสำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. จะต้องไปใช้สิทธิในวันดังกล่าวเท่านั้น ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ในวันที่ 14 พ.ค. หากไม่ได้ไปใช้สิทธิในวันที่ 7 พ.ค. จะต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามช่องทางตามกฎหมาย หรือแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต ช่วง 7 วันก่อนเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 8-13 พ.ค. หรือ 7 วันหลังก่อนการเลือกตั้ง 15-21 พ.ค.

     และการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. ได้จัดสถานที่ไว้ทั้งหมด 447 แห่ง ใน 77 จังหวัด และในวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้น พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ตามปกติ แต่ห้ามไปหาเสียงในบริเวณใกล้สถานที่เลือกตั้ง หรือหลีกเลี่ยงหาเสียงในบริเวณหน่วยเลือกตั้งเนื่องจากอาจจะเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย

     มีรายงานว่า ผลประชุม กกต. ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6   มาตรา 102 วรรคสี่ และมาตรา 105  ของพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ​ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีมติให้ยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งและยกเลิกการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ณ ที่เลือกตั้งสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม สาธารณรัฐซูดาน โดยให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 94  คน ไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งนั้น และมีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงบัญชีรายชื่อของหน่วยเลือกตั้งนั้น เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวสามารถออกเสียงลงคะแนนในวันเลือกตั้งได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง