ผู้อยู่เบื้องลึก

ก็ไม่รู้สินะ...

"ชัยธวัช ตุลาธน" เป็นคนน่าเบื่อ

ให้สัมภาษณ์ทีไร จับทางได้หมดแล้ว 

ตีมึนไปเสียทุุกเรื่อง

แต่ก็ไม่แปลก เพราะนี่คือผลิตผล จากสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน

ยังอยู่ที่เรื่อง "บุ้ง ทะลุวัง" ครับ เพราะ "ชัยธวัช" ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะพวกก๊วน ทะลุฟ้า ทะลุวัง ทะลุแก๊ส

"...ผมไม่เห็นใครที่คงอยากจะผลักให้ใครไปอดอาหารจนเสียชีวิต ผมคิดว่าปัญหาตอนนี้ ต้องพูดว่าต้นเหตุของปัญหาอยู่ตรงไหน อย่างนี้เหมือนกับเราบอกว่าสุภาพสตรีที่ถูกข่มขืนเป็นเพราะแต่งตัวโป๊ ซึ่งก็ไม่ถูก ผมคิดว่าต้นเหตุของปัญหาที่นำไปสู่การอดอาหารประท้วง คือปัญหาซ้ำซากของการไม่ได้รับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม แม้กระทั่งเรื่องที่เป็นพื้นฐานมากๆ อย่างการประกันตัว..."

"...สิทธิการประกันตัวเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ ก็ไปว่ากันในชั้นศาล แต่สิทธิการประกันตัวเป็นเรื่องของทุกคน การไม่ให้ประกันตัวควรจะเป็นเพียงข้อยกเว้นจริงๆ..."

"...ผมคงห้ามไม่ได้หากจะมีใครโจมตีว่า พรรคก้าวไกลอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของหนุ่มสาว ซึ่งเป็นมาตั้งแต่ปี ๒๕๖๓ ผมยืนยันโดยข้อเท็จจริงหรือว่าเราไม่เคยอยู่เบื้องหลัง การเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาวเป็นไปโดยอิสระ สิ่งที่เราพยายามจะทำคือสื่อสารกับสังคม แม้ว่าหลายคนอาจจะตกใจหรือไม่เห็นด้วย แต่แนวทางที่ดีที่สุดไม่ให้เกิดการสูญเสีย คือแนวทางสายกลาง ไม่ควรผลักให้ใครต้องสุดขั้วมากขึ้นเรื่อยๆ

กระบวนการยุติธรรมของไทย เกิดอะไรขึ้น ที่สุดท้ายผลักให้คนที่เพียงถือกระดาษทำโพลต้องออกมาแสดงออกในรูปแบบที่หลายคนมองว่าก้าวร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งนี้ต่างหากที่ต้องช่วยกันทบทวน ขณะเดียวกันก็ต้องชวนคิดกับคนรุ่นใหม่ว่า วิธีการสื่อสารแบบใด จะทำให้คนรับฟังมากขึ้น..."

"ประเด็นตอนนี้อยู่แค่เพียงสิทธิการประกันตัวขั้นพื้นฐาน เหตุใดจึงไม่ได้รับการรับรอง ส่วนเขาจะผิดจริงหรือไม่ตามที่กล่าวหา ก็ว่ากันไปตามชั้นศาล ทำไมคนบางกลุ่มจึงมีอภิสิทธิ์ที่จะได้รับการดูแลอย่างดีในราชทัณฑ์ หรือได้รับการปล่อยตัว ทั้งที่ในบางมิติกระทำการรุนแรงกว่าด้วยซ้ำ  ผมว่าอย่าเพิ่งผิดประเด็น..."

"ชัยธวัช" คงจะเกิดบนโลกที่แบนราบ จึงมีความคิดมิติเดียวแทบจะตลอดเวลา

มีเรื่องต้องพูดถึงหลายประเด็นครับ

สิทธิประกันตัว ไม่ใช่เรื่องของทุกคน เพราะคนไม่มีคดี ไม่ถูกจับคุมขัง จะไปใช้สิทธิหาพระแสงอะไร

สิทธิประกันตัวเป็นเรื่องของผู้ต้องหา จำเลย ผู้ต้องขัง ทุกคน

แต่ใช่ว่าทุกคนจะได้สิทธิประกันตัว

การจะได้ประกันตัวหรือไม่ ก็อยู่ที่พฤติกรรมของตัว ผู้ต้องหา จำเลย ผู้ต้องขัง

บางรายได้ประกันตัวแล้ว ถูกถอนประกันในภายหลัง เพราะทำผิดเงื่อนไขประกันตัวที่ศาลแจ้งไว้ กรณีนี้มีพบเห็นเนืองๆ เช่นกัน

"บุ้ง" ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ฉะนั้น "ชัยธวัช" ต้องมองอะไรให้ไกลกว่าปลายจมูกตัวเอง วันนี้ไม่ได้มีสถานะ บรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน แต่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

เรื่องที่บอกจะไปอ้างเหตุผลว่าสุภาพสตรีที่ถูกข่มขืนเป็นเพราะแต่งตัวโป๊ไม่ได้ มันก็ถูก แต่ถูกแค่ครึ่งเดียว

ลองผู้หญิง ๒ คน คนหนึ่งแต่งตัวมิดชิดนั่งนิ่งๆ แต่อีกคนแต่งตัวโป๊ทำท่ายั่วยวนอยู่ในที่เปลี่ยว คนไหนจะสะดุดตา "ชัยธวัช" มากกว่ากัน

ไม่ต้องตอบครับ จะได้ไม่เขิน!

และจะได้ไม่ต้องเถียงว่าใครบรรลุนิพพาน ดับสนิทแล้วแห่งกิเลสและกองทุกข์ หรือยัง

ส่วนเรื่องอยู่เบื้องหลัง แก้ตัวก็ไปเหม็นขี้ฟัน

ที่เอาตำแหน่ง สส.ไปประกันตัวก๊วนสามนิ้วทะลุทั้งหลาย ถ้าบอกว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลัง งั้นขอใช้คำว่า สนับสนุน ก็แล้วกัน

พฤติการณ์ในอดีตบ่งบอกไว้ค่อนข้างชัดเจนว่า การเคลื่้อนไหวของกลุ่มต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ สอดคล้องกับท่าทีของพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ที่มี "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เป็นศูนย์กลาง

ในวันที่ "ตะวัน-แบม" ได้ประกันตัว แล้วเคลื่อนไหวอดข้าวประท้วงหน้าศาลฎีกาแทบจะทันทีนั้น อยู่ในสายตาของ "ธนาธร" ทุกวินาที

๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ในช่วงค่ำ "ธนาธร" ไปให้กำลังใจทั้งคู่ถึงที่

อาจจะแย้งว่าแค่ไปให้กำลังใจไม่ได้อยู่เบื้องหลัง

ช้าก่อน อย่าด่วนสรุป

ก่อนนั้น "ธนาธร" ประกาศผ่านสื่อโซเชียล แชร์กันโทรศัพท์แทบไหม้

 "...เรื่องของตะวันและแบม คือเรื่องของทุกคน

การเรียกร้องสิทธิให้ผู้ต้องหา ๑๑๒ คือการยืนยันสิทธิของคนไทยทุกคน

ผมเฝ้าติดตามข่าวการถอนประกันตัวเองที่ศาลอาญา  ต่อด้วยการประท้วงอดอาหารและน้ำของตะวันและแบม ด้วยหัวใจที่หนักอึ้ง ผมเป็นห่วงสุขภาพของทั้งคู่ แต่ก็ตระหนักดีว่านี่คือการตัดสินใจอันเด็ดเดี่ยวของพวกเขา ที่จะต่อสู้เรียกร้องในสิ่งที่พวกเขาเชื่อ

ข้อเรียกร้องที่ทั้งสองคนใช้ร่างกายและชีวิตเป็นเดิมพัน คือ

'ตะวัน-แบม' ประกาศผ่านห้องขัง การต่อสู้ได้เริ่มขึ้นแล้ว ฝากบอกข้างนอกว่า ลุย!

๑.ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออก ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

๒.ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง

๓.พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.๑๑๒ และ ม.๑๑๖

ผมสนับสนุนข้อเสนอทั้งสามข้อ มันเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ในประเทศไทย ตะวัน และแบม ต้องใช้ร่างกายของตัวเองเป็นเครื่องมือต่อสู้เรียกร้องเพื่อให้ได้สิทธิพื้นฐานเหล่านี้

ที่น่าเศร้ายิ่งกว่า คือคนจำนวนมากคิดว่านี่เป็นเรื่องของคนไม่กี่คน เป็นเรื่องของคนที่ 'หาเรื่องใส่ตัว' ถ้าอยู่เฉยๆ ก็คงไม่เดือดร้อน ไม่ต้องติดคุกติดตะราง เสียอนาคต

ผมขอยืนยันว่า การเรียกร้องกระบวนการยุติธรรมที่เป็นอิสระและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนเสมอภาคกัน ไม่ใช่เรื่องของคนไม่กี่คน แต่เป็นเรื่องพื้นฐานที่คนไทยทุกคนต้องได้รับ สิทธิในการประกันตัว และได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม เป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครหน้าไหนต้องได้รับ โดยไม่จำเป็นต้องเรียกร้องต่อสู้  เช่นเดียวกับสิทธิในการมีน้ำประปาสะอาดใช้ หรือได้นั่งรถเมล์ที่ปลอดภัยและราคาถูก

วันนี้ ผมขอยืนหยัดเคียงข้างตะวันและแบม นี่ไม่ใช่การยืนหยัดเพื่อตะวันและแบม หรือผู้ต้องหาคดีการเมืองเท่านั้น แต่คือการยืนหยัดเพื่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของคนไทยทุกคน

อย่ารอจนกว่าจะถึงวันที่ลูกหลานของเราต้องรณรงค์ประท้วงด้วยชีวิตของพวกเขา จึงค่อยตระหนักว่ากระบวนการยุติธรรมที่เที่ยงธรรม สำคัญต่อเราแค่ไหน..."

คงไม่ต้องพูดในเนื้อหา เพราะพฤติการณ์คือ ยุยง สนับสนุน

ช่วงนี้ "ป๋าทอน" ถอนขนหน้าแข้งพาบรรดาผู้นำทางจิตวิญญาณไปปารีส ดูบ้านปรีดีที่ซื้อไว้ ๖๓ ล้านบาท

เห็นหนีบ "ธนาพล อิ๋วสกุล" บ.ก.สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ไปด้วย

ด้วยเครือข่ายที่เห็นหน้าเห็นตาอยู่ก็ ซ.ต.พ.ได้ว่า  "ปรีดี พนมยงค์" จะถูกปลุกมาเป็นสารตั้งต้นรอบใหม่

คงได้ถอดรหัส "ผู้อยู่เบื้องลึก" กันอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล้างแค้น คสช.

เจี๊ยะป้าบ่อสื่อ... ช่างสรรหาเรื่องให้ปวดกบาลได้ตลอดจริงๆ พรรคส้ม เอาอีกแล้ว ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการลบล้างผลพวงรัฐประหารจำนวน ๓ ฉบับต่อประธานรัฐสภา

พายุหมุนหรือผายลม

พร้อมแล้ว! ก็ไม่รู้สิครับ...วานนี้ (๒๔ กรกฎาคม) "พิชัย ชุณหวชิร" ขุนคลัง นำทีม "ช่วยคลัง" แถลงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่า มีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้ว

ความน่ากลัวกำลังจะเกิด

อันเดียวไม่เคยพอ... เมื่อราวๆ ๓๐ ปีก่อน ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเวทีโต้วาที สมัยนั้นที่ดังเป็นพลุแตก ก็มี ฝ่ายชาย "อภิชาติ ดำดี" ถือว่าเด็ด

วุฒิสภาสามก๊ก

เคาะกันแล้วเคาะกันอีก กับเก้าอี้ประธาน และรองประธานวุฒิสภา ปฏิเสธไม่ได้เลยครับ สว.ชุดใหม่คือความหลากหลายทางชีวภาพ วัฒนธรรม พันธุกรรม และระบบนิเวศ