ฟ้อง‘แยกดินแดน’! กราวรูดมีส.ส.ด้วย

ยะลา ๐ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าแจ้งความเวทีสัมมนาแยกปาตานีกราวรูดกว่า 10 คน มีทั้ง ส.ส.ก้าวไกล พรรควันนอร์ นักศึกษา ตร.เตรียมตั้งพนักงานสอบสวนชำนาญการ ก่อนออกหมายเรียกต่อไป

     รายงานข่าวจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจ้งว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 มิถุนายน 2566 พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค  แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ได้มอบอำนาจให้ พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวล  ผอ.สกส. กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า, พ.ต.อ.จารุวิทย์ เรืองชัยกิตติพร รอง ผอ.สกส. กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ ร.อ.พนมกรณ์ พันพรมมา ประจำกองคดี สกส. กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการแจ้งความเอาผิดทางกฎหมายกับขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ พรรคการเมือง และนักการเมือง ภาคประชาสังคม ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเสวนาเรื่อง การกำหนดอนาคตตนเอง ในสันติภาพปาตานี และมีการจัดให้มีการจำลองการลงประชามติในการแบ่งแยกดินแดน

     โดยให้ผู้เข้าร่วมเสวนาลงประชามติ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งจัดให้มีขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมศรีวังสา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในข้อหาร่วมกันกระทำผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อันเข้าลักษณะที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน และความมั่นคงของสังคม ให้ได้รับโทษทางกฎหมายจนถึงที่สุด

     ต่อมาเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. พล.ต.ต. อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ได้กล่าวว่า ได้รับคำร้องจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยรวบรวมพยานหลักฐานในการกล่าวโทษผู้ดำเนินการจัดการเสวนา เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.แล้ว และต่อไปจะมีการตั้งพนักงานสอบสวนที่มีความชำนาญการเพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อที่จะได้ดำเนินการออกหมายเรียกผู้ที่เข้าข่ายในการทำผิดกฎหมายเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

     รายงานข่าวแจ้งว่า มีรายชื่อผู้ที่ถูก แจ้งความในความผิดครั้งนี้จำนวนกว่า 10 คน เป็นทั้งนักศึกษาที่อยู่ในขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ และอดีตรองหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ผู้นำภาคประชาสังคมอีกจำนวนหนึ่ง

     สำหรับบุคคลที่เป็นนักการเมืองที่เข้าร่วมเวทีในการเสวนากับขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ อาทิ รศ.ดร.มารค ตามไท นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง, รศ.ดร.วรวิทย์ บารู ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ, นายฮากิม พงตีกอ รองเลขาธิการพรรคเพื่อธรรม, นายอาเต็ฟ  โซ๊ะโก ผู้นำภาคประชาสังคม, นายรอมฎอน ปันจอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายอิรฟาน อูมา ผู้ดำเนินรายการ เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น