‘ในหลวง’ทรงรับศพ นร.เหยื่อถังดับเพลิง

กรุงเทพฯ ๐ ตำรวจนางเลิ้งหิ้ว 3  พนักงานดับเพลิงฝากขัง ข้อหาประมาททำถังดับเพลิงระเบิด เด็กราชวินิตฯ ตาย-เจ็บ ศาลอาญาอนุญาตปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกันคนละ 5 หมื่นบาทโดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไข ขณะที่นายกฯ ส่งกระเช้าเยี่ยมนักเรียน พร้อมสั่งเร่งเยียวยา-ดูแลด้านจิตใจ

     เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ศาลอาญา  ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นำตัวนายณภัทร ลอยเมฆ, นายอรรถพล ทองรัตน์ และนายชาติอาชาไนย   บุญเกตุ 3 ผู้ต้องหา ในความผิดฐาน กระทำโดยประมาท และการกระทำนั้น เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ

     คำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า วันที่ 23 มิ.ย. ระหว่างเวลาที่โรงเรียนราชวินิต มัธยมได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ  การป้องกันและระงับอัคคีภัย การซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ประจำปีการศึกษา 2566 ตามคำสั่งโรงเรียนราชวินิตมัธยมเรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการป้องกันและระงับอัคคีภัย การซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ซึ่งได้เชิญวิทยากรมาจากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสามเสน เพื่อมาบรรยายและสาธิต

     โดยเริ่มกิจกรรมอบรมตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. การบรรยายแบ่งเป็น 3 ช่วง มีตัวแทนนักเรียนชั้น ม.5 เเละ ม.6  นักเรียนแต่ละห้องจะส่งตัวแทนร่วมกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นที่บริเวณลานหน้าเสาธง ห้องละ 7 คน รวมนักเรียนจำนวน 126 คน มานั่งดูการสาธิต โดยมีนายณภัทร ลอยเมฆ, นายอรรถพล บุทองรัตน์ และนายชาติอาชาไนย บุญเกตุ ผู้ต้องหาที่ 1-3 รวม 3 คน เป็นผู้ทำการสาธิต

     กล่าวคือผู้ต้องหากับพวกได้นำถังดับเพลิงที่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน มีสภาพเก่า มีการเวียนนำมาใช้งาน เพื่อใช้ในการสาธิตอบรมภาคปฏิบัติ และนำไปวางไว้บริเวณลานที่โล่งแจ้ง ซึ่งขณะทำการสาธิตมีสภาพอากาศร้อนและมีแสงแดดส่องที่บริเวณตัวถังโดยตรง ทำให้เมื่อถังดับเพลิงซึ่งเป็นวัสดุโลหะที่ไม่ได้คุณภาพดังกล่าวมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากแสงแดด เกิดความร้อนในภาวะจำกัด แต่ผู้ต้องหาไม่ได้มีการใช้ความระมัดระวัง ในการจัดการสถานการณ์ในขณะที่ทำการสาธิตภาคปฏิบัติอย่างเพียงพอ กล่าวคือไม่ได้มีการกั้นนักเรียนให้อยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย

     ซึ่งตามวิสัยและพฤติการณ์ขณะเกิดเหตุ ผู้ต้องหาทั้งสามซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงโดยตรง สามารถใช้ความระมัดระวัง เช่นว่านั้นได้ แต่หาได้ใช้ให้เพียงพอไม่ ต่อมาเวลาประมาณ 11.17 น. ถังดับเพลิง 1ถังจึงเกิดการระเบิดขึ้น โดยแรงระเบิดทำให้ตัวถังดับเพลิงแตกและมีเศษชิ้นส่วนของถังดับเพลิงพุ่งกระเด็นไปถูกนายขุมทอง เปรมมณี อายุ 18 ปี นักเรียนที่เข้ารับ การอบรมอยู่ในขณะนั้น เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และมีนักเรียนคนอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บ

     ต่อมามารดาผู้เสียชีวิตได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ให้ดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้ง 3 ที่เป็นผู้กระทำความผิด ตามวันเวลาเกิดเหตุในคดีนี้จริง

     และผู้ต้องหาได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนจึงได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาทั้งสาม แต่เนื่องจากคดีนี้มีอัตราโทษสูง และเกรงว่าผู้ต้องหาทั้งสามจะหลบหนี พนักงานสอบสวนเห็นว่ามีเหตุจำเป็นที่จะขอให้ศาลออกหมายขังผู้ต้องหาทั้งสามไว้ในระหว่างการสอบสวน จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสามมาขอให้ศาลออกหมายขัง เหตุเกิดที่บริเวณโรงเรียนราชวินิตมัธยม

     แต่เนื่องจากพนักงานสอบสวนได้สอบสวนจะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ต้องรอสอบปากคำพยานอีก 126 ปาก (ประจักษ์พยาน, ผู้เชี่ยวชาญ), รอผลตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และผลตรวจพิสูจน์ของกลาง และนำตัวมาขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.-5 ก.ค.2566 ซึ่งผู้ต้องหาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาและไม่ได้ถูกออกหมายจับ จึงไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

     ภายหลังศาลอนุญาตฝากขังเเล้ว 3 ผู้ต้องหายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราวทั้ง 3 คน ตีราคาประกันคนละ 5 หมื่นบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไข

     ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง  ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบให้นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี นำกระเช้าเข้าเยี่ยมให้กำลังใจนักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยมที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุถังดับเพลิงระเบิด และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกลางและโรงพยาบาลวชิรพยาบาล รวม 8 ราย โดยมอบผ่านผู้ปกครองของนักเรียน

     นอกจากนี้ มีนักเรียนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพิ่มเติมเป็นรายที่ 9 ภายหลังจากที่กลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้วมีอาการ โดยผู้แทนนายกรัฐมนตรีจะนำกระเช้าของนายกรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมให้กำลังใจรายนี้ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ในวันที่ 24 มิ.ย.

     “นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย พร้อมส่งกำลังใจให้นักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บทุกคน ขอให้มีกำลังใจที่เข้มแข็ง และมีสุขภาพแข็งแรงเป็นปกติในเร็ววัน โดยในส่วนของนักเรียนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ   นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเยียวยาครอบครัวโดยเร็ว รวมถึงการดูแลด้านจิตใจสำหรับนักเรียนและครูที่ประสบเหตุด้วย” นายอนุชากล่าว

     เวลา 11.00 น. วันเดียวกันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้   คุณหญิงจันทนี ธนรักษ์ ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปมอบแก่นักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยม ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุถังดับเพลิงระเบิดระหว่างซ้อมควบคุมเพลิงและอพยพหนีไฟ ณ โรงเรียนราชวินิตมัธยม เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 และเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร จำนวน 6 ราย โดยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 ราย, นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ราย และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 ราย  และที่โรงพยาบาลกลาง สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 ราย

    ในการนี้ เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใย และพระราชทานกำลังใจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวแก่ครอบครัวและนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บได้รับทราบ กับทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับผู้บาดเจ็บทั้งหมดไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด การได้รับพระราชทานพระมหากรุณาในครั้งนี้ ยังความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแก่นักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยม และครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

     สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เสียชีวิต ซึ่งตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดสุนทรธรรมทาน (วัดแคนางเลิ้ง) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปวางที่หน้าหีบศพ  และพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ กับทรงรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น