‘ปูติน’ขู่บดขยี้กบฏทรยศ

มอสโก ๐ รัสเซียเดือด นักรบวากเนอร์ ลากรถถังบุกเมือง หวังโค่นอำนาจมอสโก "ปูติน" ปราศรัยฉุกเฉินว่า

เป็นการก่อกบฏของพวกทรยศ ขู่กองทัพรัสเซียจะบดขยี้เพื่อปกป้องมาตุภูมิ  ขณะที่นานาชาติพากันจับตาไม่กะพริบ

     เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2566 เกิดความตึงเครียดในรัสเซีย เมื่อนายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่ม “วากเนอร์” กองกำลังทหารรับจ้างของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ว่า จะทำทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อโค่นอำนาจของผู้นำกองทัพรัสเซียในกรุงมอสโก

     และยังย้ำว่า กลุ่มวากเนอร์จะทำลายทุกอย่างที่ขวางทาง และนักรบของวากเนอร์จำนวนหนึ่งเข้าไปในภูมิภาครอสตอฟทางใต้ของรัสเซียแล้ว

     ด้านสำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย หรือเอฟเอสบี ระบุว่า นายพริโกซินกำลังปลุกระดมให้เกิดสงครามกลางเมือง และทำการหักหลังกองทัพรัสเซีย จึงขอให้สมาชิกกลุ่มวากเนอร์ร่วมกันจับกุมนายพริโกซิน

     ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนายพริโกซินเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มวากเนอร์ในยูเครน ส่งผลให้มีกำลังพลเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

     ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของนายพริโกซิน พร้อมประณามว่า หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์กำลังยั่วยุและปลุกระดม

     สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทางการรัสเซียวางกำลังทหารคุมเข้ม พร้อมยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยในประเทศ กรุงมอสโกของรัสเซียเต็มไปด้วยรถหุ้มเกราะและรถบรรทุกของทหารเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มวากเนอร์ประกาศว่าเขาได้นำกำลังข้ามพรมแดนจากยูเครนเข้ามายังเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอนของรัสเซียแล้ว โดยกลุ่มนักรบพร้อมจะต่อสู้กับทุกคนที่ขวางทาง และจะต่อต้านกองทัพรัสเซียจนถึงที่สุด โดยมีคลิปภาพในโลกโซเชียลแสดงให้เห็นกลุ่มชายฉกรรจ์ติดอาวุธเดินอยู่รอบๆ อาคารของรัฐบาล ล้อมด้วยรถหุ้มเกราะและรถถัง

     ขณะที่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ติดกับพรมแดนของยูเครนได้รับการแจ้งเตือนให้อยู่ในความสงบ และอยู่ในที่พักอาศัยไว้ โดยเริ่มมีการจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในบางพื้นที่ด้วยเช่นกัน

     ทางรัฐบาลเครมลินได้สั่งการให้จับกุมนายพริโกซิน และเตรียมตั้งข้อหายุยงให้ก่อกบฏกับเขาด้วย โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียได้รับฟังรายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้แล้ว และสั่งการให้ดำเนินการมาตรการที่จำเป็นต่อไป

     ล่าสุด ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ปราศรัยฉุกเฉินทางโทรทัศน์ว่า การก่อกบฏด้วยอาวุธของกลุ่มวากเนอร์ถือเป็นการทรยศ และใครก็ตามที่จับอาวุธขึ้นต่อต้านกองทัพรัสเซียจะถูกบดขยี้

     ปูตินบอกว่า จะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องรัสเซีย และจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อรักษาเสถียรภาพของสถานการณ์ในเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน  ที่นายพริโกซินอ้างว่ากองกำลังของเขาเข้าควบคุมที่ตั้งทางทหารของกองทัพรัสเซียไว้ทั้งหมดแล้ว

     ปูตินระบุว่า ความทะเยอทะยานและผลประโยชน์ที่มากเกินไปได้นำไปสู่การทรยศ และเรียกการก่อกบฏนี้ว่าเป็นการแทงข้างหลัง พร้อมกันนี้ปูตินยังเรียกร้องความเป็นเอกภาพในประเทศ โดยกล่าวว่า จะไม่ยอมให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในรัสเซียอย่างเด็ดขาด

     เหตุการณ์นี้ถูกจับจ้องจากนานาประเทศ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกาแถลงในวันศุกร์ที่ 23 มิ.ย.ว่า ทำเนียบขาวกำลังติดตามสถานการณ์ในรัสเซียอยู่ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้รับรายงานสรุปสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว และว่า จะมีการปรึกษาหารือกับชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนถึงพัฒนาการเหล่านี้ต่อไป

     กระทรวงกลาโหมของอังกฤษระบุว่า รัสเซียกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงที่ผ่านมาเมื่อเร็วๆ นี้ ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ความภักดีของกองกำลังความมั่นคงของรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองกำลังพิทักษ์แห่งชาติรัสเซีย จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้วิกฤตนี้ดำเนินไปอย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น