เงินดิจิทัลรอกฤษฎีกาต้นม.ค.

ครม.แจกของขวัญปีใหม่  ปชช. เคาะมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล-ก๊าซหุงต้มอีก 3 เดือน พร้อมลดค่าไฟ 4.20 บาทต่อหน่วย กลุ่มใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยลดเพิ่มอีก 21 สต. เล็งรื้อ กม.ปรับโครงสร้างราคาพลังงานทุกชนิด "จุลพันธ์" แย้มกฤษฎีกานัดตอบปมร้อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต้นปี 67 ยังมั่นใจแจกเงินหมื่นทัน พ.ค.67

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 19 ธ.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การลดค่าใช้จ่ายในเรื่องราคาพลังงาน จะพยายามตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร ขณะที่ค่าไฟฟ้าจะไม่เกินหน่วยละ 4.20 บาท แต่ต้องขอดูราคาค่าแก๊สอีกทีว่าจะลงไปเท่าไหร่ ซึ่งจะยังไม่ประกาศบอก แต่ยืนยันจะให้ไม่เกิน 4.20 บาทแน่นอน ซึ่งน่าจะเป็นข่าวดีที่ราคาน่าจะต่ำกว่านั้น ขอให้ฟังประกาศอีกที

ถามว่า การประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุน ได้พบกับนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มีการพูดคุยเรื่องพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร แต่ขอให้มีรายละเอียดที่ดีที่พร้อมก่อน แล้วจะแถลงอีกทีหนึ่ง

ขณะที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน  กล่าวว่า ครม.ได้มีมติลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนเพื่อลดความเดือดร้อนจากราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง ตามที่กระทรวงพลังงานได้เสนอ โดยมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ประกอบด้วย มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งที่ประชุม ครม.ได้มีมติให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 31 มี.ค.2567 โดยกระทรวงพลังงานจะหารือกับกระทรวงการคลังในการบริหารจัดการด้านราคา ใช้กลไกของภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

นอกจากนี้ สำหรับราคาก๊าซหุงต้ม ที่ประชุมก็ได้มีมติให้ตรึงราคาที่ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม เป็นระยะเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค. 2567 โดยบริหารผ่านกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ในส่วนมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้า  ที่ประชุมได้มีมติให้ปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2566 นอกจากนั้น ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รับภาระเงินคงค้างสะสม (AF) สำหรับงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.2567 แทนประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าไปพลางก่อน ส่วนบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะมีการทบทวนสมมติฐานปริมาณและราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้ จะมีการนำส่วนลดค่าก๊าซธรรมชาติ จำนวน 4,300 ล้านบาท จากการขาดส่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของผู้ผลิต (Shortfall) ในช่วงปลายปี 2564 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2565 มาช่วยลดราคาก๊าซธรรมชาติในรอบนี้ด้วย ซึ่งจากมาตรการดังกล่าวทั้งหมด จะทำให้ค่าไฟฟ้างวดเดือน ม.ค.-เม.ย.2567 จะอยู่ที่ไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย ในส่วนของกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน จะได้รับส่วนลดเพิ่ม 21 สตางค์ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 17 ล้านครัวเรือน จะจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตราเดิมคือ 3.99 บาทต่อหน่วย โดยในส่วนนี้จะใช้งบกลางในการบริหาร คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1,950 ล้านบาท

 “ผมและข้าราชการเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่กระทรวงพลังงานนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.วันนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการหาแนวทาง ใช้ทุกมาตรการ เพื่อลดราคาพลังงานทุกชนิดให้แก่ประชาชน ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ราคาก๊าซธรรมชาตินำเข้าจากต่างประเทศอยู่ในระดับสูง ก๊าซธรรมชาติจากแหล่งในประเทศก็ยังผลิตไม่ได้ตามแผน เนื่องจากมีการเปลี่ยนผ่านผู้รับสัมปทาน อีกทั้งสงครามภายนอกที่ยืดเยื้อ และพลังงานสะอาด ทั้งพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีอยู่ในระบบปัจจุบัน ก็ยังมีต้นทุนสูง ทั้งหมดล้วนส่งผลกระทบมาเป็นต้นทุนค่าไฟ และที่ผ่านมาก็ได้รับการช่วยเหลือจาก กฟผ. ในการแบกรับภาระค่าไฟฟ้าบางส่วนมาโดยตลอด รวมทั้งให้ประมาณการราคาก๊าซธรรมชาติให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เป็นธรรม" นายพีระพันธุ์กล่าว

รองนายกฯ และ รมว.พลังงานกล่าวว่า ส่วนของน้ำมันก็ได้หารือกับกระทรวงการคลังในการใช้กลไกการลดการเก็บภาษีสรรพสามิต เพื่อให้สามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อไปอีก 3 เดือน ส่วนราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน ได้สั่งการให้มีการลดราคาตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.2566 ก็ยังมีผลต่อเนื่องยาวไปจนถึง 31 ม.ค.2567

"ขอยืนยันอีกครั้ง การลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ ครม.มีมติในวันนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงพลังงาน แต่เป็นเพียงมาตรการระยะสั้นเท่านั้น ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการรื้อกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ ให้มีความทันสมัย เหมาะสมกับสถานการณ์  ประชาชนจะต้องได้รับประโยชน์สูงสุด จะไม่มีเสียงครหาว่ากระทรวงพลังงานเอื้อกลุ่มทุนพลังงาน" รองนายกฯ และ รมว.พลังงานกล่าว

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงสรุปมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิงและด้านพลังงานให้แก่ประชาชนว่า 1.ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.67 ส่วน 2.ตรึงราคาขายปลีก LPG ที่ระดับ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 มี.ค. 3.ตรึงอัตราค่าไฟฟ้าที่ประกาศเรียกเก็บกับผู้ใช้ไฟฟ้ารอบเดือน ม.ค.-เม.ย.ในอัตราไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วยต่อไป 4.กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางจะคงไว้ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย คือลดไป 21 สตางค์ต่อหน่วย เป็นเวลา 4 เดือน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ภายในระยะเวลาที่กำหนด (ฉบับที่ …) พ.ศ…. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 28 ธ.ค.2566-24.00 น.ของวันพุธที่ 3 ม.ค.2567 เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลดังกล่าว

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  (พม.) กล่าวถึงแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ว่า พม.มี 4 ประเด็นที่จะเร่งทำให้ประชาชน คือ 1.สถานธนานุเคราะห์หรือโรงรับจำนำจะตัดดอกเบี้ยเหลือ 0% ให้กับผู้ที่จำนำไม่เกิน 5,000 บาท ตั้งแต่ม.ค.-ก.พ. 2.ปรับสภาพที่อยู่อาศัยเพื่อคนสูงวัยและคนพิการ 1 แสนหลังคาเรือน 3.โครงการบริบาลและคุ้มครองผู้สูงอายุ นำร่อง 17 พื้นที่ 12 จังหวัด ภาคเหนือกลางอีสานใต้ ในการจ้างและฝึกคน คนในพื้นที่ และ 4.การกู้ยืมเงินเพื่อประกอบอาชีพของกลุ่มแรงงานและคนพิการ

เช่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนขวัญปีใหม่ที่กระทรวงเกษตรฯ จะมอบให้ประชาชน จะแถลงในวันที่ 21 ธ.ค. ซึ่งเป็นเรื่องที่เราทำมาหลายอย่างตั้งแต่เรื่องที่ดินทำกิน การแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ การแก้ปัญหาให้เกษตรกร การแก้ปัญหาประมง ซึ่งเราได้เคาะกฎหมาย 19 ฉบับเรียบร้อยแล้วโดยจะทยอยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

วันเดียวกัน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงการส่งคำถามเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาว่า เรื่องนี้ตนได้พูดคุยกับทางกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว โดยกฤษฎีกาจะส่งกลับมาในช่วงต้นปี 67 ว่าทำได้หรือไม่ได้ 

ถามว่า การที่คณะกรรมการกฤษฎีกาส่งคำตอบมาในช่วงต้นปี จะทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตล่าช้าออกไปกว่ากรอบระยะเวลาที่วางไว้ช่วงเดือนพ.ค.67 หรือไม่ นายจุลพันธ์รีบปฏิเสธทันทีว่า ไม่ๆ กระบวนการนี้เป็นกระบวนการที่เราไม่ได้เร่งรัด เพราะต้องให้กฤษฎีกาพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ

"เรื่องนี้ไม่ได้มีการพูดกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่เป็นการพูดคุยส่วนตัว ยืนยันว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังอยู่ในกรอบเวลาเดิม คือช่วงเดือน พ.ค.67" นายจุลพันธ์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna