ปานปรีย์ชิ่งเศรษฐา2 ไขก๊อกหลังหลุดรองนายกฯ เอฟซีหงุดหงิดเขี่ย‘ชลน่าน’

โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ตามโผเป๊ะ "พวงเพ็ชร-ชลน่าน-ไชยา-อนุชา" หลุดเก้าอี้ "พิชัย" นั่งรองนายกฯ และ รมว.คลัง "สุริยะ" ควบรองนายกฯ  "สมศักดิ์" รมว.สธ. "จิราพร-พิชิต-จักรพงษ์" รมต.ประจำสำนักฯ  โยก "เสริมศักดิ์" รมว.ท่องเที่ยวสลับ "สุดาวรรณ"  รมว.วัฒนธรรม งดประชุม ครม.อังคารนี้   อึ้ง! "ปานปรีย์" ลาออกจากตำแหน่ง รมว.กต. หลังถูกริบเก้าอี้รองนายกฯ โวมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ "หมอเชิด" เตือนเปลี่ยนตัว รมว.สธ.เกิดปัญหาแน่ รองปธ.กมธ.ต่างประเทศกังวล" บัวแก้ว" สุญญากาศหนุน "นพดล" เสียบแทน   "ปชป." จี้ฝ่ายค้านยื่นศาล รธน.ตีความ-ชง ป.ป.ช.เอาผิดจริยธรรม "รมต.ถุงขนม" 

เมื่อวันที่ 28 เมษายน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี  ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า  ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 22 สิงหาคม พุทธศักราช 2566 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 1 กันยายน พุทธศักราช 2566 นั้น

บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า สมควรปรับปรุงรัฐมนตรีบางตำแหน่งเพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158  ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี ดังต่อไปนี้

1.ให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี, นายเศรษฐา ทวีสิน รมว.การคลัง พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี, นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี, นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี, นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

2.ให้แต่งตั้งรัฐมนตรีดังต่อไปนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรองนายกฯ อีกตำแหน่งหนึ่ง, นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกฯ และ รมว.การคลัง, นายจักรพงษ์ แสงมณี เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ, นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ, น.ส.จิราพร สินธุไพร เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ,  นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็น รมช.การคลัง, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช เป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา,  นายอรรถกร ศิริลัทธยากร เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็น รมช.พาณิชย์, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล เป็น รมว.วัฒนธรรม, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็น รมว.สาธารณสุข  ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

วันเดียวกัน สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แจ้งไปยังรัฐมนตรีทุกกระทรวงและเจ้าหน้าที่ว่า ด้วยมีพระบรมราชโองการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ ตามประกาศราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 27 เม.ย.2567 ดังนั้น นายกฯ จึงให้งดการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 30 เม.ย.นี้

ขณะที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  รมว.การต่างประเทศ ทำหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งรมว.การต่างประเทศ โดยระบุว่า ตามที่มีการปรับ ครม.บางตำแหน่ง และปรากฏว่าผมยังคงดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศ อยู่เพียงตำแหน่งเดียวนั้น ผมมีความประสงค์จะขอลาออกจากตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศ และทุกตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2567 เพื่อเปิดทางให้ท่านอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน

'ปานปรีย์' ลั่นผลงานเพียบ

สาเหตุของการปรับผมออกจากรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ เชื่อว่าไม่เกี่ยวกับผมไม่มีผลงานแน่นอน เพราะผมทุ่มเทการทำงานด้านต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และตั้งใจทำหน้าที่ด้วยความชื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีนักลงทุนต่างชาติสนใจมาลงทุนมากขึ้น จนสามารถตอบสนองต่อนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกอย่างเด่นชัด วันนี้ไทยหวนกลับมาขึ้นบนจอเรดาร์ของโลก มีมิตรประเทศเพิ่มขึ้น และมีนักลงทุนต่างชาติสนใจมาลงทุนในไทยมากขึ้น เกิดการเจรจา ลดความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลก ในประเทศไทยอีกด้วย

"ผมหวังว่าการปรับ ครม.ของครั้งนี้ของนายกฯ จะช่วยให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพมากขึ้น โปร่งใสและรักษาผลประโยชน์ของชาติต่อไป ขอขอบพระคุณนายกฯ ที่ให้โอกาสผมได้ทำงานกับรัฐบาลนี้มาช่วงเวลาหนึ่ง" นายปานปรีย์ระบุ

นายไชยา พรหมา อดีต รมช.เกษตรฯ กล่าวถึงการถูกปรับออกจากครม.ว่า เสียดายโอกาสที่จะทำงานเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรในภาคอีสาน เมื่อได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรี จึงมุ่งหวังที่จะทำงานช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะขณะนี้งบประมาณประจำปี 2567 ออกมาแล้ว แต่ไม่มีโอกาสขับเคลื่อนงานด้านการแก้ไขภัยแล้ง การแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร จึงขอโทษคนอีสานด้วย

"ไม่ทราบเหตุผลว่าที่ถูกปรับออกคืออะไร วานนี้ติดตามนายเศรษฐาตรวจราชการที่ จ.จันทบุรี ได้แจ้งว่ามีเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องปรับ ครม. ซึ่งก็ยอมรับในอำนาจของนายกฯ เข้าใจถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค หากถูกประเมินว่าผลงานน้อย ยืนกระต่ายขาเดียวว่าไม่ใช่ เพราะทำงานเต็มที่ มีรัฐมนตรีบางคนที่แทบไม่ได้ออกสื่อเลย กลับอยู่รอดปลอดภัย ผมเป็นสส.ที่ไม่มีฐานนายทุนสนับสนุน มีแต่ฐานเสียงของประชาชนในภาคอีสานที่เลือกตั้งมา เมื่อเป็นเช่นนี้ ไม่เสียใจ แต่เสียดายโอกาสสานต่อการทำงาน จึงขอฝากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดูแลแก้ไขปัญหาปากท้องของคนอีสานด้วย" นายไชยากล่าว

นายอนุชา นาคาศัย อดีต รมช.เกษตรฯ หนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกปรับออก  ได้งดภารกิจในต่างจังหวัด ตั้งแต่มีกระแสข่าวอาจถูกปรับออกจาก ครม.แล้ว โดยนายอนุชายืนยันว่า ได้ทำงานในหน่วยงานที่กำกับดูแลอย่างเต็มที่ ส่วนที่ไม่ค่อยออกมาให้สัมภาษณ์ จนสื่อมวลชนมองว่าผลงานน้อยนั้นเป็นเพราะต้องการทำงานเงียบๆ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ  และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายสุชาติ ชมกลิ่น เข้ามาเป็น รมช.พาณิชย์คนใหม่ว่า การทำงานเดิมได้เคยพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการแบ่งกับนนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ว่างานซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการในการแก้ปัญหาดูแลประชาชนโดยตรง ทั้งกรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน รวมถึงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ องค์การคลังสินค้า 4 หน่วยงานนี้ตนดูแล ที่เหลือทางนายนภินทรเป็นผู้รับผิดชอบ เมื่อมีรัฐมนตรีใหม่มา ก็ต้องมีการพูดคุยเรื่องของการแบ่งงาน โดยได้คุยกับทั้ง 2 คน ก็ไม่น่าจะมีปัญหา นายสุชาติ นายนภินทร และตน ก็คุ้นเคยกันอยู่แล้ว น่าจะทำงานไปด้วยดีได้

ปรับ 'ชลน่าน' ออกมีปัญหาแน่

ขณะที่ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วย รมว.สาธารณสุข และแกนนำคนเสื้อแดงภาคอีสาน เปิดเผยว่า เมื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ทำให้เกิดความกังวลว่า การบริหารประเทศของนายเศรษฐาอาจจะสะดุด และเกิดความเสียหายขึ้นได้ กรณีหมอชลน่าน และตำแหน่งนี้ถือเป็นการใช้งานถูกคน ให้หมอมาคุม สธ. เพราะหมอย่อมคุยภาษาหมอรู้เรื่อง หมอชลน่านเป็นคนขยัน ภายใต้การอำนวยการสั่งการของนายกฯ นโยบาย 30 บาทพลัส ซึ่งเข้าเฟสที่ 3 จะเข้าเฟส 4 แล้ว แม้กระทั่ง UN ก็ยังให้การยกย่อง 6 เดือนการดำเนินงานตามนโยบาย เป็นรูปธรรมทั้งประเทศ เป็นที่ชื่นชอบตั้งแต่เบื้องสูงจนถึงประชาชนทุกระดับ

"เมื่อมีการเปลี่ยนตัว รมว.กลางคัน ก็เชื่อว่าจะมีปัญหา และอยากจะถามว่าคนใหม่มาจะสามารถสานต่อทำได้หรือไม่ หากมองในแง่นักการเมือง ก็จะบอกว่าเป็นเชิงนโยบายใครทำก็ได้ แต่ความสามารถของหมอนั้น อยากจะแนะนำว่าหมอปกครองยาก อาจจะทำให้สะดุดไม่ราบรื่น บางทีอาจจะล้มเลยก็เป็นได้

นพ.เชิดชัยกล่าวว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ควรที่จะสอบถามสมาชิกพรรค ในฐานะที่เป็น สส.ที่ยกมือให้กับรัฐบาล นายกฯ ก็มาจาก พท. น่าจะถามสักหน่อย ที่ผ่านมาหมอชลน่านถูกใส่ร้ายต่างๆ นานา แต่ก็นิ่งและต่อสู้เพื่อ พท.ในฐานะหัวหน้าพรรค หาเสียงช่วยจนได้รับคะแนนเสียงจำนวนมาก ถึงขั้นเดินสายหาเสียงเคียงข้างนายกฯ เศรษฐา จนกลั้นฉี่บ่อยทำให้ฉี่เป็นเลือด การเปลี่ยนออกเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ถ้าหากผ่านพ้น 6 เดือนไปก่อนแล้วเปลี่ยนจะเป็นอีกเรื่อง เพราะตอนนี้นโยบายที่มีหัวเรือของหมอชลน่านกำลังไปในทิศทางที่ดีและเห็นเป็นรูปธรรม

เพจหมอชลน่าน Fc ไม่มีดราม่า ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1 แสนคน ได้อัปเดตรูปโปรไฟล์ พร้อมข้อความระบุว่า ชลน่านพลีชีพโดดเดี่ยวโดนกระทืบ ผู้คนหนีเข้าซอกหลืบหลบมุมไหน พอผ่านพ้นผู้คนตะเกียกตะกาย เหยียบย่ำแย่งเป็นใหญ่ไร้ยางอาย

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงการปรับ ครม.ว่า ไม่ต่างจากเดิมมากนัก หากดูลึกๆ คนที่เป็นเลือดแท้ พท.ต่อสู้ฟันฝ่าในช่วงที่ พท.ขาลงค่อนข้างจะไม่ประสบความสำเร็จตามหวัง คนที่เปลืองตัวที่สุดอย่าง นพ.ชลน่าน ที่เป็นหมอและเป็น รมว.สาธารณสุข ซึ่งตรงสายที่สุด น่าจะอยู่ได้นานกว่านี้ กลับกลายเป็นรัฐมนตรีว่าการคนแรกๆ ที่ถูกปรับออก น่าตั้งข้อสังเกตว่าเพราะเหตุใดที่ พท.ตัดสินใจอย่างนั้น ให้อดีตหัวหน้าพรรคที่นำทัพช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา เกิดวิกฤตหลายอย่าง สับเปลี่ยนให้คนที่ทอดทิ้ง พท.ไป แล้วกลับเข้ามาใหม่ในวันที่ พท.เจริญรุ่งเรืองสมดังหวัง แน่นอนที่สุดว่าจะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ว่าวันนี้ รัฐบาลที่ประชาชนก็ต้องกล้ำกลืนฝืนทน  แต่การปรับ ครม. ก็ยังไม่เห็นว่าตอบโจทย์พี่น้องประชาชน ไม่ได้ใช้คนให้ตรงกับงาน แต่เป็นการปรับเพื่อให้ตรงกับโควตาทางการเมืองเหมือนเดิม

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ กล่าวถึงการที่นายปานปรีย์ลาออกจาก รมว.การต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก โดยเฉพาะนโยบายของนายปานปรีย์ เรื่องด้านสิทธิและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศต้องสานต่อ เป็นช่วงที่ต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากสำหรับคนที่จะมาเป็น รมว.การต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งหลายประเทศก็เฝ้ามองอยู่ และกลุ่มประเทศในอาเซียนคงตกใจแน่ๆ สำหรับการลาออกของนายปานปรีย์ ที่เป็นจักรกลสำคัญในการแก้ปัญหาเมียนมาร่วมกับอาเซียน

จี้ยื่นตีความ รมต.ถุงขนม

 รองประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศฯ กล่าวถึงสเปกของคนที่จะมาเป็น รมว.การต่างประเทศคนใหม่ว่า  จะต้องเป็นคนที่รู้เรื่องการต่างประเทศอย่างดี ในบริบทที่ไม่ใช่แค่การทูต การทหาร แต่ยังต้องเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชน ปัญหาการค้ามนุษย์ เรื่องการค้า  เป็นต้น ถ้ามองไปที่คณะ กมธ.การต่างประเทศตอนนี้ ก็มีอดีต รมว.การต่างประเทศเป็นประธาน กมธ.การต่างประเทศ (นายนพดล ปัทมะ) เป็นคนที่มีความรอบรู้เรื่องการต่างประเทศมากคนหนึ่ง ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วยหากนายกฯ จะควบ รมว.การต่างประเทศ เพราะจะเหมือนกับควบ รมว.การคลัง จึงควรต้องเป็นมืออาชีพ

 ผู้ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมีนายจักรพงษ์ แสงมณี เป็น รมช.การต่างประเทศ แต่ล่าสุดในการปรับ ครม. นายจักรพงษ์ มาเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ในส่วนนายพิชิต ชื่นบาน ที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นั้น นายกฯ จะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน  เพราะมีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติที่ต้องตีความว่า คดีละเมิดอำนาจศาล กรณีถุงขนม 2 ล้านบาท ที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำคุกและคดีถึงที่สุดแล้ว ในคำพิพากษา จะเห็นพฤติกรรมทั้งหมดที่ศาลได้ชี้ให้เห็นถึงการกระทำ ที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันศาลยุติธรรม และจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือและความศรัทธาในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในอำนาจตุลาการ จึงเห็นสมควรลงโทษในสถานหนักเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างอีกต่อไป ให้จำคุกผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามคนละ 6 เดือน

"มีหลักในรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ว่า คนที่จะเป็นรัฐมนตรี จะต้อง (4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ (5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง มีหลักที่ต้องพิจารณาว่า เรื่องราวทั้งหมดของนายพิชิตที่ยุติแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้น ถือว่ามีความซื่อสัตย์ สุจริต หรือไม่ มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ และเชื่อว่าจะมีการยื่นตีความในเรื่องนี้ อย่าออกมาโต้ด้วยเหตุผลว่า มาตรา 98 มีคุณสมบัติครบ หรือใช้ข้ออ้างของ อ.วิษณุ ว่าคดีเกิน 10 ปีแล้ว เพราะประเด็นที่พูดกันอยู่คือมาตรา 160 ที่มีเจตนารมณ์กำหนดความสำคัญของคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต  เรื่องนี้นายกฯ ต้องรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" นายราเมศระบุ

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ อดีตรองโฆษก ปชป. โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง “ตั้งทนายถุงขนม 2 ล้านบาท เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกหนึ่งจุดเสื่อมรัฐบาลเศรษฐา” เช่นเดียวกับนายราเมศ พร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายพิชิตว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ทันที เพื่อให้เกิดบรรทัดฐาน ถ้าไม่ทำก็เท่ากับเป็นส่วนหนึ่งที่ทำลายมาตรฐานจริยธรรมทางการเมือง และยังต้องยื่น ป.ป.ช.เอาผิดจริยธรรมร้ายแรงกับนายกรัฐมนตรี ที่เสนอชื่อผู้มีมลทินเป็นรัฐมนตรีโดยไม่เกรงใจประชาชนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น