‘แม้ว’ ให้หุ่นเชิดประชุมครม.

นครราชสีมา ๐ นายกฯ ตัวจริงแนะนายกฯ เศรษฐา เร่งประชุม ครม.เศรษฐกิจวันจันทร์นี้ ต้องรีบโด๊ป ยอมรับคุยเมียนมา-มาเลเซียจริง อ้างความมั่นคงระหว่างประเทศ ขณะที่ "เศรษฐา"  เผยแก้เกี้ยว "อนุทิน" ก็แนะให้ประชุมครม.เศรษฐกิจ ล็อกตัวผู้ว่าฯ แบงก์ชาติด้วย แต่ยังไม่รู้คุยวันไหน

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.05 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษชายที่อยู่ระหว่างการพักโทษ พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย เดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวไปยังท่าอากาศยานนครราชสีมา เพื่อร่วมงานฌาปนกิจนายวิชัย ช่างเหล็ก อดีตคนขับรถที่จังหวัดนครราชสีมา

ที่ร้านส้มตำพันล้าน นายทักษิณให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่วันนี้ว่า การมาเยือน จ.นครราชสีมา พบว่าบ้านเมืองมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เจริญมากขึ้น ในเมืองใหญ่ๆ ก็จะเป็นเช่นนี้ แต่ในชานเมืองก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม ทั้งนี้ เมื่อเห็นชาวบ้านก็รู้สึกสงสาร เพราะเศรษฐกิจตอนนี้ไม่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าเศรษฐกิจตอนนี้แย่แค่ไหน นายทักษิณตอบว่า การที่ GDP โต 1.5% นายกรัฐมนตรีก็ได้มีการเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจในวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม เราต้องรีบหาทางแก้ไข อะไรที่ต้องโด๊ป ต้องรีบยกขึ้นมาสูงๆ   เพราะวันนี้กำลังซื้อของประชาชนไม่มีเลย ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เป็นห่วง และตนได้คุยกับนายกรัฐมนตรีระหว่างที่อยู่ต่างประเทศว่าให้เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาได้มีการไปพูดคุยกับผู้นำประเทศเพื่อนบ้านด้วยนั้น  นายทักษิณกล่าวว่า มันมีหลายส่วน เรื่องต่างประเทศก็ส่วนหนึ่ง เรื่องในประเทศก็ส่วนหนึ่ง การไปพูดคุยกับต่างประเทศก็เหมือนเป็นทำการตลาด ส่วนในประเทศก็เป็นเรื่องของการผลิตเพื่อให้มีกำลังซื้อ ซึ่งเราก็ต้องกลับมาระดมกำลังสมองช่วยกัน

ถามถึงกรณีที่ได้มีการไปพูดคุยกับประเทศมาเลเซียและเมียนมา นายทักษิณกล่าวว่า เป็นการช่วยกันดูเรื่องความมั่นคงระหว่างประเทศ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการมีเหตุการณ์ที่ไม่สงบในแถบชายแดน ซึ่งเรามีพื้นที่ติดกันอยู่กว่า  2,000 กิโลเมตร ทำให้คนไทยลำบาก และเราต้องดูแลความเดือดร้อนประชาชนชาวเมียนมาที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทย และการที่เมียนมาเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกของอาเซียน และทำให้อาเซียนอ่อนแอลง เราก็ต้องคิดว่าถ้ามีอะไรที่จะพูดคุยช่วยเหลือกันได้ก็ปรึกษาหารือกัน เป็นแบบนั้นมากกว่า

นายทักษิณให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวันที่ 29 พ.ค.นี้ อัยการนัดฟังคำสั่งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะไปรับฟังด้วยตัวเองหรือไม่ ว่า ตอนนี้ยังเหมือนเดิมอยู่ ยังไม่มีอะไร เปลี่ยนแปลง ถ้าต้องไป ก็ต้องไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับทางอัยการด้วย

นักโทษชายรายนี้ยังกล่าวถึงกรณีจะไปเป็นประธานพิธีฌาปนกิจนายวิชัย ช่างเหล็ก อดีตคนขับรถ ที่วัดสังฆชินาราม จ.นครราชสีมา โดยเปิดเผยถึงความสัมพันธ์ว่า เริ่มตั้งแต่ตนจบ ปริญญาเอก กลับมาจากสหรัฐอเมริกา   ตั้งแต่นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายยังตัวเล็กๆ อยู่ นายวิชัยได้ขับรถให้ตั้งแต่ตอนนั้น ชีวิตเขามีแต่ครอบครัวตน   ก็ต้องดูแลกัน

ส่วนที่ครอบครัวรอให้นายทักษิณกลับมาเผานั้น นายทักษิณตอบว่า ต้องไปดู "เขาอยู่กับผมมา 40 ปี"

เมื่อถามว่า ในโซเชียลมีการนำชื่อไปเชื่อมโยงว่าจะเป็นการปิดตำนานคดีซุกหุ้นหรือไม่ นายทักษิณปฏิเสธตอบคำถามโดยยกมือขึ้นมา และได้แต่ยิ้ม   ขณะที่ตำรวจติดตามรีบออกตัวขอให้เสร็จสิ้นการสัมภาษณ์ทันที

ขณะที่นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่า ก็มีหลายคนแนะนำ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ก็แนะนำให้ประชุม ครม.เศรษฐกิจ เพราะเป็นห่วงเรื่องเศรษฐกิจ เราทำงานกันเป็นทีม ซึ่งนายอนุทินก็มาพูดคุยกับตนว่าเป็นห่วงเรื่องเศรษฐกิจ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ตอนที่ตนอยู่ต่างประเทศ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ก็เพิ่งออกมา โดยทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็มารายงานตนก่อนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ 1 วัน ก็พอจะทราบ   ตนก็ให้เกียรติสภาพัฒน์เป็นผู้แถลง

               เมื่อถามว่า จะมีการประชุม ครม. เศรษฐกิจทุกวันจันทร์เลยหรือไม่  นายกฯ ตอบว่า ก็แล้วแต่ความจำเป็น หรือเป็นการประชุมแต่ละเรื่อง โดยวันที่ 26 พ.ค. เวลา 18.00 น. ตนมีกินข้าวและพูดคุยกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.การคลัง เป็นการเตรียมการก่อนที่จะมีการประชุม ครม.เศรษฐกิจ

ซักว่าขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมในการชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ต่อที่ประชุมรัฐสภา ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย.แล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า มีความพร้อมแน่นอน ก่อนไปต่างประเทศตนก็ได้คุยกับทีมงานแล้ว

ถามว่า การประชุม ครม.เศรษฐกิจ ได้เชิญผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า เข้าใจว่ามีการเชิญผู้ว่าฯ ธปท. เลขาธิการสภาพัฒน์ เข้าร่วมประชุมด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กชื่อคนดังโคราช ผ่านเลือกสว.จังหวัด ลุ้นต่อระดับประเทศ

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กกต.จ.) นครราชสีมา ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับจังหวัด ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการเลือกสมาชิกวุฒิสภารระดับ

เผยภาพ ‘ทักษิณ’ สุดชิว แวะไปกินห่านพะโล้ร้านดังในตำนาน ย่านกรุงเทพกรีฑา

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข​ ฝ่ายการเมือง​ โพสต์เฟซบุ๊ก “ตรีชฎา ศรีธาดา” ภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มารับประทานห่านพะโล้