ดีอีเอสเอาจริง เฟกนิวส์โควิด ฟันพรบ.คอมพ์

ดีอีเอสเตือนประชาชนระวังข่าวเก่าทำสับสนช่วงโควิด-19 พบสัปดาห์แรกของปี 2565 มีข่าวปลอม 20 เรื่อง “ชัยวุฒิ” ย้ำยังไม่มีล็อกดาวน์ ไม่มีเคอร์ฟิว หลังพบข่าวเก่าว่อน เผยต้นปี เอาผิด พ.ร.บ.คอมพ์แล้ว 50 ยูอาร์แอล

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2565 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ​เปิดเผยสถานการณ์ข่าวปลอมระหว่างวันที่ 1-7 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัปดาห์แรกของปี 2565 พบข่าวปลอม 20 เรื่อง และข่าวบิดเบือน 1 เรื่อง จากเรื่องที่มีการส่งตรวจสอบ 60 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและนโยบายของรัฐ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ขณะนี้อยู่ในช่วงเฝ้าระวังหลังเทศกาลปีใหม่ ทำให้มีการแชร์ข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก

โดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส กล่าวว่า ตนมีความเป็นห่วงประชาชนที่รับข้อมูลข่าวสารในช่วงนี้ ขอให้ตรวจสอบข้อมูลจากหลายๆ ด้าน ทั้งจากหน่วยงานรัฐโดยตรงหรือสื่อมวลชนที่มีความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะช่วงนี้มีการนำข่าวเก่าที่เกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิด-19 ในช่วงที่มีการระบาดรุนแรงมาเผยแพร่ซ้ำกันมาก ทั้งเรื่องการล็อกดาวน์ ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด หรือการเคอร์ฟิว จนทำให้ประชาชนที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงตื่นตระหนก ทั้งที่มาตรการตอนนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ ควบคุมการแพร่บาดอย่างใกล้ชิด และบังคับใช้มาตรการต่างๆ ให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด ยืนยันว่ายังไม่มีการล็อกดาวน์ หรือประกาศเคอร์ฟิวตามที่มีการนำข่าวเก่ามาเผยแพร่ซ้ำกัน จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบให้ชัดเจน โดยเฉพาะภาพข่าว หรืออินโฟกราฟฟิกข่าวที่ไม่ได้ระบุวันที่และเวลาไว้ จนสร้างความสับสนให้กับประชาชน

นายชัยวุฒิกล่าวอีกว่า ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.64-2 ม.ค.65 พบว่ามีการดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จำนวน 19 ยูอาร์แอล แบ่งเป็นเฟซบุ๊ก 11 ยูอาร์แอล, ยูทูบ 6 ยูอาร์แอล และทวิตเตอร์ 2 ยูอาร์แอล ซึ่งการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ดีอีเอสได้ประสานหน่วยงานเจ้าของเรื่องมาร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดแล้ว โดยในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว ศาลสั่งปิดกั้นและลบเนื้อหาที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แล้ว 2 คำสั่ง จำนวน 50 ยูอาร์แอล ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการ' ยกรายงานสศช.ชี้คนหลายสิบล้านที่เสพสื่ออินฟลู 2 ล้านคนคือเหยื่อที่ถูกล่า

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ผลกระทบของ "อินฟลูเอนเซอร์" 2 ล้านคนที่มีต่อสังคมไทย มีเนื้อหาดังนี้

ไม่แผ่ว! ดีอี เผยข่าวปลอม ‘กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน’ ถูกปล่อยไม่หยุด

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) สรุปข่าวปลอมประจำสัปดาห์ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดเป็นอันดับ 1 พบว่าเป็นเรื่องเพจปลอม “กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน” รับสมัครพนักงาน แพ็กของ รายได้เฉลี่ย 450 บาท/ต่อวัน รองลงมาเป็นข่าวปลอม “สินเชื่ออเนกประสงค์กรุงไทย 5 พลัส วงเงินสูงสุด 2 ล้านบาท ผ่านเพจ Loan Versatile 5 Plus” ยังระบาดหนัก เตือนเช็กข้อมูลทุกด้านให้ดีก่อนหลงเชื่อ หรือแชร์ข้อมูล

เตือนอย่าเชื่อ! ข่าวปลอมเป็นตะคริวบ่อย จะทำให้เป็นอัมพฤกษ์-อัมพาต

จากกรณีที่มีผู้ให้ข้อมูลด้านสุขภาพโดยระบุว่า เป็นตะคริวบ่อยจะทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูล

อย่าหลงเชื่อ คลัง-ธปท. ข่มขู่ประชาชนโอนเงินยืนยันตัวตน

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า กระทรวงการคลัง ออกหนังสือเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เอกสารปลอมอ้างชื่อแบงก์ชาติและกระทรวงการคลัง ข่มขู่ประชาชนให้โอนเงินยืนยันตัวตน

'ชัยวุฒิ' ห่วงอากาศร้อน ฝาก กกต.ดูแลปชช. ชวนตรวจหน่วยเลือกตั้งที่ 'รัฐบาลดิจิทัล'

ชัยวุฒิ ห่วงอากาศร้อนปชช.ออกมาใช้สิทธิ เตรียมร่ม ป้องกันแดด – ฝน  พร้อมตรวจหน่วยเลือกตั้ง ได้ที่ รัฐบาลดิจิทัล   

'ชัยวุฒิ' เดินตลาดปทุมฯ รับเสียงสะท้อน ต้องการคนทำงาน ไม่เอาผู้มีอิทธิพล

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ ตลาดนานาเจริญ จังหวัดปทุมธานี เพื่อช่วย ดร.เกียรติศักดิ์ ส่องแสง ผู้สมัคร สส.หมายเล