ขู่ฟันปูดข่าวเท็จ ยึดวิทยาศาสตร์ กมธ.เรียกชี้แจง

ตร.เผยคดี “แตงโม” สอบปากคำแล้ว 65  ปาก ระบุมีการโกหกตั้งแต่แรก ยันหลักฐานทางวิทยาศาสตร์จะทำให้ ปชช.มั่นใจได้ ขู่ฟันข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพ์คนปล่อยข่าวเท็จทำคดีล่าช้า "ทนาย-ญาติแตงโม" โร่พบ ส.ว. “หมอพรทิพย์” แจงไม่มีอำนาจผ่าศพ เว้นได้รับเชิญเป็นที่ปรึกษา จ่อเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าชี้แจง กมธ.  โวย ตร.อ้างข้อมูลลับแต่โผล่ตามสื่อเพียบ เตรียมดัน กม.สิทธิในการรับรู้ของเหยื่อ 

ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 1  (บก.สส.ภ.1) วันที่ 7 มีนาคม พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร  ผบช.ภ.1 ได้มาติดตามความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่พลัดตกเรือเสียชีวิต พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้มีการเรียกพยานมาให้การเพิ่มเติมอีก 3 ปาก เป็นพยานแวดล้อมคดีที่ใช้ประกอบที่มีการพาดพิงไปถึง โดยในคดีนี้มีการแจ้งให้ทราบตั้งแต่ต้นแล้ว ว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะเชิญมาสอบสวนทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเรียกพยาน 4 ปากมาให้ปากคำวันที่ 6 มี.ค.เป็นประโยชน์ต่อคดีหรือไม่ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า  ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงคำให้การแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าในประเด็นที่ยังไม่ถามหรือเรื่องที่สงสัย หรือที่เขายังพูดไม่หมด ก็มาเค้นกันกับคำพูดเขา ประกอบกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เรามีว่าตรงกันหรือไม่ มีการบันทึกไว้ในสำนวน ถ้าเขาพูดไม่ตรงกับหลักฐานที่เรามีเขาก็จะเสีย

ต่อมา พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง  ผบช.ภ.1 และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของแตงโม โดย พล.ต.ต.อุดรแถลงว่า ในคดีนี้มีการสอบปากคำไปแล้ว 65 ปาก ทั้งพยานแวดล้อม  พยานบุคคล พยานบอกเล่า และในวันนี้มีการสอบนายสันธนะ ประยูรรัตน์ และสอบปากคำเจ้าของเรือเพิ่มเติม คนบ้านนายจ๊อบ และสอบปากคำเพิ่มเติมประเด็นสุราที่เป็นข้อสงสัย มีการดื่มสุราชนิดไหนประเภทไหนมากน้อยขนาดไหน ความมึนเมามากน้อยแค่ไหน จะเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์และพฤติกรรมคนบนเรือทั้งหมด ส่วนการทิ้งขวดไวน์แก้วไวน์ก็เป็นประเด็นที่เราสงสัยทำไมต้องทิ้ง ทุกประเด็นเราไม่ทิ้งอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เราสอบอยู่ในสำนวน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องเรียกนักการเมืองชื่อย่อ ช.มาให้ปากคำหรือไม่ที่ให้คำปรึกษากับพยานนี้ พล.ต.ต.อุดร ตอบว่า ต้องหารือในทีมสอบสวน กระบวนการตรวจสอบเราเช็กทั้งหมดตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ หลังเกิดเหตุ หรือช่วงเวลาที่คาดว่าเขาจะสื่อสารกับใคร เราเก็บไว้หมด ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องเรียกมาสอบทั้งหมด พยานหลักฐานที่ช่วยกันสืบหาข้อเท็จจริง เรายินดีรับหมด และจะมาทำการพิสูจน์ แต่ขออย่านำข้อมูลอันเป็นเท็จมาให้ จะทำให้การสืบสวนสอบสวนเราช้าไปอีก เช่นเดียวกันกับการแชร์ข้อมูล มีการเอาโรเบิร์ตตัวปลอมมารับแทนนายโรเบิร์ตตัวจริง เจ้าหน้าที่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือยืนยันว่าเป็นตัวจริง ลายนิ้วมือคนแต่ละคนยืนยันตัวตนได้

เมื่อถามถึงนายพล “น.” ขายข้อมูลให้ผู้เกี่ยวข้องในคดี ไม่รู้ว่านายพล “น.” คือใคร แต่เราก็มีการสืบหาอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ยืนยันว่าไม่มี เรื่องที่เกิดขึ้นเสียหายแน่นอนถ้าไม่เป็นความจริง

ขณะที่ พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าวเสริมว่า เวลานี้มันเกิดกระแสการสร้างเรื่องเท็จบ้าง จริงบ้าง หรือไม่จริงเลย ทำให้สังคมเกิดความสับสน บางคนฉกฉวยโอกาสสร้างเรื่องขึ้นมาเพื่อสร้างกระแสให้ตัวเองอยู่ในกระแสข่าว ตัวเองทำได้ชื่อเสียง แต่สังคมเกิดความเสียหาย มันผิดกฎหมาย  ช่วงเช้ามีการประชุมกันและกำลังติดตามเบาะแสคนกลุ่มนี้อยู่ ถ้าเป็นไปได้ต้องรีบดำเนินการจับกุมมาดำเนินคดีเร็วที่สุด ยืนยันตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงได้เพราะมีหน่วยตรวจสอบ นอกจากตำรวจยังมีอัยการ ศาล ขณะนี้มีบุคคลอ้างอิงบุคคลนั้นบุคคลนี้มาส่วนเกี่ยวข้องในคดี คนที่เผยแพร่ถ้าเป็นเรื่องเท็จถูกดำเนินคดีกฎหมาย ประชาชนที่เสพสื่อขอให้ใช้วิจารณญาณ ไม่แน่ใจอย่าแชร์ นอกจาก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แล้ว ยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

ส่วนกระแสนายพลชั้นผู้ใหญ่ระดับสูง ที่มีการนัดหมายกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยามีในสำนวนหรือไม่ พล.ต.ต.อุดรตอบว่า ข้อมูลไม่มีอยู่จริง พล.ต.ต.ยิ่งยศตอบเพิ่มเติมว่า ถ้ามีอยู่จริงมันก็ไม่ได้เกี่ยวกับเหตุการณ์เสียชีวิต อย่าพยายามสร้างอะไรที่มันเกินขอบเขตของคดีนี้เลย จะเป็นการเพิ่มภาะให้พนักงานสอบสวนมากกว่า

ถามถึงกรณีที่แม่ของแตงโมเรียกร้องให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามาช่วยชันสูตรศพ พ.ต.อ.จาตุรนต์ตอบว่าน่าจะยาก ขณะที่ พล.ต.ต.ยิ่งยศตอบว่า ถ้าหน่วยงานหรือบุคคลมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายและทางญาติโดยชอบโดยกฎหมาย ก็เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวนทำเช่นนั้นได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการตรวจสอบไหมว่าใครแนะนำให้เขาพูดความจริงไม่หมดในคดีนี้ พล.ต.ต.อุดรได้ยกโทรศัพท์ขึ้นมาให้สื่อมวลชนดูและบอกว่า “โทรศัพท์” เรามีข้อมูลต้นสายปลายทาง ถามต่อว่า เคสนี้มีการโหกตั้งแต่แรกหรือไม่ เขาตอบว่า “แน่นอนมีการโกหก” เราถึงต้องเก็บหลักฐาน พยานบุคคล พยานวัตถุวิทยาศาสตร์ ส่วนบุคคลที่จะถูกแจ้งข้อหาเป็นคนที่ 3 ขณะนี้ 50/50  เฉียดแล้วที่เราตั้งข้อหาไปแล้วเอาผิดได้ 

"หัวใจสำคัญคือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คดีนี้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แบบไม่ธรรมดา คำให้การของแต่ละคนต้องสอดคล้องกับทางวิทยาศาสตร์ ถ้าสังคมรับรู้การตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ต้องมั่นใจในข้อมูล มั่นใจว่าประชาชนจะมั่นใจในคดีได้" พล.ต.ต.อุดรกล่าว

พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าวด้วยว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไปเวลา  10.30 น.จะมีผลแถลงการดำเนินการความคืบหน้าทางคดีของพนักงานสอบสวน และประเด็นที่สังคมมีความสนใจ เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสน

ที่ สภ.เมืองนนทบุรี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน โดยนายสันธนะยืนยันว่า คดีนี้เป็นคดีฆาตกรรมแน่นอน บาดแผลร่องรอยที่ตัวของแตงโมโหดร้ายกับเขามาก ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนเดียวบาดแผลอย่างนี้เห็นแล้วบอกว่าเป็นอุบัติเหตุ ตนเห็นทีเดียวก็รู้แผลลึกขนาดนี้ มันต้องชัดเจนมากกว่านี้ อะไรควรทำไม่ทำ ส่วน “บิ๊ก” ที่อยู่เบื้องหลัง  เกรงว่าถ้าไม่ใช่ไปพาดพิงเขาจะเสียหาย แต่ถ้าใช่มันก็เสียรูปคดีมีแต่เสียกับเสีย เทคนิคการสืบสวนคดีมันมี

 ที่รัฐสภา นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม พร้อมด้วย น.ส.ภานุชฎา ศิระยุทธโยธิน ญาติของแตงโม เดินทางเข้าพบนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน  สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะ กมธ.และอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์

โดยนายสมชายกล่าวว่า ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ บทบาทหน้าที่ของ กมธ.ได้ให้ข้อแนะนำเรื่องการตรวจสอบต่างๆ ที่จะต้องถูกต้อง รวมถึงการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อ กมธ.ได้ 

ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ได้ให้คำแนะนำทนายและญาติไปคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตนจะได้ช่วยเป็นตัวกลางในการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ และช่วยเชื่อมต่อเรื่องข้อมูลให้ ขณะนี้เป็นปัญหาเชิงระบบงาน ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำให้สังคมได้ทราบสิทธิที่จะรับรู้ของเหยื่อ กรณีนี้แตงโมเป็นเหยื่อ ฉะนั้นญาติของแตงโมต้องรู้ และเข้าถึงซึ่งข้อมูลซึ่งไม่ใช่ความลับในคดี เพราะเขาไม่ได้อยากรู้หลักฐาน แต่เขาอยากรู้ความจริงในคดี เนื่องจากญาติเข้าไม่ถึงข้อมูลในส่วนนี้ ทำให้เกิดการขอผ่าศพครั้งที่ 2

"สิ่งนี้เป็นหลักสากลของสหประชาติที่ระบุว่า เหยื่อมีสิทธิที่จะรับรู้และได้รับการเยียวยา แต่ในส่วนนี้ยังไม่มีในกฎหมายไทย จึงอยากผลักดันเรื่องสิทธิที่จะรับรู้ของเหยื่อด้วย เพราะทุกอย่างมีการอ้างว่าเป็นความลับในคดี แต่ปรากฏออกตามสื่อแทบทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องแปลก"

พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวด้วยว่า เรื่องการจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการผ่าชันสูตรศพ ตนไม่มีอำนาจ ซึ่ง ส.ว.ไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ แต่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมหากเชิญไปเป็นที่ปรึกษา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์