'นิพิฏฐ์' ค้านศาลฎีกา เลื่อนพิจารณาคดี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

12 มี.ค.2565 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ดังนี้

ผมไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลฎีกา

อ่านข่าว ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ขึ้นศาลฎีกาในคดีฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่ปปช.ฟ้อง กรณีเสียบบัตรแทนกัน ปรากฎว่า ศาลฎีกา ให้เลื่อนการพิจารณาคดีนี้ไปรอฟังผลคดีอาญา ที่อัยการสูงสุดฟ้องส.ส.พรรคภูมิใจไทย เป็นคดีอาญา ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งจะพิจารณาคดีอาญานัดต่อไปวันที่ 19 พ.ค.2565 ผมไม่เห็นด้วยกับศาลฎีกา ที่ให้เลื่อนไปรอฟังผลคดีอาญา ขออนุญาต ทำความเห็นเพื่อประโยชน์ทางวิชาการ ดังนี้

1. คดีอาญาฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กับ การฝ่าฝืนจริยธรรม เป็นคนละประเด็นกัน คดีฝ่าฝืนจริยธรรมไม่จำเป็นต้องรอฟังผลคดีอาญาก่อน เพราะการฝ่าฝืนจริยธรรมในบางกรณี มิใช่การกระทำความผิดทางอาญา เช่น การไม่เข้าประชุมในวันที่มีการประชุม มิใช่การกระทำผิดทางอาญา แต่จะถือว่า เป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่ เท่านั้น คดีอาญามีประเด็นเรื่อง มีการยินยอมให้ผู้อื่นเอาบัตรของตนเองไปลงคะแนนแทนกันหรือไม่ จำเลยสู้ว่า เสียบบัตรคาไว้ แต่มีผู้อื่นเอาบัตรของตนไปกด โดยตนมิได้รู้เห็นเป็นใจด้วย กล่าวโดยสรุป สู้ว่า มิได้มีเจตนาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

2. ในส่วนจริยธรรม ผมขอยกตัวอย่างต่อไปอีกว่า แม้จำเลยจะไม่เสียบบัตรคาไว้ แต่ในวันประชุมจำเลยไม่อยู่ในห้องประชุม เช่น ไปต่างประเทศ,ไปตีกอล์ฟ ฯลฯ จำเลยจะผิดจริยธรรม ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. ๒๕๖๓ ข้อ 8 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ 7 ที่บัญญัติว่า "ต้องยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน" หรือไม่ ผมไม่วินิจฉัยส่วนนี้เพราะจะก้าวล่วงการพิจารณาของศาล ก็ต้องรอศาลฎีกาวางบรรทัดฐาน เราจะทำความเห็นประเด็นสาระของคดีไม่ได้

ส่วนการเลื่อนการพิจารณาคดี เพื่อไปรับฟังข้อเท็จจริงในคดีอาญา เป็นวิธีพิจารณา เป็นดุลพินิจศาล เราวิพากษ์โดยสุจริตได้ เหมือนการให้ประกันหรือไม่ให้ประกันตัวนั่นแหละครับเพียงแต่อย่าไปด้อยค่า หรือ หมิ่นศาล แต่ความเห็นต่างทางกฎหมายเป็นการงอกงามของสติปัญญาผู้คนในวงการนิติศาสตร์ ซึ่งประเทศนี้ควรมีและควรรีบมีด้วย ทั้ง 2 คดี จึงแยกพิจารณาและแยกฟังข้อเท็จจริงต่างกันได้ ไม่ต้องยึดถือข้อเท็จจริงในคดีใดเป็นหลัก แต่อย่างไรเราก็ต้องเคารพและยอมรับกระบวนพิจารณาของศาล ผมคงแสดงความเห็นได้ล่ะครับ เพราะผมมีส่วนได้เสียตามสมควร ผมเป็นคนนำเรื่องนี้มาเปิดเผย จนเรื่องไปสู่ศาลฎีกา จะผิดหรือถูกศาลก็ต้องรีบวินิจฉัย เราจะปล่อยให้บ้านเมืองไม่มีผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่จนเกือบครบ 4 ปี ผมว่า ประเทศ และ ประชาชนในพื้นที่เสียหายมากครับ

ผมเรียกร้องความยุติธรรมมา 3 ปี มันยาวนานจนผมเบื่อและคิดจะวางมือจากวงการยุติธรรมแล้ว ที่เขียนมานี่ บอกชัดๆ อีกครั้งว่า มิได้ประสงค์จะไปเลือกตั้งซ่อมเป็นส.ส.อีกแล้ว แต่คิดว่า ประชาชนควรมีส.ส.ทำหน้าที่ไม่งั้นระบอบประชาธิปไตยมันจะมีประโยชน์อะไรล่ะครับ

*ปล.เรื่องนี้ ผมขอให้ผู้อ่านงดแสดงความเห็นโดยเด็ดขาด หากความเห็นผมถูกต้อง ก็เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้อง ต้องหาทางแก้ไขในรัฐธรรมนูญ หรือกม.ที่เกี่ยวข้อง หรือ แก้ไขวิธีพิจารณาของศาลฎีกาต่อไป/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' ปรามาสฝ่ายค้าน! ศึกซักฟอกมวยล้มต้มคนดู

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ว่าจะเขียน 2-3 เรื่อง แต่นั่งดูดีกว่า 1.เรื่องการอภิปรายของฝ่ายค้าน

‘นิพิฏฐ์’ ส่องประวัติ ‘รองฯเต่า’ ทำงาน บอกสังคมไทยต้องให้กำลังใจ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมดูประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. แล้ว

รู้สึกช้า! ‘นิพิฏฐ์’ ซัดพรรคการเมือง ‘ทักษิณ’ ไม่รับไมตรี แก้เกี้ยวซักฟอกเลือกปฎิบัติ

อยากบอกพรรคการเมืองเหล่านั้นว่า พวกคุณเป็น“ไทยเฉย” ที่รู้สึกช้า ความจริงคุณทอดไมตรีให้คุณทักษิณอยู่หรอก แต่คุณทักษิณก็“เฉย”ไม่รับไมตรีคุณ

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

‘นิพิฏฐ์’ เล่าทานข้าว ‘ชวน’ เปรยสมัยนี้คนกล้าพูด เพื่อความถูกต้องมีไม่กี่คน

นิพิฏฐ์เล่าแวะไปทานข้าวมื้อเที่ยงกับท่านชวน หลีกภัย ที่บ้านของท่าน ที่จ.ตรัง เพื่อรายงานเรื่องบางเรื่องให้ท่านทราบ