'สว.สมชาย' ยันไร้สัญญาณคว่ำกม.ลูกเลือกตั้ง ขอ กมธ.อย่านำประเด็นอื่นมาแก้ไข

14 มี.ค.2565 - นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ให้สัมภาษณ์กรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. ระบุจะมีบางฝ่ายคว่ำร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ในวาระ 3 ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคิดเช่นนั้นได้ เพราะในชั้นกมธ.ยังไม่มีปัญหาถึงขั้นต้องคว่ำ มีหลักการเรื่องเดียว คือ คณะกมธ.ต้องระวังอย่าทำอะไรที่ขัดหรือเกินกว่าหลักการที่รับมา เพราะจะทำให้กระบวนการยิ่งช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจน เมื่อผ่านกระบวนการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว จะต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะที่เป็นผู้ปฏิบัติโดยตรง ถ้ากกต.เห็นพ้องก็เดินหน้าต่อไปได้ แต่หาก กกต.เห็นแย้งขึ้นมาก็ต้องเสียเวลาอีก รวมทั้งทางคณะกมธ.จะต้องไม่แก้ไขให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนพูดมาโดยตลอด อย่านำประเด็นอื่นๆมาพ่วงแก้ในครั้งนี้ หรือต้องไม่นำมาตราที่ไม่รับหลักการมาแก้ เพราะอาจเกิดทำให้คนอื่นหยิบประเด็นไปยื่นได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ไม่มีสัญญาณที่จะคว่ำร่างกฎหมายลูก ในวาระ 3

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.