'วิษณุ' จับไต๋ 'ชลน่าน' ปั่นกระแสโหวตคว่ำกม.ลูก แค่โยนหินถามทาง บอกไม่ควรไปรับลูก

15 มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่ามีขบวนจ้องคว่ำกฎหมายลูกเพื่อให้เกิดเดดล็อกการเมือง นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า ไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการคว่ำกฎหมายลูกขึ้นมาจะเกิดเดดล็อกทางการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็น แต่จะเป็นตรงที่ทำให้ไม่มีกฎหมายลูก ถ้าจำเป็นต้องเลือกตั้งจะใช้กติกาอะไร อย่างไร แต่ที่พูดกันว่าจะได้กลับไปใช้บัตรใบเดียวนั้น เป็นไปไม่ได้ เว้นแต่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ต่อข้อถามว่า แสดงว่ามีทางเป็นไปได้ใช่หรือไม่ที่จะมีการคว่ำกฎหมายลูก แล้วไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ว่าอะไร วันนี้ก็แก้ได้ ไม่ต้องให้คว่ำก็แก้ได้ ข้อสำคัญคือ มันใช้เวลา เมื่อถามว่า หากกฎหมายลูกถูกคว่ำแล้วจำเป็นต้องออกเป็น พ.ร.ก.จะยุ่งยากหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ตอบ เพราะประเด็นจะออกเป็น พ.ร.ก.ได้หรือไม่ เป็นปัญหาข้อกฎหมายที่สำคัญอยู่ เพราะโดยปกติมันไม่น่าจะออกได้ คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความไว้แล้วว่าไม่สามารถออก พ.ร.ก.มาทดแทน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญได้

เมื่อถามว่า ทางเลือกกรณีนี้มีอย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนใครจะไปยื่นตีความอะไรเรื่องมันยังไม่เกิด เมื่อถามย้ำว่า จากความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าว แสดงว่าการออก พ.ร.ก.ไม่ใช่ทางเลือกแล้วใช่หรือไม่หากกฎหมายลูกมีปัญหาขึ้นมา นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องถามศาลรัฐธรรมนูญ เพราะความเห็นที่ว่าเป็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญเหนือกว่าคณะกรรมการกฤษฎีกา และความเห็นดังกล่าวตีความมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว โดยให้เหตุผลว่าสมัยก่อน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเหมือน พ.ร.บ.ทั่วไป แต่ปัจจุบันวิธีออก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญแตกต่างจาก พ.ร.บ.ทั่วไป เช่น พ.ร.บ.ทั่วไปเสนอทีละสภา แต่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญต้องเสนอสองสภา มีกำหนดระยะเวลาที่พิจารณา และยังต้องส่งให้องค์กรที่เกี่ยวข้องทักท้วงได้ ขั้นตอนเหล่านี้ไม่มีในการออก พ.ร.บ.ทั่วไป คณะกรรมการกฤษฎีกาจึงเคยวินิจฉัยไว้ว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมีสถานะสูงกว่า พ.ร.บ.ทั่วไป ส่วน พ.ร.ก.ให้ออกแทน พ.ร.บ.ทั่วไป ตนจึงไม่รู้มาพูดเรื่องการคว่ำกฎหมายลูกทำไม เข้าใจว่าเป็นการโยนหินถามทาง

เมื่อถามว่า ถ้ามีการคว่ำกฎหมายลูกขึ้นมา ทางออกจะไปทางไหนได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เคยสมมุติ และไม่ควรไปรับลูกสมมุติอะไร ขอให้ไปถามคนที่สมมุติ เมื่อถามอีกว่า การที่โยนหินถามทาง แสดงว่ามีคนอยากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว นายวิษณุ กล่าวว่า เรารู้กัน ใครเป็นผู้โยนหินถามทาง คนที่พูดนั่นแหละ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่