'สาธิต' ลั่นไร้เหตุผลคว่ำกฎหมายลูกวาระสาม

'สาธิต' มั่นใจไร้เหตุคว่ำ กม.ลูก วาระ 3 ชี้ฝ่ายนิติบัญญัติพิจารณาอย่างมีกระบวนการ ระบุหากเกิดเดดล็อกเป็นหน้าที่นายกฯ จัดการ

16 มี.ค.2565 - นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะ กมธ.ถึงกระแสข่าวจะมีการคว่ำร่างกฎหมายลูกในวาระ 3 ว่า ฝ่ายนิติบัญญัติมีกระบวนการพิจารณากฎหมายอยู่แล้ว เริ่มตั้งแต่เสนอกฎหมาย ตัวแทนของแต่ละพรรคเป็น กมธ. มีการกลั่นกรอง มีการแสดงความคิดเห็นในชั้นคณะ กมธ. และหากไม่เห็นด้วยก็สามารถแปรญัตติได้อีก ถือได้ว่าผ่านกระบวนการแสดงความคิดเห็นและพิจารณากันมา ฉะนั้น จึงมั่นใจว่าจนถึงขณะนี้ไม่มีเหตุใดจะล้มหรือคว่ำกฎหมายลูก ในวาระ3 หากการพิจารณาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่ายังมีบางฝ่ายต้องการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว โดยอาจใช้ กมธ.ทำให้เกิดเดดล็อกทางการเมือง นายสาธิต กล่าวว่า ความเห็นนี้อาจเป็นจุดแข็งของคณะ กมธ. เพราะเป็นความเห็นต่างในแต่ละฝ่าย แต่สุดท้ายความเห็นที่เป็นอิสระในชั้น กมธ. จะเป็นเกราะป้องกันในข้อสรุปของการแก้ไขกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การลงมติในแต่ละส่วนก็ต้องเป็นไปตามหลักการ ซึ่งหากลงมตินอกหลักการก็คงยอมไม่ได้ เพราะเราตกลงกันแล้วในคณะกมธ.

ถามต่อว่าหากในวาระ 3 กฎหมายลูกถูกตีตกไป จะมีแผนรองรับอย่างไร นายสาธิต กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ซึ่งหากกฎหมายฉบับนี้ที่เป็นเครื่องมือของการยุบสภา เป็นเครื่องมือของการเตรียมพร้อมเลือกตั้งตกไป ก็จะเกิดเดดล็อก ฉะนั้น หากอุบัติเหตุเกิดขึ้นในฝ่ายนิติบัญญัติ การนำเสนอเข้ามาหรือการออกประกาศพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ก็เป็นอำนาจโดยตรงของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตรงนี้อยู่นอกเหนือของคณะ กมธ. ไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' บอกเงินดิจิทัลใช้ Super App ไม่ใช่เป๋าตังซื้อของเซเว่นฯ ได้

รมช.การคลังแจงโครงการเงินหมื่นดิจิทัล เริ่มจ่ายเงินไตรมาส 4 ปีนี้ หวังกระตุ้น ศก.ปีหน้า เข็นจีดีพีโต 5%ตามฝัน เบื้องต้น ซื้อของร้านสะดวกซื้อได้ แต่ ห้างใหญ่ไม่เข้าข่าย

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่

พิลึก! บอกแหล่งเงินกู้แจกดิจิทัลยังเป็นการบ้านแต่ให้รอแถลง 10 เม.ย.

'จุลพันธ์' เผย มอบคลัง-สำนักงบฯ พิจารณาแหล่งเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต อุบแหล่งเงิน กู้หรือไม่ยังเป็นการบ้านอยู่ ย้ำ 10 เม.ย.ชัดเจนแน่ 'ลวรณ' ระบุโครงการมีพัฒนาการ ช้าแต่สมบูรณ์ คลายข้อกังวลทุกฝ่าย