โฆษก กมธ.กฎหมายลูก การันตีปิดตาย 'สว.-ตุลาการศาล รธน.-องค์กรอิสระ' จัดตั้งพรรค

“โฆษก กมธ.กฎหมายลูก” การันตีปิดประตูตาย “ส.ว.-ตศร.-องค์กรอิสระ” เป็นผู้จัดตั้ง-สมาชิกพรรค เหตุต้องมีความเป็นกลาง เผย ที่ประชุมเคาะวันนี้

17 มี.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ... ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ประชุมกมธ.วิสามัญฯ จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อปลดล็อคให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ(ตศร.) และองค์กรอิสระ สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองและเป็นสมาชิกพรรคได้ ว่า ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ประเด็นอยู่ที่ว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากมธ.วิสามัญฯ ได้ประชุมเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคนที่จะมาก่อตั้งพรรคการเมือง จุดประสงค์เพื่อให้การจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นไปด้วยความสะดวกมากขึ้น อีกทั้งให้ประชาชนทั่วไปมีโอกาสจัดตั้งพรรคการเมืองได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นในหลายข้อเสนอที่เกิดขึ้นเป็นข้อเสนอให้ผ่อนปรนมากขึ้น เช่น อายุของผู้ก่อตั้งพรรคการเมืองในกฎหมายเก่าคือ 20 ปี และมีข้อเสนอใหม่ว่าอาจจะเป็น 18 ปีหรือไม่ ซึ่งก็ยังไม่มีข้อสรุป

นายสมชัย กล่าวอีกว่า 1ใน3 ร่างกฎหมายพรรคการเมืองที่รับหลักการมา ได้มีการกล่าวถึงว่าให้ยกลักษณะต้องห้ามคนที่จะเป็นส.ส. เดิมลักษณะต้องห้ามของคนที่จะสมัครส.ส.ได้ถูกนำมาใช้เป็นลักษณะต้องห้ามของคนที่จะมาจัดตั้งพรรคการเมืองด้วย โดยร่างหนึ่งมีการกล่าวถึงว่าให้นำลักษณะต้องห้ามดังกล่าวออกไป ซึ่งมีประมาณ 18-19 ข้อ และในที่ประชุมได้มีการอภิปรายกันว่าการยกออกทั้งหมดไม่เหมาะสม เช่น ตศร. องค์กรอิสระ ส.ว. ไม่น่าจะมีบทบาทที่มาจัดตั้งพรรคการเมืองได้ ซึ่งเราได้อภิปรายชัดเจน และที่ประชุมส่วนใหญ่แม้กระทั่งส.ว.เองก็เห็นด้วย เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าส.ว.ต้องมีความเป็นกลาง รวมถึงองค์กรอิสระต่างๆเป็นผู้ที่กำกับดูแลกิจการต่างๆให้เป็นกลางและเป็นธรรมที่สุด จึงไม่เหมาะสมที่บุคคลเหล่านี้มีสิทธิและเสรีภาพในการจัดตั้งพรรคการเมืองได้ ดังนั้น สิ่งที่จะประชุมกันในวันนี้ คือเราจะกลั้นกรองลักษณะต้องห้ามจำนวน 18-19 ข้อ โดยอาจนำลักษณะต้องห้ามที่คิดว่าไม่สำคัญ และไม่จำเป็นตัดออกไป เช่น การถือครองหุ้นสื่อ หรือแม้กระทั้งนักการเมืองท้องถิ่น หากอยากจัดตั้งพรรคการเมืองก็สามารถจัดตั้งได้ เป็นต้น แต่ส่วนที่ยังจำเป็นและต้องห้ามอยู่ก็ยังคงต้องค้างไว้

“ยืนยันว่าโอกาสที่จะบอกว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ส.ว. จะสามารถจัดตั้งพรรคการเมืองได้นั้นปิดตาย เพราะกมธ.วิสามัญฯไม่ยอมเด็ดขาด และวันนี้จะมีการลงมติกัน ส่วนที่จะนำเสนอในที่ประชุมวันนี้คือเพื่อให้การจัดตั้งพรรคการเมืองง่ายขึ้น อาทิ จำนวนของผู้ก่อตั้ง เงินทุนประเดิมเริ่มต้นในการจัดตั้งพรรคการเมือง สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งที่กมธ.วิสามัญฯหยิบยกกันว่าจะทำอย่างไรให้สะดวกและง่ายขึ้น วันนี้อาจจะมีคำตอบเพิ่มเติมมากขึ้น” นายสมชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' เตือนรัฐบาลกู้ ธ.ก.ส. เข้า ICU. แต่ถ้ายืมจองศาลาได้เลย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง