โห! ชงเองกินเอง 'ก้าวไกล' จะเรียก 'ผบช.น.-ตร.' แจงหมายจับท่านส.ส.โรม

19 มี.ค.2565 - นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถูกออกหมายจับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลบางขุนนนท์ ในข้อหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกจากสภา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการใช้มูลนิธิป่ารอยต่อเพื่อเป็นศูนย์กลางเครือข่ายอำนาจเพื่อต่อรองผลประโยชน์ต่าง ทั้งต่อมายังพบว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายตั๋วช้างเเละการค้ามนุษย์โรฮิงญา

ทั้งนี้ นายณัฐชา กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นสะท้อนว่า กระบวนการยุติธรรมกำลังถูกทำลายโดยสิ้นเชิง เพียงเพื่อสนองความต้องการของผู้มีอำนาจบางคน ทำให้กระบวนการทางยุติธรรมทั้งระบบรวมถึงผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายถูกมองอย่างหมดศรัทธาในสายตาพี่น้องประชาชน ไม่เหลือความน่าเชื่อถือหรือเชื่อว่าสามารถเป็นที่พึ่งให้ประชาชนได้อย่างที่สิ้นเชิง

“การอภิปรายของ นายรังสิมันต์ โรม เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยตำเเหน่งในรัฐสภาในฐานะผู้แทนราษฎร เเละการตรวจสอบการทำงานของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นกระบวนการทางนิติบัญญัติตามกลไกรัฐสภา แต่กลับถูกใช้อำนาจที่มีอยู่กลั่นแกล้งทางเพื่อหวังผลทางการเมือง ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติและการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร ถูกประชาชนตั้งข้อสงสัยว่าการทำหน้าที่ไม่ว่าการอภิปรายหรือตรวจสอบผู้มีอำนาจของ ส.ส. สามารถทำได้หรือไม่ เพราะทำไปแล้วก็ถูกดำเนินคดี แถมกระบวนการดำเนินคดียังผิดหลักผิดขั้นตอน เช่นการออกหมายเรียกในระหว่างสมัยประชุมซึ่งขัดต่อข้อกฎหมาย เพราะ ส.ส.มีเอกสิทธิคุ้มครอง แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังดึงดันที่จะส่งหมายเรียกดังกล่าว” “ นายณัฐชา ระบุ

นายณัฐชา กล่าวด้วยว่า ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ เห็นว่า เรื่องนี้เป็นการทำลายระบอบการเมืองและการตรวจสอบถ่วงดุลตามระบอบประชาธิปไตย จึงเตรียมเข้าบรรจุเรื่องนี้ในวาระของกรรมาธิการ โดยจะเชิญ พลตำรวจโท สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, พลตำรวจตรีเอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลภาค 7 , ผู้กำกับ สน.บางขุนนท์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกท่านว่ากระบวนการออกหมายจับแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ใครเป็นคนสั่งการที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ทำลายความเชื่อมั่นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรื่องนี้มีความสำคัญ จำเป็นต้องสืบหาข้อเท็จจริงและเอาผิดของผู้ที่มีส่วนร่วมหรือรู้เห็นในกระบวนการดังกล่าวเพื่อให้เป็นที่กระจ่างชัดต่อสังคมต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ออกหมายเรียก 'บิ๊กโจ๊ก' ครั้งที่ 3 หากไม่มาพบจะขอศาลอนุมัติหมายจับ

มีรายงานแจ้งว่าคณะพนักงานสอบสวนในคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคมาสเตอร์ ได้ประชุมคดีและมีมติ ดำเนินการออกหมายเรียกครั้งสุดท้ายเป็นครั้งที่ 3 โดยมีการออกหมายเรียกเป็นที่เรียบร้อยแล้ววานนี้ (27 มี.ค.)

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น