'ชวน' นัดถก 'คกก.จริยธรรม' 4 เม.ย. ปมร้องก๊วน 'พท.' บินพบโทนี่อาจอยู่ชุดอนุฯ

‘ปธ.ชวน’ ขอดูรายละเอียดปมร้อง ‘ส.ส.เพื่อไทย’ บินพบนายใหญ่ที่สิงคโปร์ เผยคกก.จริยธรรมนัดประชุม 4 เม.ย. พิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ ยันมีผู้ใหญ่น่าเชื่อถืออยู่ในชุดอนุกรรมการ

21 มี.ค. 2565 – ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีมีการร้องเรียน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศสิงคโปร์ เข้าข่ายขัดจริยธรรม ว่า เข้าใจว่ามีเรื่องร้องเข้ามา อาจจะอยู่ที่อนุกรรมการฯ แล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ต้องดูรายละเอียดก่อน ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรม สภาฯ จะนัดประชุมในวันที่ 4 เม.ย.เวลา 13.00 น. เพราะมีเรื่องที่ค้างอยู่ เนื่องจากตอนนั้นไม่มีผู้นำฝ่ายค้านฯ และเมื่อมีผู้นำฝ่ายค้านฯแล้ว การประชุมครั้งหลังสุดก็สรุปไปได้มากแล้ว

เมื่อถามว่า การทำงานของคณะกรรมการจริยธรรม มีประสิทธิภาพใช่หรือไม่ เพราะบางคนไม่เชื่อมั่นใจการทำงาน นายชวน กล่าวว่า การสอบจริยธรรมมีระเบียบอยู่ และปกติกรรมการฯ จะรับเรื่องมาโดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ทั้งนี้ ปกติกรรมการฯ ก็เป็นนักการเมืองจึงไม่ค่อยมีเวลา แต่อนุกรรมการฯ มีคนที่เป็นผู้ใหญ่เช่นกัน เช่น อดีตรองอัยการสูงสุด รองอธิบดีอัยการ เป็นคนที่น่าเชื่อถือมาเป็นกรรมการร่วม ซึ่งอนุกรรมการฯ จะดูเรื่องทั้งหมด แล้วรายงานคณะกรรมการฯ ว่าเรื่องนี้ควรรับหรือไม่ควรรับเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาสามารถดำเนินการทางจริยธรรมได้บ้างหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า การร้องก็วนเวียนอยู่ในกลุ่มคน 4 – 5 คน ไม่อยากเอ่ยชื่อ ที่ผ่านมามีการร้องกันไปมา หรือกรณีคนนอกร้อง เช่น อ้างว่าไปเรียกเงิน บางเรื่องยังไม่จบ เพราะมีคนร้องต่อเนื่อง หรือผู้ที่ถูกร้องพ้นจากสมาชิกภาพไปก็จบ ไม่ต้องสอบต่อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.