'เด็กไทยสร้างไทย' ข้องใจรัฐบาลบิ๊กตู่จัดงบประมาณ 2566 ต่างตอบแทน

'ไทยสร้างไทย' ข้องใจจัดงบประมาณปี 2566 งบกลางสูงอื้อ แต่ไม่เห็นงบฟื้นฟูประเทศ หวั่นแบ่งเค้กพรรคร่วมแลกโหวตซักฟอก

24 มี.ค.2565 - นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะอดีตที่ปรึกษากรรมาธิการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีจัดทํางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงินกว่า 3.185 ล้านล้านบาทว่า การจัดทำงบประมาณดังกล่าวมีประเด็นที่ชวนให้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ว่าการจัดทำงบประมาณเป็นไปเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงหรือไม่ เพราะการจัดงบประมาณกรณีเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน จัดสรรไว้กว่า 92,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณในปี 2565 กว่า 3,400 ล้านบาท จึงตั้งข้อสังเกตว่าการจัดงบประมาณในลักษณะดังกล่าวที่ยากแก่การตรวจสอบ มีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด ซึ่งในส่วนของบก้อนนี้ควรมีให้น้อยที่สุดหรือไม่ ขณะเดียวกันเชื่อว่างบที่ถูกตุนไว้ในกระเป๋ากว่า 92,400 ล้านบาท อาจจะซ้ำซ้อนกับงบที่ถูกจัดสรรไว้ตามกระทรวงหรือหน่วยรับงบประมาณที่ขออนุมัติงบประมาณหรือไม่

นายตรีรัตน์กล่าวต่อว่า การนำเงินไปกองไว้ที่นายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้บริหารจัดการและอนุมัติการใช้งบประมาณนั้น มีความจำเป็นจริงหรือไม่ และจะมีสถานการณ์ฉุกเฉินจริงหรือไม่ เพราะสถานการณ์โควิดรัฐบาลเอง ก็ประกาศชัดเจนว่า การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวกำลังจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นในเร็วๆ นี้ และยิ่งเป็นปีสุดท้ายของการบริหารงานหรือใกล้เวลายุบสภา การจัดสรรงบยิ่งต้องมีความโปร่งใสชัดเจน แต่เท่าที่เห็นรัฐบาลกลับไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนได้

“การจัดสรรงบปี 2566 เป็นการจัดสรรแบบต่างตอบแทนพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อแลกกับการหนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์รอดพ้นจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนพฤษภาคมนี้หรือไม่ เพราะในหลายกระทรวง ที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลต่างได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงสาธารณสุข คมนาคมหรือการท่องเที่ยวและกีฬา เช่นเดียวกับกระทรวงที่พรรคประชาธิปัตย์ดูแล ต่างก็ได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้น ทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่างนี้เป็นการจัดสรรงบประมาณโดยยึดผลประโยชน์ของพรรคร่วมหรือของประเทศกันแน่”นายตรีรัตน์กล่าว

นายตรีรัตน์กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้งบประมาณจากภาษีประชาชน ให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะการจัดงบประมาณเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่แทบจะไม่เห็นเลยจากการจัดวางงบประมาณในครั้งนี้ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทยจะติดตามเพื่อตรวจสอบให้การใช้จ่ายงบประมาณที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และการจัดทำงบประมาณที่จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เกิดความโปร่งใสและเป็นประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง