‘เทพไท’ สะท้อนผลโพล ‘หัวหน้าพรรค’ คะแนนนิยมต่ำกว่า ‘พรรค’ บ่งบอกถึงเวลาต้องปรับตัว

‘เทพไท’ วิเคราะห์ผลโพลนิด้า ชี้คะแนนนิยม ‘หัวหน้าพรรค’ ต่ำกว่า ‘พรรค’ สะท้อนต้องเร่งปรับบทบาททางการเมืองตัวเอง ให้โดดเด่นเป็นที่คาดหวังและเป็นที่ยอมรับของประชาชน

28 มี.ค.2565-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “หัวหน้าพรรค และพรรคการเมือง ต้องปรับบทบาทให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน” ระบุว่า ถ้าจะวิเคราะห์ผลการสำรวจของนิด้าโพล เกี่ยวกับบุคคลที่ประชาชนสนับสนุน ให้เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคการเมืองที่ประชาชนชื่นชอบนั้น เมื่อเปรียบเทียบผลโพลของความนิยมหัวหน้าพรรคกับความนิยมพรรคการเมืองนั้น มีนัยยะสำคัญ ที่บ่งชี้ให้เห็นว่า หัวหน้าพรรคและพรรคการเมืองทุกพรรค ต้องปรับปรุงบทบาทให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนให้มากกว่านี้ เพราะจากผลนิด้าโพลพบว่า คะแนนนิยมของหัวหน้าพรรค ต่ำกว่า คะแนนนิยมของพรรคการเมืองเกือบทุกพรรค

เช่น 1.พรรคเพื่อไทย มีคะแนนนิยมร้อยละ 25.89% ใน ขณะที่หัวหน้าพรรค นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ได้รับความนิยมร้อยละ 3.96% ถ้ารวมกับคะแนนความนิยมของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 12.53% ก็มีคะแนนรวมร้อยละ 16.49% ซึ่งยังต่ำกว่าคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยอีก 2.พรรคก้าวไกล มีคะแนนนิยมร้อยละ 16.24% ส่วนคะแนนนิยมของนายพิธาลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคอยู่ที่ร้อยละ 13.42% 3.พรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนนิยมร้อยละ 7.97% แต่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค มีคะแนนนิยมร้อยละ 2.58% 4.พรรคพลังประชารัฐ มีคะแนนนิยมร้อยละ 7.03% ในขณะที่คะแนนนิยมพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ไม่ติดในอันดับของผลโพลเลย

ซึ่งในกรณีของพรรคพลังประชารัฐ ไม่สามารถนำเอาคะแนนนิยม ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเทียบเคียงได้ เพราะพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค เป็นเพียงผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น แต่ถ้าพลเอกประยุทธ์ มานั่งเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจริง ก็น่าจะเป็นบุคคลเดียวที่คะแนนนิยมหัวหน้าพรรคสูงกว่าคะแนนนิยมของพรรคการเมือง

“ดังนั้นผลนิด้าโพลครั้งนี้ น่าจะข้อมูลให้หัวหน้าพรรค และพรรคการเมืองต่างๆ เร่งปรับบทบาททางการเมืองตัวเอง ให้โดดเด่นเป็นที่คาดหวัง และเป็นที่ยอมรับของประชาชน เพื่อไม่ให้มีคำตอบในประเด็น ไม่มีผู้เหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สูงเป็นอันดับหนึ่ง คือ 27.62% และไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลยสูงถึงร้อยละ 28.86% จากผลโพลอีกต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซัด ‘ทักษิณ’ อย่าปฎิเสธ ‘พท.’ กลายพันธุ์เป็นหัวขบวนกลุ่มอนุรักษ์นิยมใหม่

การที่คุณทักษิณปฏิเสธว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีDNAอนุรักษ์นิยมใหม่ เป็นพรรคที่รีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทยก็จริง แต่ปัจจุบันได้กลายพันธุ์ เมื่อจับมือกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมเก่า ผนึกกำลังทางการเมือง

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้