'คำนูณ' ชำแหละ ปฏิรูปตำรวจ 4 ปีแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ กมธ.ประชุมไปแล้ว 47 ครั้ง

'คำนูณ' ชำแหละปฏิรูปตำรวจ 4 ปีแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ กมธ.พิจารณาร่างพรบ.ตำรวจแห่งชาติ ประชุมไปแล้ว 47 ครั้ง - มีการแก้ไข 67 มาตรา นัดประชุมครั้งต่อไปอย่างน้อย 1 ครั้ง

1เม.ย.2565- นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ ปฏิรูปตำรวจ : 4 ปีแล้ว แต่ยังไม่แล้ว ! มีเนื้อหาดังนี้
______
กรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯทำงานกันมาแล้วเกิน 1 ปีเต็ม นับจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภารับหลักการวาระ 1 เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2564 กรรมาธิการประชุมพิจารณาไปแล้ว 47 ครั้งนับจนถึงนัดล่าสุดเมื่อ 29 มีนาคม 2565 ที่ควรจะเป็นนัดสุดท้าย แต่เนื่องจากการทบทวนตัวร่างฯ 172 มาตรา ทางผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอปรับแก้บางประเด็นที่กรรมาธิการเห็นว่าไม่ใช่แก้ถ้อยคำหรือข้อความเล็กน้อย จึงจะต้องรับฟังความเห็นของผู้แทนกฤษฎีกาก่อน
ร่างพ.ร.บ.นี้มีทั้งสิ้น 172 มาตรา สรุปภาพรวมคร่าว ๆ เบื้องต้นที่ได้สอบถามจากเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรประจำกรรมาธิการได้ดังนี้
- มีการแก้ไข 67 มาตรา
- ไม่มีการแก้ไข 105 มาตรา
- เพิ่มขึ้นใหม่ 10 มาตรา
- มีกรรมาธิการสงวนความเห็น 122 มาตรา
- มีผู้แปรญัตติสงวนคำแปรญัตติ 79 มาตรา
ดูเหมือนว่าเกือบเสร็จ
แต่ยังไม่เสร็จ
ทราบว่า กรรมาธิการกำลังพิจารณาเตรียมนัดประชุมครั้งต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ครั้ง จะเป็นก่อนหรือหลังสงกรานต์ยังไม่แน่
แม้จะเป็นแค่ 1 ปีในชั้นกรรมาธิการของรัฐสภา แต่หากนับจากจุดแรกที่ตั้งคณะกรรมการยกร่างพ.ร.บ.นี้เป็นกฤษฎีการูปแบบพิเศษที่มีท่านอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์เป็นประธานเมื่อเดือนเมษายน 2561 นับจนถึงบัดนี้ก็ 4 ปีเต็มแล้วครับ
4 ปีแล้วแต่ยังไม่แล้ว(เสร็จ) - พูดได้แค่นี้
จึงเหมือนใกล้เหมือนไกลอย่างไรไม่รู้
คำนูณ สิทธิสมาน
สมาชิกวุฒิสภา
31 มีนาคม 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

'จตุพร' จี้นายกฯปฏิรูปองค์กรตำรวจครั้งใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม แถลงเส้นทางการเงินพนันออนไลน์โยงตำรวจยศ “บิ๊ก” ว่า

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

'คำนูณ' เตือน! ขุมทรัพย์ 20 ล้านล้านและสิทธิอธิปไตยไทยยับเยินแน่ หากแยกประเด็นเจรจา

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา แสดงความคิดเห็นต่อกรณีเรื่องพื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชา ที่กำลังถูกจับตาในเวลานี้ว่า“เรื่องสำคัญที่สุด

'ตำรวจไทย' ทำผิดอาญาร้ายแรง ยังแต่งเครื่องแบบ พกปืน ตรวจค้น จับประชาชนได้!

ปัจจุบัน ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ “กระบวนการยุติธรรมทางอาญา” ไม่ว่าชั้นใด ไม่น่าจะมีอะไรให้ผู้คนสงสัยว่ายังมีเหลืออยู่อีกมากน้อยเพียงใด!