'วิษณุ' คาดร่างพ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อมส.ส.ราชบุรี ​แทน​ 'ปารีณา' เข้าครม. 12 เม.ย.นี้

8 เม.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ส่งหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ราชบุรี​ เขตเลือกตั้งที่​ 3 แทน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ว่า หนังสือดังกล่าวยังไม่ถึงตน แต่ถึงอย่างไรจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับจากวันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา ส่วนหากน.ส.ปารีณาจะอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาก็อุทธรณ์ไป ไม่เกี่ยวกัน เพราะถือว่าสิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.ไปแล้วตั้งแต่มีคำพิพากษา และต้องย้อนไปถึงวันที่ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. วันที่ 25 มี.ค.64 แล้ว​

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนร่างพระราชกฤษฎีกาฯ​จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ในวันอังคารที่ 12 เม.ย.นี้เลยหรือไม่นั้น เชื่อว่าจะได้รับร่างพระราชกฤษฎีกาจากกกต.ภายในไม่กี่วันนี้ และน่าจะเข้าสู่ที่ประชุมครม.ทันในวันที่ 12 เม.ย. และต้องถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องเร่งรีบ ทั้งนี้ ตามขั้นตอน หากครม.ให้ความเห็นชอบพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้ว จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของกกต.ที่จะไปกำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครเลือกตั้งต่อไป อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เราทำมาหลายหนแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบร่างพรฎ.เลือก 'สมาชิกวุฒิสภา' รับสมัคร 13 พ.ค. ประกาศผล 2 ก.ค.67

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการให้ดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามมาตรา 107 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

สิ้น 'ทวี ไกรคุปต์' อดีตนักการเมืองชื่อดัง

น.ส.ปารีณา หรือ เอ๋ ไกรคุปต์ ได้เปิดเผยว่า นายทวี ไกรคุปต์ นักการเมืองอาวุโส หนึ่งในขุนพลของป๋าเปรม ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช หลังล้มศีรษะฟาดพื้นที่บ้านเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง