'เสมอภาค' ชงแก้กม.ตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต หากสอบพบล่วงละเมิดทางเพศ

15 เม.ย.2565 - นางรฎาวัญ(ลดาวัลลิ์) วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า รู้สึกเสียใจมากที่มีข่าวว่านักการเมืองพรรคใหญ่คนหนึ่งที่มีตำแหน่งเป็นถึงรองหัวหน้าพรรค ถูกกล่าวหาและถูกสังคมกล่าวถึงพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศหลายกรณีทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่รอดเงื้อมมือของกฎหมายเพราะมีเส้นใหญ่ ในความเป็นจริงเคยเกิดการล่วงละเมิดทางเพศหลายกรณีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว และเคยได้รับการร้องขอให้ช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งมีทั้งเด็กวัยรุ่น หนุ่มสาว คนในครอบครัว รวมถึงผู้นำท้องที่และนักการเมืองท้องถิ่น และมาถึงวันนี้ผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำการล่วงละเมิดทางเพศเป็นนักการเมืองระดับชาติ เป็นผู้บริหารระดับสูงของพรรคการเมืองชื่อดัง คงจะไปต่อสู้พิสูจน์ความจริงในชั้นศาล

คณะกรรมการบริหารพรรคเสมอภาคด้านสังคม อาทิ นายพนิชพงศ์ แสงทอง ศ.กิตติเมธีและวุฒิคุณ ดร.ณสรัญ มหิทธิชาติกุล นางสาวนลินภัสร์ องค์คุณารักษ์ พลตรีรัชพล สุทนต์ นายณัทชลัช ผดุงสรรพ และ ดร.ฐิติพร ฌานวังศะ ได้ร่วมกันพิจารณาและมีความเห็นว่า ประเด็นสำคัญที่สุดของเหตุการณ์นี้ ก็คือ สตรีเพศและสตรีข้ามเพศ ทุกวัย ทุกคน ต้องลุกขึ้นมาทวงถามถึง"ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ไม่ใช่มองว่าเป็นแค่เรื่องทางเพศแต่ให้ตระหนักถึงเกียรติแห่งเพศแม่ที่ไม่ควรมีการกดขี่ ย่ำยีอีกต่อไป อีกทั้งควรเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายที่มีช่องโหว่อยู่มาก ที่เห็นชัดก็คือการลวนลามในที่ลับหลายคดีรอดจากกฎหมาย จนทำให้ผู้ก่อเหตุไม่สำนึกหลาบจำทำความผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ส่อถึงจิตใต้สำนึก การเลี้ยงดู ไม่เลือกว่าจะมีการศึกษาสูง หรือไร้การศึกษา

บรรดาผู้ที่มีการศึกษาสูงและอ้างตัวเองเข้ามารักษาผลประโยชน์และรักษาสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกเพศทุกวัย ที่อยู่ในองค์กรต่างๆควรให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้และออกมาตรวจสอบการคุกคามล่วงละเมิดทางเพศอย่างจริงจังได้แล้ว อย่าให้ความศรัทธาเสื่อมไปมากกว่านี้เลย ถ้าหากตรวจ สอบแล้วพบว่าเป็นการกระทำผิดจริงมีพยานหลักฐานชัดเจน คณะกรรมการทางจริยธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรทำเป็นคดีตัวอย่าง แม้ว่าคดีเช่นนี้จะยอม ความกันได้ก็ตาม

อยากขอร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมองให้ลึกซึ้งในคดีการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งจะพบว่าเป็นเรื่องเลวร้ายกว่าคดีการบุกรุกป่า มากมายหลายเท่า ผู้กระทำผิดในคดีบุกรุกป่าเพียงแค่ทำลายหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติแต่คดีล่วงละเมิดทางเพศ ส่งผลทำลายเหยื่อผู้ถูกกระทำมากมายหลายด้านเช่น ทำให้เจ็บปวดทรมานทางร่างกายและทางจิตใจ ทำให้หวาดกลัว ทำให้มีมลทิน ทำให้อับอาย ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูก เหยียบย่ำศักดิ์ศรี ทำให้เป็นโรคจิตโรคประสาท โรคซึมเศร้า เกิด"แผลเป็นในจิตใจ"ต้องทุกข์ทรมาณไปตลอดชีวิต เหมือนตายผ่อนส่ง และเหมือนตกนรกทั้งเป็น วันนี้ถึงเวลาหรือยัง? ที่จะกำหนดบทลงโทษคดีคุกคาม ข่มขืน กระทำชำเรา ล่วงละเมิดทางเพศ ให้รุนแรงขึ้นถึงขั้นตัดสิทธิ์ การดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิตสำหรับนักการเมือง และตัดสิทธิ์การเข้ารับราชการตลอดชีวิตสำหรับข้าราชการอีกด้วย

#ล่วงละเมิดทางเพศ #ตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต #ถึงเวลาปกป้องสตรีเพศแม่ #หยุดด้อยค่าสตรีเพศแม่ #เสมอภาค #เท่าเทีย #ทั่วถึง #ติธรรม#เสมอภาคทางเพศ #รฎาวัญ #ลดาวัลลิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก